Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/1/2019

Thứ năm, 17/01/2019, 10:40 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/1/2019: Thảm họa Brexit của Thủ tướng Anh; Trung Quốc phát triển mạnh quân sự, nguy cơ với Đài Loan...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/1/2019:Thảm họa Brexit của Thủ tướng Anh; Trung Quốc phát triển mạnh quân sự, nguy cơ với Đài Loan...

Thảm họa Brexit của Thủ tướng Anh

Kế hoạch Brexit của Thủ tướng Anh Theresa May nhận thất bại nặng nề nhất trong lịch sử tại quốc hội, mở ra viễn cảnh u ám trong con đường chính trị của bà.

 

Hạ viện Anh hôm qua bỏ phiếu bác bỏ kế hoạch đưa đất nước rời khỏi EU (còn gọi là Brexit) của Thủ tướng Theresa May với tỷ lệ 432 phiếu chống và 202 phiếu thuận, theo Reuters. Đây là thất bại với tỷ lệ chênh lệch phiếu lớn nhất trong lịch sử nền quân chủ lập hiến Anh và giáng đòn nặng nề vào nỗ lực của Thủ tướng May. Trong hơn 2 năm qua, nữ lãnh đạo đã miệt mài đàm phán với EU để tìm ra thỏa thuận tốt nhất cho cả hai bên sau khi chính thức chia tay vào ngày 26.3, nhưng bà đã không vượt qua được sự chia rẽ sâu sắc ngay tại “sân nhà”.

Nhiều khả năng Thủ tướng May sẽ tiếp tục tại vị vì các nghị sĩ đảng Bảo thủ, kể cả những người không ủng hộ kế hoạch Brexit của bà, không muốn để chính quyền rơi vào tay Công đảng, theo BBC. Tuy nhiên, áp lực ngày càng đè nặng trên vai nhà nữ lãnh đạo khi chính phủ buộc phải đàm phán lại với EU trong khi hạn chót 26.3 đang đến gần.

Trung Quốc phát triển mạnh quân sự, nguy cơ với Đài Loan

Mỹ đang theo dõi chặt chẽ ý định của Trung Quốc với Đài Loan, lo ngại rằng sức mạnh quân sự ngày càng lớn của Bắc Kinh có thể làm tăng khả năng một ngày nào đó sẽ giành lại quyền kiểm soát đảo này bằng vũ lực, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

 

Về khả năng Trung Quốc giành được Đài Loan sau chiến thắng trên chiến trường, quan chức Mỹ nói: “Ồ, đó là điều gây lo lắng nhất đối với tôi”.

Đài Loan chỉ là một trong nhiều điểm nóng trong quan hệ Mỹ - Trung, bên cạnh vấn đề chiến tranh thương mại và tình trạng phô trương sức mạnh quân sự trên biển Đông. Nhưng trong các cuộc gặp với lãnh đạo Lầu Năm góc, quan chức quân đội Trung Quốc từ lâu vẫn gọi Đài Loan là vấn đề nhạy cảm nhất với Trung Quốc.

Bắc Kinh đã nhiều lần phái máy bay và tàu chiến ra tập trận bao vây đảo Đài Loan trong những năm qua và nỗ lực cô lập Đài Bắc trên chính trường quốc tế, chặt đứt vài quan hệ ngoại giao ít ỏi còn lại của đảo này.

Bắc Kinh cũng phản đối mạnh mẽ việc các tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trong năm nay, và đưa ra cảnh báo quyết liệt về Đài Loan trong cuộc gặp với Đô đốc Mỹ John Richardson tại Bắc Kinh hôm 14/1 vừa qua.

Washington không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng có ràng buộc về pháp luật phải giúp Đài Loan tự vệ và cũng là nguồn cung cấp vũ khí chính cho đảo này. Lầu Năm góc cho biết Washington đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỷ USD vũ khí kể từ năm 2010.

