Tin mới

Trung Quốc lớn tiếng đe máy bay Mỹ ở bãi cạn Scarborough

Thứ tư, 27/04/2016, 09:02 (GMT+7)

Trung Quốc lớn tiếng đe dọa rằng sẽ dùng "mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia" sau khi Mỹ đưa 6 máy bay quân sự tới tuần tra bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Trung Quốc lớn tiếng đe dọa rằng sẽ dùng "mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia" sau khi Mỹ đưa 6 máy bay quân sự tới tuần tra bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Phản ứng về việc Mỹ hôm 19/4 điều 4 máy bay ném bom "Thần sấm" A-10 và hai trực thăng HH-60 qua Scarborough trong chuyến bay nhận thức tình hình hàng hải, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc rằng Mỹ đang "lợi dụng chiêu bài tự do hàng hải, hàng không để quân sự hóa Biển Đông".

"Chúng tôi đã nhận được những thông tin đó, phải nói rằng Mỹ đang tìm cách quân sự hóa Biển Đông dưới danh nghĩa tự do hàng hải", thông cáo của Cục thông tin của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Máy bay thần sấm A-10 của Hải quân Mỹ. Ảnh: Getty Images

Thông cáo này cũng nói rằng Bắc Kinh "lo ngại và phản đối các hành động đe dọa chủ quyền và an ninh của các nước ở Biển Đông".

Bắc Kinh cũng lặp lại luận điệu ngang ngược rằng bãi cạn Scarborough "thuộc chủ quyền" của Trung Quốc và cảnh báo sẽ "dùng mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ "an ninh và chủ quyền quốc gia", theo Global Times.

Bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Tuy nhiên, khu vực này đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép cách đây 4 năm và thường xuyên triển khai tàu hải cảnh tới khu vực.

Hôm 25/4, tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc giấu tên cho biết, Trung Quốc dự kiến cải tạo bãi cạn Scarborough trong năm nay, biến nơi này thành tiền đồn quân sự. Hoạt động bồi đắp bao gồm xây dựng một đường băng để mở rộng phạm vi hoạt động của không quân Trung Quốc trong vùng trời phía trên vùng biển tranh chấp.

"Nếu hoàn tất cải tạo tại Scarborough, Trung Quốc có thể lắp đặt radar và các hạ tầng khác nhằm giám sát căn cứ không quân Basa của Mỹ ở Pampanga, Philippines 24/24", chuyên gia quân sự Antony Wong Dong tại Macao nhận định.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 25/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh không xác nhận thông tin này mà chỉ thoái thác rằng "chưa nghe nói đến".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news