Tin mới

SCMP: Việt Nam là địa điểm lý tưởng nhất cho thượng đỉnh Trump-Kim lần hai

Thứ ba, 15/01/2019, 16:11 (GMT+7)

Truyền thông Hong Kong cho rằng Việt Nam là địa điểm lý tưởng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai, vì Hà Nội có quan hệ ngoại giao với cả hai quốc gia và được coi là nước trung lập.

Truyền thông Hong Kong cho rằng Việt Nam là địa điểm lý tưởng để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai, vì Hà Nội có quan hệ ngoại giao với cả hai quốc gia và được coi là nước trung lập.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp Thượng đỉnh đầu tiên ngày 12/6 tại Singapore. Ảnh: AFP

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông), việc áp dụng mô hình kinh tế thị trường và vị trí địa lý thuận lợi là 2 trong số những lý do chủ yếu giúp Việt Nam trở thành địa điểm lý tưởng để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 của Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoài Việt Nam, một số địa điểm khác cũng đang nằm trong "tầm ngắm" của 2 nước Mỹ-Triều là Thái Lan, Hawaii và Singapore; trong đó quốc đảo Singapore là địa điểm diễn ra cuộc gặp đầu tiên của 2 ông Trump-Kim hồi tháng 6/2018.

Tuy nhiên, các nguồn thạo tin của Trung Quốc được tiếp cận với thông tin trong cuộc hội đàm của nhà lãnh đạo Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì khẳng định rằng Việt Nam hiện đang là lựa chọn hàng đầu cho sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng này.

Bên cạnh đó, tờ báo Nhật Bản Yomiuri cuối tuần trước cũng cho biết chính phía Mỹ đã đề xuất Việt Nam làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh của 2 ông Trump-Kim.

Nhiều nhà quan sát cho rằng Việt Nam là quốc gia có ý nghĩa biểu tượng quan trọng đối với cả Washington và Bình Nhưỡng, vì Việt Nam có quan hệ ngoại giao với cả 2 nước Mỹ-Triều, và được các bên nhìn nhận là một quốc gia trung lập. Năm 2006, tổng thống Mỹ George W. Bush từng nêu đề xuất đàm phán chấm dứt chiến tranh Triều Tiên bằng một hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội.

Ông Koh Yu-hwan, một giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Dongguk, Seoul, Hàn Quốc, cho rằng sự gần gũi về địa lý cũng là một lý do để Việt Nam là địa điểm lý tưởng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

"Ông Kim có thể đi xuyên Trung Quốc đại lục tới Việt Nam... Điều đó sẽ giúp Bình Nhưỡng giảm bớt áp lực về vấn đề an ninh và đảm bảo an toàn cho ông Kim", ông Koh nhận định.

Năm ngoái, khi 2 ông Trump-Kim gặp gỡ tại Singapore, phía Trung Quốc đã hỗ trợ Triều Tiên trong việc đảm bảo an ninh trong suốt chuyến bay của ông Kim. Không chỉ sử dụng chuyên cơ của Trung Quốc, chiếc máy bay chở ông Kim cũng đã tránh xa các khu vực ven biển nhằm đảm bảo an ninh tối đa cho nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Zhao Tong, một học giả tại Trung tâm Chính sách Toàn cầu Carnegie-Tsinghua tại Bắc Kinh, cũng khẳng định Việt Nam "đáp ứng được mọi tiêu chí cần thiết" để trở thành nước chủ nhà tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

"Việt Nam ngày càng mở cửa và hội nhập quốc tế nhanh chóng, và còn có tiềm năng phát triển kinh tế lớn - quốc gia này hoàn toàn có thể trở thành hình mẫu để Triều Tiên học tập", ông Zhao nói và cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ được Trung Quốc - đồng minh lớn của Triều Tiên - ủng hộ hết mình.

Theo ông Zhao, việc giảm thiểu những căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ mở ra cánh cửa để Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng về kinh tế đối với Triều Tiên. Đây là mục tiêu chủ chốt về chính sách đối ngoại của Trung Quốc, và nó cũng có thể giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế tại khu vực Đông Bắc của Đại Lục.

Năm 1986, Việt Nam đã bắt đầu áp dụng chương trình cải cách từ kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa giúp xuất khẩu tăng 70%, với các cải cách như chấm dứt kiểm soát giá cả và khuyến khích thành lập doanh nghiệp tư nhân. Vào đầu những năm 1990, Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ. Mỹ mở sứ quán ở Hà Nội và các nhà đầu tư Mỹ tiến vào thị trường Việt Nam.

Giáo sư Koh cho rằng triển vọng phát triển kinh tế nhanh chóng còn có thể khiến Triều Tiên nhanh tiến tới quyết định từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình và phi hạt nhân hóa như Mỹ mong đợi.

"Có thể Mỹ đang mường tượng viễn cảnh Triều Tiên áp dụng mô hình phát triển kinh tế giống như của Việt Nam... Qua 2 cuộc gặp thượng đỉnh, có thể Mỹ muốn gửi tới Triều Tiên một thông điệp mang tính biểu tượng rằng Bình Nhưỡng có thể lựa chọn giữa mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam hoặc của Singapore", ông Koh nói.

Giới quan sát tin rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 nếu được tổ chức ở Việt Nam sẽ thành công rực rỡ. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào kết quả của hội nghị, bởi cuộc thảo luận giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim nhiều khả năng sẽ chỉ dừng lại ở đàm phán về giải trừ vũ khí chứ chưa tiến đến xóa bỏ hạt nhân hoàn toàn.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news