Tin mới

Tác hại của việc "cái gì cũng like" trên Facebook

Thứ ba, 08/03/2016, 08:11 (GMT+7)

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo việc "like dạo" như vậy có thể được các hacker tận dụng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng.

Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo việc "like dạo" như vậy có thể được các hacker tận dụng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng.

Chắc hẳn bạn đã từng bấm like tất cả bài đăng của bạn bè trên Facebook chỉ để họ biết rằng bạn đã nhìn thấy bài đăng. Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo việc "like dạo" như vậy có thể được các hacker tận dụng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng.

Thủ thuật mà nhiều tội phạm mạng sử dụng có tên "like-farming". Like-farming là hành động các hacker đăng những dòng "tít" có nội dung giật gân lên Facebook với mục đích thu hút càng nhiều lượt like và chia sẻ càng tốt.

Những nội dung câu "like" thường có tính chất xúc động hoặc kêu gọi like để trúng thưởng. 

Những bài đăng mang tính chất xúc động trên Facebook là một trong những thủ đoạn phổ biến của hacker. Ví dụ chuyện về trẻ em nghèo, người khuyết tật, Tai nạn giao thông thảm khốc hay những con thú bị đối xử tàn nhẫn. Để câu like và lượt chia sẻ, những câu chuyện này thường đi với dòng trạng thái như "Hãy like và share nếu bạn đồng cảm".

Một trong những dạng bài đăng khác mà bạn cần chú ý là trúng thưởng. Các tổ chức, công ty có thể yêu cầu bạn like, chia sẻ bài đăng lên dòng thời gian và sau đó bạn sẽ có cơ hội nhận quà, ví dụ một chiếc iPhone 6s. Gần đây, người dùng Facebook tại Việt Nam bị lừa bởi một fanpage có tên Mercedes-Benz 2016. Trang này hứa tặng 2 chiếc xe dòng E Class 2016 trị giá từ 2 đến 2,8 tỷ đồng, việc của người dùng là bấm nút Like trang này, comment màu sắc yêu thích và chia sẻ tấm hình lên tường. Trang này còn cho biết, họ sẽ bốc thăm ngẫu nhiên và trao quà vào ngày 8/3. Tuy nhiên, bộ phận Truyền thông Mạng xã hội của Mercedes-Benz nói đây không phải là chương trình của họ và khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng chia sẻ thông tin trên các kênh trực tuyến. 

Việc bấm "like" tất cả bài đăng của bạn bè, hội nhóm hay bài quảng cáo sẽ giúp hacker tận dụng để khai thác thông tin cá nhân của người dùng Facebook.

Ngoài ra, hacker cũng có thể tạo lập những fanpage "ma" để giăng bẫy like-farming. Một khi bạn thích trang Facebook nào đó, những bài đăng mới của trang sẽ hiện lên News Feed của bạn, và thậm chí những bạn bè khác.

Cách tốt nhất để tự bảo vệ mình trước nguy cơ đến từ like-farming ngừng việc like tất cả bài đăng trên Facebook. Hãy dành thời gian để tìm hiểu bài đó đến từ đâu, được đăng tải bởi ai hoặc fanpage nào. Nếu nội dung hứa hẹn việc like và chia sẻ sẽ đem đến cho bạn một món quà, rất nhiều khả năng đó là cái bẫy của hacker.

Trang Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news