Tin mới

Samsung sẽ sụp đổ hay vươn lên khi người thừa kế bị bắt ?

Thứ hai, 20/02/2017, 09:51 (GMT+7)

Sau khi ông Jay Y Lee – Phó chủ tịch và là người thừa kế của tập đoàn Samsung bị bắt, giới phân tích đã dự đoán về tương lai sắp tới của tập đoàn này.

Sau khi ông Jay Y Lee – Phó chủ tịch và là người thừa kế của tập đoàn Samsung bị bắt, giới phân tích đã dự đoán về tương lai sắp tới của tập đoàn này.

Tuần trước Phó chủ tịch và là người thừa kế của Tập đoàn Samsung – Jay Y Lee đã bị bắt giữ vì tội hối lộ. Đây là scandal thứ 2 của tập đoàn này chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm. Đầu tiên là việc Galaxy Note 7 bị triệu hồi trên toàn cầu do phát nổ. Sau đó là việc bắt giữ và các công tố viên chỉ rõ ông Lee đã chi hàng chục triệu USD cho quỹ phi lợi nhuận của Choi Soon sil – bạn thân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye để được Chính phủ chấp thuận cho một thương vụ sáp nhập gây tranh cãi.

Phó chủ tịch và là người thừa kế của tập đoàn Samsung bị bắt sẽ ảnh hưởng đến việc tái cấu trúc tập đoàn. Ảnh: Internet

Tờ Yonhap trích một số nhận định của các nhà phân tích cho biết, sau sự việc này tập đoàn Samsung sẽ chịu nhiều thiệt hại lớn, có thể phải dừng các kế hoạch đầu tư kinh doanh mới, thậm chí còn phải ngừng quá trình tái cấu trúc.

Nhưng bên cạnh đó tờ Forbers lại cho rằng việc ông Lee bị bắt có thể là một bước tiến mới cho tập đoàn, đặc biệt là trong công cuộc cải tổ của các tập đoàn gia đình (chaebol) lớn mạnh tại Hàn Quốc.

Được biết, từ hơn một năm nay quỹ đầu tư Elliott Management (Mỹ) - cổ đông của Samsung Electronics đã mong muốn công ty tách đôi thành một công ty sở hữu và một công ty hoạt động, mục đích chính nhằm đơn giản hóa cấu trúc doanh nghiệp và dễ dàng hơn trong việc đánh giá tài sản công ty. Phía Samsung cũng đã đồng ý cân nhắc đề xuất này.

Bên cạnh đó, nhằm cải thiện mối quan hệ với các nhà đầu tư tập đoàn cũng đã tiến hành mua lại cổ phiếu cho nhà đầu tư, cùng nhiều ưu đãi lớn. Điều này giúp cổ phiếu của Samsung Electronics tăng hơn 60% trong năm qua. Vì thế mà sau khi ông Lee bị bắt thì giá cổ phiếu của Samsung cũng chỉ giảm nhẹ 0,4%. Cùng lúc đó, các hoạt động của công ty như sản xuất điện thoại di động, màn hình LED cũng sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi các vấn đề từ ban lãnh đạo cấp cao.

Trước đó, vào năm 2008 Samsung từng vượt qua một cơn bão tương tự khi Chủ tịch tập đoàn – ông Lee Kun hee phải từ chức do vướng phải scandal lập quỹ đen.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Chuyên gia bảo mật cảnh báo người dùng Samsung nên cập nhật điện thoại ngay lập tức

Sau khi phát hiện ra một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng trên các dòng điện thoại Samsung, cho phép tin tặc chiếm quyền điều khiển thiết bị, công ty bảo mật Kryptowire đã cảnh báo người dùng nên cập nhật điện thoại ngay lập tức.