Tin mới

Tin tức giáo dục 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 18/12/2018

Thứ ba, 18/12/2018, 13:30 (GMT+7)

Sở GD-ĐT Phú Thọ mới có văn bản báo cáo Bộ GD-ĐT tình hình vụ việc hiệu trưởng có hành vi ứng xử không chuẩn mực đối với học sinh ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn; Công dân thắng kiện nguyên Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận; Bộ Giáo dục không công nhận bằng cấp của Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ - Tin học.

Sở GD-ĐT Phú Thọ mới có văn bản báo cáo Bộ GD-ĐT tình hình vụ việc hiệu trưởng có hành vi ứng xử không chuẩn mực đối với học sinh ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn; Công dân thắng kiện nguyên Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận; Bộ Giáo dục không công nhận bằng cấp của Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ - Tin học.

1. Vụ hiệu trưởng bị tố xâm hại nam sinh: Sở GD Phú Thọ nói gì?

Ngày 17/12, Sở GD- ĐT Phú thọ đã có báo cáo gửi Bộ GD-ĐT về sự việc trên.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Phú Thọ, ngay trong ngày 12/12/2018, khi có thông tin về việc ông Đinh Bằng My - Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc Nội trú THCS huyện Thanh Sơn có hành vi không chuẩn mực với một số nam sinh của nhà trường, lãnh đạo Sở đã cùng lãnh đạo UBND huyện, Phòng GD-ĐT Thanh Sơn nắm bắt sự việc.

Ông Đinh Bằng My phát biểu trong một buổi tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em năm 2018 diễn ra cách đây ít tháng. Ảnh: Vietnamnet

Đồng thời Sở GD-DDT Phú Thọ cũng đã phối hợp với UBND huyện Thanh Sơn giao cho cơ quan chức năng xem xét xác minh xử lý nghiêm vụ việc (nếu có vi phạm đạo đức nhà giáo).

Ngày 14/12, Sở GD-ĐT Phú Thọ đã yêu cầu phòng GD-ĐT huyện Thanh Sơn báo cáo tình hình sự việc.

2. Bộ Giáo dục không công nhận bằng cấp của Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ - Tin học

Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa thông báo đến Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM kết quả kiểm tra và công nhận văn bằng của ông Trần Quang Nam, Hiệu trưởng trường này.

Về bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA), ông Nam học theo chương trình hợp tác đào tạo từ xa giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Southern California University for Professional Studies (Mỹ) khóa 2000-2002.

Theo Cục Quản lý chất lượng, bằng MBA do đại học này cấp cho ông Nam trong thời gian trường chưa được kiểm định nên văn bằng "chưa đủ cơ sở để công nhận".

Đối với bằng tiến sĩ Quản trị kinh doanh do trường Kinh doanh Lausanne (Thụy Sĩ cấp), Cục Quản lý chất lượng cho rằng, trường này là cơ sở giáo dục tư thục không thuộc hệ thống giáo dục đại học của Thụy Sĩ. Bằng do trường cấp không đáp ứng các quy định về trình tự, thủ tục (Bộ Giáo dục quy định) công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp. 

Theo Báo cáo thực hiện tiến trình Bologna (sáng kiến cải cách giáo dục đại học của các nước châu Âu) giai đoạn 2005-2007 của Liên bang Thụy Sĩ, chỉ các trường đại học bang và các Học viện công nghệ liên bang mới được phép đào tạo và cấp bằng tiến sĩ (doctorate) trong hệ thống giáo dục đại học của nước này. Điều này tiếp tục được khẳng định ở quy định hiện hành của hệ thống giáo dục Thụy Sĩ năm 2018.

Bên cạnh đó, theo thư trả lời của State Secretariat for Education, Research and Innovation SERI (cơ quan thẩm quyền về giáo dục của Thụy Sĩ), bằng tiến sĩ Quản trị kinh doanh của ông Nam là văn bằng thuộc nghề nghiệp không quy định hay nghề nghiệp tự do, không tương đương với văn bằng tiến sĩ trong hệ thống nghề nghiệp có quy định trình độ. Những trường hợp không phải là văn bằng do cơ sở giáo dục đại học cấp thì cơ quan thẩm quyền về giáo dục này không công nhận.

Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM. Ảnh: Vnexpress

Cục Quản lý chất lượng cho biết thêm, theo thông tin từ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), ông Nam chỉ sang Thụy Sĩ 2,5 tháng trong chương trình đào tạo tiến sĩ ba năm của trường Kinh doanh Lausanne.

3. Công dân thắng kiện nguyên Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận

Tòa án đã chấp nhận những nội dung khởi kiện của ông Hoàng Xuân Quế, tuyên hủy quyết định thu bằng tiến sĩ dưới thời Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và kiến nghị Bộ GD&ĐT phục hồi học vị cho ông.

Cụ thể, vào hôm 14/12, TAND Hà Nội xét xử vụ án dân sự, xem xét đơn của ông Hoàng Xuân Quế (51 tuổi, quê Nghệ An) khởi kiện nguyên Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phạm Vũ Luận.
Vụ án đưa ra xét xử lần đầu năm 2016. Sau 2 năm, nhiều phiên tòa đã diễn ra nhưng đều phải tạm đình chỉ để thu thập các tài liệu liên quan.

4. Phụ huynh tố bữa cơm 22.000 đồng/bữa ở Tiểu học Sài Đồng quá đạm bạc: Hà Nội sẽ kiểm định

Trước thông tin phụ huynh phản ánh về bữa cơm bán trú 22.000 đồng/bữa ở Tiểu học Sài Đồng quá đạm bạc, miếng giò to ngang viên tẩy, quận Long Biên đã gửi lên thành phố để kiểm tra định lượng suất ăn. 

Ngày 17/12, đại diện UBND quận Long Biên trao đổi với Báo Dân Việt, việc phụ huynh phản ánh về bữa ăn bán trú tại Tiểu học Sài Đồng quá đạm bạc, quận đã gửi lên thành phố để kiểm qua, xác minh vì không tự làm được. Sau 10 ngày mới có kết quả định lượng suất ăn.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news