Tin mới

Truy tố hai cựu tướng công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành

Chủ nhật, 06/01/2019, 08:32 (GMT+7)

VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 2 cựu tướng của Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân do liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm".

VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 2 cựu tướng của Bộ Công an là Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân do liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm".

Thông tin mới nhất trên báo Tuổi TrẻNgười lao động cho hay mới đây VKSND Tối cao vừa hoàn tất Cáo trạng truy tố 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an là ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 2, Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999.

2 cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành (trái) và Trần Việt Tân (phải). Ảnh: Người lao động

Theo đó, cùng bị truy tố với 2 cựu tướng công an còn có ông Phan Hữu Tuấn (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm". chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015.

Cơ quan tố tụng xác định, trong khoảng thời gian từ năm Phan Hữu Tuấn (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm". chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) và Nguyễn Hữu Bách (cán bộ Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại khoản 3, Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015.

Các công ty này được nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và một số ưu đãi khác đối với 7 căn nhà, đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích hơn 6.700 m2 nhà và 26.700 m2 đất có tổng trị giá là 2.517 tỉ đồng.

Khi được giao đất, Phan Văn Anh Vũ không dùng số nhà đất trên vào mục đích phục vụ vụ công tác nghiệp vụ mà chuyển thành tài sản cá nhân hoặc mang tên người thân trong gia đình. Ngoài ra, một số trường hợp được chuyển nhượng, liên doanh với người khác nhằm thu lợi bất chính, gây thiệt hại cho nhà nước 1.159 tỉ đồng.

Bản cáo trạng cũng xac định hai bị can Bách và Tuấn cùng liên quan các văn bản của Bộ Công an tạo điều kiện, giúp sức cho Vũ "Nhôm" thực hiện hành vi phạm tội đối với 6 dự án nhà đất công sản, gây thiệt hại cho nhà nước 1.134 tỉ đồng.

Theo xác định của bản cáo trạng, cựu thứ trưởng Trần Việt Tân bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Cục B61, Tổng cục Tình báo, Bộ Công an, để Vũ "nhôm" lợi dụng chức vụ, quyền hạn và các văn bản của đơn vị xin nhận quyền sử dụng đất đối với các nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, TP HCM không qua đấu giá, sau đó không sử dụng vào công tác nghiệp vụ của ngành công an, gây thiệt hại 155 tỉ đồng.

Cáo trạng nhận định vụ án này xảy ra trong ngành Công an là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Các bị can trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an nhưng đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc thiếu trách nhiệm để giúp sức tích cực cho Vũ "nhôm" thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. 

Vì hành vi phạm tội của các bị can gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân, cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Vụ án này do Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án tham nhũng (Vụ 5), VKSND Tối cao kiểm sát điều tra và phân công Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án này.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news