Tin mới

Vụ Đinh La Thăng: VKS giữ nguyên đề nghị án với Đinh La Thăng

Thứ ba, 16/01/2018, 10:05 (GMT+7)

Trong phiên xử diễn ra vào ngày 15/1, TAND Hà Nội tiếp tục xử vụ kinh tế - tham nhũng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Cty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), đại diện Viện KSND (VKS) đề nghị HĐXX giảm hình phạt cho một số bị cáo, giữ nguyên mức án đề nghị đối với ông Đinh La Thăng.

Trong phiên xử diễn ra vào ngày 15/1, TAND Hà Nội tiếp tục xử vụ kinh tế - tham nhũng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Cty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), đại diện Viện KSND (VKS) đề nghị HĐXX giảm hình phạt cho một số bị cáo, giữ nguyên mức án đề nghị đối với ông Đinh La Thăng.

Tiền Phong cho hay trong phiên xử vụ kinh tế - tham nhũng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Cty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC, sau khi  nghe luật sư, bị cáo nêu quan điểm bào chữa, đại diện VKS TP. Hà Nội đã tranh luận, đối đáp lại. 

Đinh La Thăng trong phiên xét xử. Ảnh: Vietnamnet

Vấn đề PVN chỉ định PVC làm tổng thầu Dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có đủ năng lực hay không? Kiểm sát viên dẫn lời khai bị cáo Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch HĐQT PVN cho rằng, việc chỉ định thầu xuất phát từ chủ trương của Bộ Chính trị trong Kết luận số 41 về chiến lược phát triển PVN.

“Tuy nhiên, Kết luận 41 không đưa ra các quyết định cụ thể, không đề cập dự án Thái Bình 2, càng không đề cập việc chỉ định thầu như lời khai của bị cáo Thăng. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo PVN chịu trách nhiệm về việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực chứ không có văn bản nào nêu đồng ý cho PVN lựa chọn PVC là tổng thầu như một số luật sư đề cập - người giữ quyền công tố khẳng định. 

Ngoài ra, theo VKS, năng lực của PVC không đáp ứng được yêu cầu của tổng thầu dự án Thái Bình 2. 

Trước hết, thời điểm nhận thầu, PVC cũng tự đánh giá  mình: “Chưa đáp ứng được yêu cầu về tài chính”. Ngoài ra, các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT PVC cũng khai tại tòa PVC không có đủ năng lực thực hiện EPC (thiết kế, cung cấp, xây dựng) Thái Bình 2.

Đại diện VKS tiếp tục đặt vấn đề các bị cáo có biết hay thiếu trách nhiệm nên để hợp đồng 33 và 4194 (cùng để thực hiện dự án Thái Bình 2) thiếu cơ sở pháp lý và dẫn đến ứng tiền trái quy định? Điểm mấu chốt là khi ông Đinh La Thăng có ý kiến thì chỉ 4 ngày sau PVC và PVPower (chủ đầu tư ban đầu) ký hợp đồng, mặc dù còn thiếu một loạt hồ sơ theo yêu cầu… nhiều nội dung có trong hợp đồng nhưng là tài liệu khống.

Một số quan điểm của luật sư không đồng tình với nhận định trong bản luận tội đánh giá bị cáo không thành khẩn khai báo, quanh co, đổ lỗi cho cấp dưới, đại diện VKSND nhấn mạnh cần tách bạch 2 vấn đề là quyền của bị cáo theo luật và phần đánh giá về thái độ, hành vi của bị cáo của cơ quan luận tội.

“Mặc dù đủ cơ sở truy tố các bị cáo hai tội nhưng các bị cáo đều phủ nhận, chỉ chịu trách nhiệm thiếu kiểm tra giám sát. Do đó, VKS không cho các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Tình tiết giảm nhẹ chỉ được hưởng khi bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối lỗi” – người giữ quyền công tố khẳng định. Từ lập luận trên, đại diện VKS kết luận, với nguồn chứng cứ đã có, đủ cơ sở xác định ông Thăng có vai trò quyết định trong vụ án.

Trong đó, diễn biến khác trên Thời đại cho hay tron phần đối đáp chiều nay, đại diện VKS đột ngột có thay đổi so với quan điểm luận tội trước đó.Phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận của đại diện VKS và các luật sư. 

Theo đại diện VKS, qua thẩm vấn công khai và phần tranh luận tại phiên tòa, VKS có quan điểm thay đổi bổ sung như sau:

Đối với bị cáo Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh văn phòng PVC), quá trình điều tra và tại phiên tòa, ngoài các tình tiết giảm nhẹ được nêu trong phần luận tội của VKS, bị cáo còn có tình tiết giảm nhẹ là tích cực hợp tác với cơ quan pháp luật.

Theo điểm t, khoản 1, điều 51, bộ luật Hình sự 2015, bị cáo chỉ phải chịu trách nhiệm về số tiền 2,7 tỷ đồng trong tổng số tiền tham ô 13 tỷ.

Bị cáo Lê Đình Mậu (nguyên Phó trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) có vai trò phạm tội có mức độ; bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc PVC) và Phạm Tiến Đạt (kế toán trưởng PVC) có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đặc biệt là thái độ tích cực hợp tác với cơ quan pháp luật, giải quyết sớm vụ án.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX giảm hình phạt cho các bị cáo so với mức đề nghị trước đó.

Đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC) cũng được đại diện VKS đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news