Mỹ "thấm đòn" vì chính phủ đóng cửa

Tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa một phần bắt đầu từ ngày 22-12-2018 sau khi Thượng viện (do Đảng Cộng hòa kiểm soát) và Hạ viện (do Đảng Dân chủ kiểm soát) không thống nhất được dự luật chi tiêu vì vấn đề bức tường nói trên.

 

 

Ở ngày đóng cửa thứ 25, bất chấp cảnh báo của Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố sẽ không chấp thuận bức tường vì nó "không hiệu quả và vô nhân đạo".

Theo ước tính ban đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump, cứ mỗi 2 tuần chính phủ đóng cửa một phần, tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ giảm 0,1 điểm phần trăm. Tuy nhiên, Nhà Trắng hôm 15-1 khẳng định lại cứ mỗi tuần đóng cửa, kinh tế Mỹ giảm đến 0,13 điểm phần trăm tăng trưởng. Điều này có nghĩa là kinh tế Mỹ mất gần 0,5 điểm phần trăm cho gần 4 tuần đóng cửa chính phủ vừa qua - theo báo The New York Times.

Tăng trưởng kinh tế quý I/2018 của Mỹ đạt 2,2%. Rủi ro kinh tế đã buộc giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ yêu cầu ngân hàng trung ương tạm dừng tăng lãi suất. Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) Delta Air Lines, ông Ed Bastian, dự đoán tình trạng chính phủ đóng cửa một phần sẽ khiến Doanh thu tháng 1 của hãng hàng không này giảm 25 triệu USD.

Huawei có thể đang bị Mỹ điều tra vì đánh cắp bí mật thương mại

Nhà chức trách bang Seattle đang điều tra Huawei Technologies sau khi nhận được các đơn kiện nhằm vào tập đoàn này, bao gồm một vụ án mà bồi thẩm đoàn liên bang ở Seattle năm 2017 khẳng định Huawei đánh cắp công nghệ robot của T-Mobile US, Reuters hôm 16/1 dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay. Cuộc điều tra đang ở giai đoạn cao trào và một cáo trạng có thể sớm được đưa ra.

 

Huawei đang phải chịu áp lực ngày càng tăng ở Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia khác giữa lúc lo ngại gia tăng về việc chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của công ty này để do thám. Huawei nhiều lần phủ nhận cáo buộc.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hối thúc các đồng minh châu Âu chặn Huawei khỏi mạng lưới viễn thông quốc gia giữa lúc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung lan rộng. Tuần trước, một giám đốc kinh doanh của Huawei bị bắt ở Ba Lan.

Canada tiếp tục tuyên bố mạnh mẽ sau khi công dân bị TQ tuyên án tử

Ottawa vừa yêu cầu Bắc Kinh tha mạng cho công dân Robert Lloyd Schellenberg, người bị tòa án Trung Quốc kết án tử hình vì tội buôn lậu lượng lớn ma túy vào nước này, RT đưa tin.

“Chúng tôi đã nói chuyện với đại sứ Trung Quốc ở Canada và yêu cầu khoan hồng”, Bộ trưởng Ngoại giao Canada, cô Chviaia Freeland, nói với các phóng viên ngày 16.1.

 

Freeland nhấn mạnh Canada tin rằng án tử hình là “vô nhân đạo và không phù hợp” và họ sẽ luôn tìm cách bảo vệ công dân của mình khỏi án tử hình.

Schellenberg bị tuyên mức án nặng nhất cho tội buôn lậu ma túy ngày 15.1. Anh ta bị buộc tội buôn lậu hơn 200 kg methamphetamine (hay còn gọi là ma túy đá) vào Trung Quốc.

Theo các công tố viên Trung Quốc, hình phạt nghiêm khắc là bắt buộc vì bằng chứng cho thấy Schellenberg có liên quan đến tội phạm ma túy quốc tế có tổ chức.

Canada sau đó cũng khuyên người dân thận trọng trước khi đến Trung Quốc.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news