Tin mới

Vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc: EU trừng phạt hai nghi phạm

Thứ ba, 22/01/2019, 16:50 (GMT+7)

Thế giới 24h, tin thế giới mới nhất vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc: EU trừng phạt hai nghi phạm cùng lãnh đạo thuộc cơ quan tình báo Nga.

Hai nghi phạm cùng các lãnh đạo thuộc cơ quan tình báo Nga đã bị cấm đi lại và bị đóng băng tài sản khiến Moskva đe dọa sẽ trả đũa. 

Hãng CNN đưa tin cho hay Liên minh Châu Âu (EU) hôm qua đã đưa ra tuyên bố các lệnh trừng phạt đối với Alexander Petrov và Ruslan Boshirov, hai nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia, đồng thời bị tình nghi làm việc cho Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU). 

Alexander Petrov (trái) và Ruslan Boshirov, hai nghi phạm đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. Ảnh: CNN

Ngoài ra, EU cũng trừng phạt Giám đốc GRU Igor Kostyukov và cấp phó Vladimir Alexseyev. Các lệnh trừng phạt bao gồm cấm đi lại và đóng băng tài sản.

Dù cha con Skripal sống sót sau vụ đầu độc hồi tháng 3/2018 tại thành phố Salisbury, miền nam nước Anh, một phụ nữ Anh sống gần khu vực này đã thiệt mạng vì Novichok, chất độc thần kinh bị nghi dùng để ám sát cựu điệp viên. 

"Các lệnh trừng phạt mới thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc hành động cứng rắn nhằm chống lại những hành vi liều lĩnh và vô trách nhiệm của GRU, khiến các công dân Anh vô tội tại Salisbury gặp nguy hiểm nghiêm trọng vào năm ngoái", Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt phát biểu. 

Đay cũng là lần đàu tiên EU áp đặt lệnh trừng phạt đối với những đối tượng có liên quan đến việc phát triển và sử dụng vũ khí hóa học. 

"Quyết định này góp phần vào nỗ lực của EU nhằm chống lại việc lan truyền và sử dụng vũ khí hóa học, đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc tế", Hội đồng châu Âu cho biết trong một thông báo.

Đáp lại điều này, Bộ Ngoại giao Nga đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa đối với "động thái không thân thiện này".  

Phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng tuyên bố không có cơ sở hay bằng chứng để nghi ngờ Petrov và Boshirov. Trong cuộc phỏng vấn với RT năm ngoái, hai người đàn ông này cho biết họ tới Salisbury chỉ để du lịch. 

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news