Tin mới

Triều Tiên cứ quan chức bị cáo buộc đánh chìm tàu Hàn Quốc tới dự bế mạc Thế vận hội

Thứ sáu, 23/02/2018, 10:33 (GMT+7)

Phái đoàn Triều Tiên dự bế mạc Thế vận hội Mùa Đông do ông Kim Yong-chol dẫn đầu, người vốn bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc.

Phái đoàn Triều Tiên dự bế mạc Thế vận hội Mùa Đông do ông Kim Yong-chol dẫn đầu, người vốn bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc.

Yonhap dẫn nguồn tin từ giới chức Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên ngày 22/2 thông báo sẽ cử phái đoàn gồm 8 người dự bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang ở Hàn Quốc vào ngày 25 tới.

Dẫn đầu phái đoàn này là ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, hiện đứng đầu một cơ quan chuyên trách về các vấn đề quan hệ liên Triều của Đảng Lao động Triều Tiên.

Điều đáng nói, ông Kim trước kia là người đứng đầu cơ quan tình báo của Triều Tiên và bị cáo buộc đứng sau vụ đánh chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc năm 2010 khiến 46 binh sĩ thiệt mạng.

Tướng Kim Yong-chol. Ảnh: New York Times

Ông Kim cũng từng bị cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc do bị cáo buộc có liên quan đến các chương trình hạt nhân và hoạt động quân sự của Triều Tiên.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc đã khẳng định sẽ chấp nhận để ông Kim tới Hàn Quốc.

"Chúng tôi hy vọng sự có mặt của phái đoàn cấp cao Triều Tiên tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông sẽ giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm cả cải thiện quan hệ liên Triều và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trên quan điểm này, chúng tôi sẽ chấp thuận chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Triều Tiên", Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết trong một thông báo.

Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng đối lập ở Hàn Quốc tỏ ra bức xúc. Jun Hee-kyung, một nghị sĩ thuộc Đảng Tự do cho rằng, quyết định của Triều Tiên cử tướng Kim tới Thế vận hội làm "bẽ mặt" Hàn Quốc. Theo nữ nghị sĩ này, ông Kim chỉ nên được cho phép tới Hàn Quốc nếu chấp nhận xin lỗi người dân Hàn Quốc.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news