Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/2/2019

Thứ sáu, 15/02/2019, 11:33 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/2/2019: Tàu sân bay Anh đến Biển Đông thách thức Trung Quốc mang vũ khí gì?; Trung Quốc quay lưng với ông Maduro, theo phe đối lập để bảo vệ tài sản...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/2/2019: Tàu sân bay Anh đến Biển Đông thách thức Trung Quốc mang vũ khí gì?; Trung Quốc quay lưng với ông Maduro, theo phe đối lập để bảo vệ tài sản...

Tàu sân bay Anh đến Biển Đông thách thức Trung Quốc mang vũ khí gì?

Theo Sputnik, tàu HMS Queen Elizabeth sẽ mang theo các tiêm kích tàng hình F-35 thuộc về cả Anh và Mỹ đến Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nói.

Sự xuất hiện của tàu sân bay Anh ở Biển Đông được cho là nhằm tuần tra tự do hàng hải, thách thức tuyên bối chủ quyền của Trung Quốc.

“Các tiêm kích F-35 của Mỹ và Anh sẽ có mặt trên tàu sân bay, thể hiện sức mạnh của quân đội Anh, cũng như tái khẳng định rằng Mỹ là đồng minh thân cận nhất”, ông Williamson nói trong một sự kiện tại Viện Nghiên cứu Hoàng gia về vấn đề an ninh và quốc phòng.

 

Hải quân Mỹ đã thường xuyên tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông trong những năm qua. Động thái này tiếp tục diễn ra bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Năm ngoái, tàu đổ bộ HMS Albion của hải quân Anh cũng áp sát các khu vực Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Động thái này được phía Trung Quốc coi là “hành động khiêu khích”

Trung Quốc quay lưng với ông Maduro, theo phe đối lập để bảo vệ tài sản

Động thái này là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro khi trước đây ông được coi là đồng minh thân cận của Trung Quốc. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy Bắc Kinh đang tránh bớt rủi ro khỏi nhà lãnh đạo đang bị trói buộc này.

Venezuela hiện đang nợ Trung Quốc khoảng 20 tỷ USD, số tiền mà quốc gia Nam Mỹ này đã sử dụng để tài trợ cho một số dự án dầu mỏ và tái cấp vốn của chính phủ. Trong gần 20 năm qua, các khoản vay như vậy từ Trung Quốc và Nga là một phần thiết yếu để duy trì nền kinh tế Venezuela, mặc dù việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ dưới thời ông Maduro đã gây áp lực lên các mối quan hệ tài chính này.

“Trung Quốc nhận ra nguy cơ thay đổi chế độ ngày càng tăng và không muốn đứng về bên có thể thua cuộc của một chế độ mới. Nếu Trung Quốc thích sự ổn định và chắc chắn, họ sẽ phải bỏ trứng vào cả giỏ khác nữa”, ông R. Evan Ellis, chuyên gia về quan hệ Trung Quốc-Mỹ Latinh nói.

Kim Jong-un sẽ sang Việt Nam sớm hơn 3 ngày và thăm Vịnh Hạ Long?

Hôm 13/2, hãng tin MBC của Hàn Quốc đã đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể đến Việt Nam sớm hơn để thăm một số khu công nghiệp quan trọng ở Việt Nam và có buổi hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Một quan chức cấp cao của Hàn Quốc cho hay, ông Kim sẽ tới Việt Nam vào ngày 24 hoặc trễ nhất là 25/2 và thăm khu công nghiệp Hải Phòng và tham quan Vịnh Hạ Long.

 

Cũng theo truyền thông Hàn Quốc, chuyến thăm và thượng đỉnh Việt Nam lần này sẽ là cơ hội để ông Kim thêm lần nữa củng cố vị trí của mình trong con mắt người dân Triều Tiên, và thay đổi hình ảnh như là một nhà lãnh đạo tiến bộ.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai dự kiến ra ngày 27-28/2 tới tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam, theo SCMP đưa tin.Tại hội nghị đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un cam kết sẽ hợp tác tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Người Trung Quốc không muốn sinh con thứ hai vì nuôi dạy quá tốn kém

Dù chính quyền Bắc Kinh đã nới lỏng Chính sách một con để cứu vãn dân số đang ngày một già đi, người dân Trung Quốc vẫn không muốn sinh con thứ hai vì chi phí nuôi dạy quá đắt đỏ.

Tăng trưởng dân số Trung Quốc năm 2018 đã chững lại với 15,23 triệu ca sinh, giảm 2 triệu so với năm 2017, theo Cục Thống kê Quốc gia. Nghiên cứu năm 2017 chỉ ra hơn 50% gia đình không có ý định sinh con thứ hai, và chi phí đắt đỏ trong việc nuôi dạy trẻ là một trong những nguyên nhân chính.

Đây là vấn đề đau đầu đối với chính quyền Trung Quốc vốn ưu tiên tăng trưởng kinh tế nhưng đang phải vật lộn với dân số già và lực lượng lao động ngày càng giảm. Số liệu công bố chính thức của nước này cho biết hơn 240 triệu người Trung Quốc ở độ tuổi ngoài 60 vào năm 2017, chiếm hơn 17% dân số.

Con số này được dự báo sẽ tăng lên đến 480 triệu người, chiếm một phần ba dân số vào năm 2050. Đến năm 2030, dự kiến quy mô dân số Trung Quốc sẽ giảm, dấy lên lo ngại rằng cường quốc châu Á sẽ già đi trước khi trở nên giàu có.

Putin khẳng định Trump giữ lời hứa rút quân khỏi Syria

"Tổng thống Trump khá tích cực thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình, điều rất hiếm khi xảy ra trong đời sống chính trị Mỹ. Việc rút quân khỏi Syria là một trong những lời hứa đó", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/2 phát biểu tại hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại Sochi, Nga, theo RT.

 

Putin nhận định các quyết định của Trump thường bị phe đối lập phản đối, trong đó có kế hoạch rút quân khỏi Syria, nhưng tin tưởng Mỹ sẽ hoàn tất việc này. "Khi Mỹ rút quân, quyết định đúng đắn nhất về an ninh là bàn giao những vùng lãnh thổ này cho quân đội Syria kiểm soát", Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Erdogan nhận định Mỹ có thể hoàn thành việc rút quân vào tháng 4 hoặc tháng 5 nhưng không muốn trao bất cứ phần lãnh thổ nào của Syria cho "những kẻ khủng bố". Thổ Nhĩ Kỳ coi lực lượng dân quân người Kurd ở miền bắc Syria là một phần của "nhóm khủng bố đang hoạt động" ở nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/2 thông báo toàn bộ lãnh thổ Syria do IS kiểm soát có thể được giải phóng trong tuần này trước khi Mỹ rút quân về nước. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định việc Mỹ rút quân chỉ là sự thay đổi về chiến thuật, không phải thay đổi nhiệm vụ đánh bại IS.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news