Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2019

Thứ hai, 07/01/2019, 10:01 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2019: TT Trump dọa ban bố tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới; Không quân Mỹ tiếp tục tấn công IS bất chấp tuyên bố rút quân...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 7/1/2019: TT Trump dọa ban bố tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới; Không quân Mỹ tiếp tục tấn công IS bất chấp tuyên bố rút quân...

TT Trump dọa ban bố tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới

Theo BBC, phát biểu tại Nhà Trắng trước khi lên đường tới Trại David để thảo luận các vấn đề an ninh quốc gia cùng phụ tá, Tổng thống Donald Trump cho rằng ông không nghĩ ông sẽ hạ yêu cầu 5,6 tỷ USD xây dựng bức tường biên giới với Mexico dù chính phủ đã bị đóng cửa một phần trong 3 tuần qua.

 

Ông Trump cũng nhắc lại khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, nói rằng điều này sẽ "dựa trên những gì xảy ra trong những ngày tới".

Ông Trump có thể điều động quân đội xây dựng các dự án trong trường hợp tình trạng khẩn cấp được ban bố. Tuy nhiên, kinh phí phải được lấy từ Bộ Quốc phòng và cuối cùng thì phe Dân chủ cũng sẽ thách thức vấn đề này về mặt pháp lý.

Không quân Mỹ tiếp tục tấn công IS bất chấp tuyên bố rút quân

Trong báo cáo mới nhất, Mỹ và các lực lượng đồng minh đã thực hiện 469 vụ công kích, kể cả bằng không quân cũng như máy bay chiến đấu tại Syria nhằm vào IS trong khoảng thời gian nửa cuối tháng 12. Các vụ tấn công được ghi nhận rất đa dạng, sử dụng nhiều vũ khí - khí tài từ máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và các loại tên lửa mặt đất.

 

Không quân Mỹ khẳng định, họ sẽ không ngừng không kích IS để tạo nền móng cho một khu vực hòa bình và ổn định. Điều này càng có cơ sở, bởi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút quân, song vẫn nhấn mạnh, cuộc rút quân sẽ "từ từ và đồng bộ", qua đó vẫn duy trì khả năng tác chiến của các lực lượng Mỹ tại Syria.

Thông tin mới vụ chủ tiệm nail gốc Việt bị sát hại ở Mỹ

ABC News đưa tin cho hay bà Sharon Whipple, mẹ của nữ nghi phạm đã có những chia sẻ với giới truyền thông rằng "Con không thể chạy trốn con gái. Con không thể bỏ trốn, con phải ra đầu thú".

 

Trước đó, Krystal Whipple, 21 tuổi bị cáo buộc quỵt tiền và khiến bà Nhu "Annie" Ngoc Quynh Nguyen, chủ tiệm nail Crystal Nails & Spa ở thành phố Las Vegas, thiệt mạng hôm 29/12.

Những gì mà video ghi lại sự việc cho thấy vào khoảng 15h45 phút chiều hôm đó, Whipple đến salon trên để làm móng và định thanh toán hóa đơn 35 USD bằng thẻ tín dụng nhưng chiếc thẻ bị từ chối. Cô ta sau đó nói rằng sẽ ra ôtô lấy tiền mặt nhưng rồi bất ngờ lái chiếc Xe Chevrolet Camaro 2017 màu đen phóng đi.

Theo đó, bà Nguyen, 51 tuổi đã đuổi theo Whipple, nhảy lên trước mũi xe, bị kéo lê khoảng 15 mét rồi ngã xuống đường khi nghi phạm tăng ga. Sonny Chung, bạn trai của bà Nguyen, bám theo chiếc xe ở cốp sau.

Người phụ nữ gốc Việt được tuyên bố tử vong tại bệnh viện vì bị va đập mạnh và cái chết của bà được xác định là một vụ giết người.

Trung Quốc dọa đánh chìm tàu sân bay Mỹ

Phát biểu tại một hội nghị quân sự ở TP Thâm Quyến - Trung Quốc vào ngày 20-12, Chuẩn Đô đốc La Viện tuyên bố điều nước Mỹ sợ hãi nhất là thương vong và cách dễ dàng nhất để đánh bại kẻ thù chính của Trung Quốc là đánh chìm 2 tàu sân bay của Mỹ, giết chết ít nhất 10.000 thủy thủ. Ông La cho rằng khi điều này xảy ra, "chúng ta sẽ xem xem Mỹ sợ hãi như thế nào".

 

Phát ngôn của ông La được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 4-1 ra lệnh cho quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu. Trước đó, ông Tập cũng nhấn mạnh không loại trừ biện pháp vũ lực để đảm bảo "sự thống nhất hòa bình" với Đài Loan.

Trang Fox News nhận định đây là một sự leo thang về ngôn từ. Cùng với những phát ngôn cứng rắn khác liên tục được các quan chức Bắc Kinh đưa ra, rõ ràng đang có một nỗi lo lắng ở Trung Quốc.

Lãnh đạo Đài Loan ủng hộ căn cứ mới của Anh ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson hai tuần trước thông báo nước này có kế hoạch mở một căn cứ quân sự mới ở Đông Nam Á. Một nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay căn cứ trên có thể được đặt ở Singapore hoặc Brunei trên Biển Đông.

 

Khi được Telegraph hỏi liệu bà có ủng hộ sự hiện diện của Anh ở khu vực hay không, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết Đài Loan sẽ hoan nghênh "bất kỳ hành động nào giúp duy trì hòa bình ở Biển Đông cũng như duy trì quyền tự do đi lại".

Bà Thái hôm 5/1 kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ lập trường của Đài Loan không thống nhất với Trung Quốc theo mô hình Macau hay Hong Kong nhằm đáp trả tuyên bố trước đó từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news