Tin mới

Vợ Chủ tịch Masan giàu cỡ nào?

Thứ hai, 03/09/2018, 15:42 (GMT+7)

Bà Nguyễn Hoàng Yến hiện giàu thứ 15 sàn chứng khoán Việt Nam với tài sản khoảng 4.056 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Hoàng Yến hiện giàu thứ 15 sàn chứng khoán Việt Nam với tài sản khoảng 4.056 tỷ đồng.

rong danh sách top những người giàu nhất Việt Nam trên sàn chứng khoán tính đến thời điểm ngày 3/9/2018, bà Nguyễn Hoàng Yến hiện đứng ở vị trí thứ 15 với 4.056 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Hoàng Yến sinh năm 1963, quê gốc Hà Nam Ninh. Bà là vợ của ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) công ty CP Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN).

Trước khi bước vào lĩnh vực kinh doanh, bà từng tốt nghiệp đại học Ngoại ngữ, chuyên ngành tiếng Nga và từng có 3 năm làm giáo viên trường Cao đẳng Kiểm sát (1987-1990).

Đầu tư - Vợ Chủ tịch Masan giàu cỡ nào?

Vị trí của bà Nguyễn Hoàng Yến trên sàn chứng khoán tính đến ngày 3/9/2018.

Ông Quang nổi tiếng từ những năm 90 ở thị trường Đông Âu với hàng loạt các sản phẩm mì ăn liền và nước tương. Về nước đầu những năm 2000, ông Quang cùng với Masan đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nước chấm và mì ăn liền. Ông cũng được biết đến với vị trí Phó Chủ tịch thứ nhất tại ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Đầu tư - Vợ Chủ tịch Masan giàu cỡ nào? (Hình 2).

Vợ chồng ông bà Nguyễn Đăng Quang - Nguyễn Hoàng Yến hiện tại đang cùng điều hành một số doanh nghiệp nghìn tỷ nổi tiếng ở Việt Nam

Tập đoàn Masan hiện nay là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu ngành tại Việt Nam. Hệ sinh thái của Masan bao gồm các lĩnh vực từ ngân hàng với Techcombank, TCBS; khoáng sản với Masan Resources hay thực phẩm với Masan Consumer, Vinacafe Biên Hòa…

Trong đó, Masan đặc biệt nổi tiếng trên lĩnh vực hàng tiêu dùng, với các loại thực phẩm và đồ uống “không thể thiếu trong gian bếp của mọi gia đình Việt” bao gồm nước tương, nước mắm, tương ớt, mì ăn liền, cà phê hòa tan, ngũ cốc dinh dưỡng...

Những thương hiệu chủ chốt của Masan Consumer bao gồm Chin-su, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi, Vinacafé, Wake Up, Kachi và Vĩnh Hảo.

Trong lĩnh vực ngân hàng, Masan hiện là cổ đông chính lớn duy nhất nắm giữ trên 5% vốn cổ phần với tỷ lệ sở hữu là 15%.

Gần đây, Masan Resources trở nên nổi tiếng sau khi mua lại 49% cổ phần của H.C.Starck tại công ty TNHH Tinh luyện Vonfram Núi Pháo - H.C.Starck (liên doanh) với giá trị 29,1 triệu USD.

Cuối năm 2015, tập đoàn Singha Asia Holding Pte Ltd của Thái Lan đã bỏ ra 1,05 tỷ USD để nắm 25% cổ phần của Masan Consumer Holding và 50 triệu USD để sở hữu 33,3% cổ phần của Masan Brewery (DN chuyên về đồ uống). Đây được xem là thương vụ M&A đình đám nhất trong năm 2015.

Ông Quang hiện đang là Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Techcombank, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty CP Tập đoàn Masan, thành viên HĐQT công ty CP Tài nguyên Masan, thành viên HĐQT công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (mã chứng khoán: MCH).

Không thua kém chồng, bà Yến hiện cũng đang gánh vác hàng loạt các vị trí  quan trọng: Thành viên HĐQT công ty CP Tập đoàn Masan, Phó Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT công ty CP Hàng tiêu dùng Masan, thành viên HĐQT công ty CP VinaCafé Biên Hòa, thành viên HĐQT công ty CP Nước khoáng Vĩnh Hảo.

Bà chủ của tập đoàn Masan được xem là một trong số ít phụ nữ thành công trong việc cùng chồng gánh vác công việc kinh doanh nặng nhọc trong các tập đoàn lớn.

Thậm chí, bà còn trực tiếp thay chồng đứng tên một loạt các tài sản được giới đầu tư quan tâm. Bà nắm giữ cổ phần nhiều doanh nghiệp niêm yết và đại chúng mà phải công khai định kỳ tới công chúng.

Không giống như nhiều ông chủ khác, ông Nguyễn Đăng Quang rất kín tiếng và trực tiếp sở hữu rất ít cổ phiếu trong các doanh nghiệp đại chúng.

Hiện ông Quang chỉ nắm giữ 15 cổ phiếu MSN, hơn 26.000 cổ phiếu MCH. Tài khoản trên sàn chứng khoán của ông Quang chủ yếu nằm ở hơn 9 triệu cổ phiếu TCB của ngân hàng Techcombank.

Bù lại, bà Nguyễn Hoàng Yến - vợ ông Quang lại là cá nhân nắm giữ số lượng cổ phiếu lớn nhất tại Masan, với hơn 42,4 triệu cổ phiếu MSN và hơn 300.000 cổ phiếu MCH của công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan.

Trong danh sách 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam hiện nay, nếu như bà Yến xếp thứ 15 với tài sản hơn 4.000 tỷ đồng thì ông Quang chỉ đứng ở vị trí khiêm tốn 191 với 250 tỷ đồng.

Quý II/2018, Doanh thu hợp nhất của tập đoàn Masan đạt 18.038 tỷ đồng, lãi gộp 5.569 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 3.418 tỷ đồng.

Tính đến 30/6/2018, tổng tài sản của tập đoàn đạt hơn 64.000 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là tài sản dài hạn (gần 51.000 tỷ đồng), tài sản ngắn hạn là hơn 13.000 tỷ đồng.

Minh Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news