Tin mới

Trump lên án việc đe dọa chủ quyền ở Biển Đông tại Liên Hợp Quốc

Thứ tư, 20/09/2017, 10:26 (GMT+7)

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Liên Hợp Quốc ngày 19/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án những mối đe dọa về chủ quyền ở Biển Đông.

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Liên Hợp Quốc ngày 19/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án những mối đe dọa về chủ quyền ở Biển Đông.

Theo Reuters,  trong bài phát biểu đầu tiên của ông tại phiên họp toàn thể của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Donald Trump có bình luận rõ ràng nhằm vào Nga và Trung Quốc, khi cho rằng phải "loại bỏ những mối đe dọa đến chủ quyền".

"Chúng ta phải loại bỏ những mối đe dọa đối với chủ quyền từ Ukraine tới Biển Đông", ông Trump nói.

"Chúng ta phải duy trì ủng hộ luật pháp, tôn trọng các biên giới và tôn trọng văn hoá, và sự can dự hoà bình mà những điều này cho phép", ông nói trước Đại Hội đồng gồm 193 thành viên.

"Và như mong muốn của những người sáng lập cơ quan này, chúng ta phải làm việc cùng nhau, cùng nhau đối đầu với những kẻ đe doạ chúng ta bằng sự hỗn loạn, lộn xộn và nỗi khiếp sợ".

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Liên Hợp Quốc ngày 19/9. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đơn phương đòi chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, chồng lấn lên tuyên bố chủ quyền của các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Nước này còn ngang nhiên xây dựng phi pháp 7 đảo nhân tạo tại các đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông nhưng nhấn mạnh quyền thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải.

Kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền, Mỹ đã tiến hành 3 cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông. Dưới thời cựu Tổng thống Obama, có 4 cuộc tuần tra như vậy được tiến hành.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đang có kế hoạch thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải tại Biển Đông hai đến ba lần trong vài tháng tới. Một số cuộc tuần tra sẽ không chỉ sử dụng tàu chiến từ hải quân Mỹ mà còn có thể điều động cả máy bay quân sự.

Kế hoạch tuần tra mới được cho là nhằm thể hiện thái độ nhất quán hơn trước việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Các quan chức Mỹ cho biết đây là lần đầu tiên quân đội nước này xây dựng lịch trình tuần tra hải quân cụ thể trên Biển Đông.

Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng phản đối, thậm chí gọi các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông là hành động khiêu khích.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump