Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/1/2019

Thứ ba, 15/01/2019, 10:08 (GMT+7)

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/1/2019: Trung Quốc cảnh báo các nước giúp Đài Loan chế tạo tàu ngầm; Nguyên Thủ tướng Anh kêu gọi bỏ phiếu Brexit lần 2...

Tin tức thời sự thế giới 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 15/1/2019: Trung Quốc cảnh báo các nước giúp Đài Loan chế tạo tàu ngầm; Nguyên Thủ tướng Anh kêu gọi bỏ phiếu Brexit lần 2...

Trung Quốc cảnh báo các nước giúp Đài Loan chế tạo tàu ngầm

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối các nước chuyển giao công nghệ cho Đài Loan nhằm hỗ trợ hòn đảo này chế tạo tàu ngầm. Trả lời câu hỏi từ truyền thông trong cuộc họp báo hôm 14/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết Bắc Kinh phản đối bất kỳ nước nào bán vũ khí cho Đài Loan.

 

"Trung Quốc kịch liệt phản đối bất kỳ quốc gia nào có bất kỳ mối liên kết quân sự nào với Đài Loan. Trung Quốc luôn kiên định và rõ ràng. Mỹ và các nước khác phải thừa nhận đầy đủ sự nhạy cảm cũng như mối nguy hiểm của vấn đề này", bà Hua nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh những quốc gia đang duy trì quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nên tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc "Một Trung Quốc" và không cho phép bất kỳ công ty nào của nước mình tham gia vào chương trình phát triển tàu ngầm với Đài Loan, đồng thời chấm dứt mọi liên kết quân sự với hòn đảo này.

Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và phản đối bất kỳ quốc gia nào có quan hệ ngoại giao với hòn đảo này.

Nguyên Thủ tướng Anh kêu gọi bỏ phiếu Brexit lần 2

Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown khẳng định mở một cuộc biểu quyết về việc nên hay không ở lại Liên minh châu Âu (EU) mới là cách duy nhất để giải quyết những chia rẽ đang tồn tại dai dẳng trong lòng xã hội Anh trong suốt thời gian qua.

 

Theo cựu Thủ tướng Gordon Brown, một cuộc tham vấn trên diện rộng so với một phiên tranh luận quy mô hạn hẹp trong Quốc hội sẽ giúp chúng ta cảm nhận được những vấn đề trọng tâm mà người dân đang phải giải quyết, thay vì những thứ máy móc và giáo điều trong Hiến pháp.

Nếu kết quả bỏ phiếu không quá cách biệt, điều này sẽ tạo cơ hội cho Thủ tướng May trong việc thuyết phục giới chức của EU ngồi lại bàn đàm phán với hy vọng có đủ sự nhượng bộ để thúc đẩy thỏa thuận theo hướng có lợi cho nước Anh. Tuy nhiên, nếu kết quả quá thấp, Thủ tướng May không còn cách nào khác ngoài việc cân nhắc lại vị trí lãnh đạo của mình.

Canada nói gì khi Trung Quốc kết án tử công dân Canada?

"Chính phủ Canada đặc biệt lo ngại việc Trung Quốc tùy tiện áp dụng án tử hình, trong trường hợp này là vụ xét xử một công dân Canada. Các đồng minh và bạn bè quốc tế cũng nên có thái độ tương tự"- đài CBC dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu hôm 14-1.

Thủ tướng Trudeau nói rằng Canada sẽ luôn can thiệp khi một công dân nước này bị kết án tử ở một nước khác.

 

Tân Hoa Xã trước đó đưa tin tòa thượng thẩm TP Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc hôm 14-1 đã tuyên án tử hình đối với công dân Canada Robert Lloyd Schellenberg vì tội buôn ma túy, cho rằng mức 15 năm tù giam tòa sơ thẩm tuyên trước đó là quá khoan hồng.

Ông Schellenberg, 36 tuổi, bị Trung Quốc bắt cuối năm 2014 với cáo buộc vận chuyển 200kg methamphetamine vào Trung Quốc. Phiên tòa xét xử được bắt đầu từ năm 2016. Tòa thượng thẩm cho biết các công tố viên có chứng cứ cho thấy ông Schellenberg có thể là thành viên quan trọng của một tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế.

Tổng thống Donal Trump lên tiếng về mối quan hệ với Nga

Ông Trump tức giận bác bỏ thông tin về nghi án làm việc cho Moscow, lần đầu lên tiếng phủ nhận sau ngày cuối tuần yên ắng. Hồi cuối tuần qua, ông Trump chỉ đưa ra lời công kích trên mạng Twitter từ nơi ở tầng 3 trong Nhà Trắng, nơi ông dành hầu hết thời gian ở đó khi chính phủ đóng cửa.

 

Trả lời về thông tin FBI mở cuộc điều tra liệu ông có làm việc cho Nga chống lại lợi ích của nước Mỹ hay không, ông Trump đã phẫn nộ. "Tôi chưa bao giờ làm việc cho Nga và mọi người biết câu trả lời đó rõ hơn bất kỳ ai" – ông chủ Nhà Trắng cho biết. Song song đó, ông Trump gọi toàn bộ cuộc điều tra về khả năng thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông và Nga là "một trò lừa bịp lớn".

Thông qua mạng Twitter hồi cuối tuần qua, ông Trump khẳng định bản thân cứng rắn với Nga hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào và chỉ trích FBI vì đã không điều tra ứng viên đối thủ Hillary Clinton hồi năm 2016.

Tiểu hành tinh nặng 87 triệu tấn đang lao về phía Trái Đất có thể gây tận thế

Theo các nhà khoa học thì tiểu hành tinh Bennu này nếu chẳng may va chạm với trái đất, mọi sự sống trên hành tinh xanh sẽ biến mất, sau một vụ nổ kinh hoàng. Vụ nổ có sức công phá bằng hàng ngàn quả bom nguyên tử mà Mỹ từng thả xuống các thành phố của Nhật. Các nhà khoa học tin rằng vụ va chạm của Bennu có thể mạnh gấp gần 80.000 lần vụ nổ hạt nhân năm 1945.

 

Nếu va chạm xảy ra, các tàu vũ trụ do NASA thiết kế để ngăn chặn các tiểu hành tinh có thể không hiệu quả đối với Bennu.

Chỉ có tàu vũ trụ mới nhất của NASA, HAMMER may ra có hy vọng làm được điều này. Nó được thiết kế để phá hủy các tiểu hành tinh bằng bom hạt nhân hoặc điều khiển tiểu hành tinh sang một đường bay khác.

Mặc dù đưa ra những cảnh báo đáng sợ, NASA vẫn khẳng định người dân không cần lo lắng đến ngày tận thế vì Bennu được dự đoán sẽ không bay gần Trái Đất cho đến thế kỷ tới.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news