Tin mới

Phó chủ tịch hội Ung thư: Người Việt mắc ung thư cao 1 phần do mâm cơm luôn có các món này

Thứ bảy, 22/12/2018, 21:10 (GMT+7)

Bữa cơm của người Việt đã có sự thay đổi, người Việt ăn nhiều đồ chiên xào, rán, thức ăn muối, thực phẩm khô và ăn thừa tinh bột.

Bữa cơm của người Việt đã có sự thay đổi, người Việt ăn nhiều đồ chiên xào, rán, thức ăn muối, thực phẩm khô và ăn thừa tinh bột.

 

Đồ chiên, rán, xào

Tại Hội nghị Ứng dụng Kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư các chuyên gia chia sẻ từ 2004 -2030 nguyên nhân tử vong do ung thư sẽ vượt qua suy tim sung huyết, đột quỵ để chiếm lĩnh vị trí hàng đầu.

Nguyên nhân tử vong do ung thư bằng các bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp tính, Tai nạn giao thông, HIV, bệnh lao, sốt rét, trước sinh cộng lại.

Dự báo trong tương lai ung thư, tim mạch, bệnh thận và tiểu đường sẽ trở thành cơn "sóng thần" bệnh tật đối với toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trao đổi với PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, Bệnh viện Medlatec bên lề hội nghị tỷ lệ người tử vong và mắc mới do ung thư tại Việt Nam thời gian gần đây tăng nhanh. 34% nguyên nhân mắc ung thư là do chế độ ăn không hợp lý, 30% là do khói thuốc lá, 10% nhiễm khuẩn…

34% unng thư là do ăn uống.

Mâm cơm truyền thống của người Việt đã có sự thay đổi. Nếu như trước khi người Việt ăn nhiều rau xanh, đồ luộc. Thì nay, mâm cơm của người Việt thiếu vắng rau xanh, tăng các món xào, chiên, rán.

"Ăn đồ luộc sẽ tốt hơn đồ xào, chiên, rán, ăn nhiều thức ăn theo cách chế biến này, gây ra thừa chất béo. Chất béo thừa trong cơ thể không được chuyển hóa hết, tăng mỡ máu, gây béo phì, rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc ung thư.

Thứ 2, đồ xào, chiên, rán khi đun nấu ở nhiệt độ cao sẽ gây ra chất độc và tăng nguy cơ ung thư. Vì vậy, nên ăn đồ luộc, hấp sẽ tốt hơn đồ xào", PGS.TS Nghị nói.

Ăn quá nhiều tinh bột

Không ít người hiện nay vẫn có hiểu sai về ăn uống, họ cho rằng càng ăn được nhiều sẽ càng khỏe. Tuy nhiên, ăn nhiều mất cân đối dinh dưỡng ít vận động có thể gây ra những rối loạn trong cơ thể và gây ra bệnh ung thư.

PGS.TS Nghị khuyến cáo, chế độ ăn  nhiều Carbohydrat hay gluxit (tinh bột – có nhiều trong cơm) cộng thêm thói quen lười vận cộng sẽ gây ra thừa năng lượng. Năng lượng thừa tích lũy lại gây ra béo phì, ở nam giới tăng cholesterol , nữ giới tăng estrogen gây ra bệnh ung thư.

Ung thư là từ miệng vào, ăn vừa đủ Carbohydrat cộng thêm hoạt động thể lực sẽ giảm được nguy cơ mắc ung thư. Người làm việc văn phòng dễ bị ung thư hơn người lao động chân tay là do liên quan tới hoạt động thể lực thường xuyên hay không.

"Ăn cân đối đầy đủ đạm (thịt, cá, trứng, sữa…), chất béo, chất bột đường (cơm,mì, phở…) bổ sung thêm rau, xanh và hoa quả tươi. Dành ra 30 phút mỗi ngày để hoạt động thể lực, đi bộ, đạp xe, vận động cơ bắp là cách ngăn ngừa các bệnh tật trong đó có ung thư", PGS. Nghị chia sẻ.

Đồ ăn chế biến khô

Thói quen ăn mặn có liên quan tới bệnh tim mạch. Dưa muối, cà muối là cách trữ thức ăn của người dân khi chưa có tủ lạnh. Muối thực phẩm phản ứng sinh học tạo ra một số vi khuẩn có lợi tăng chất đạm, ăn ngon miệng.

"Tuy nhiên, thường xuyên ăn mặn quá mặn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung Thư Đường tiêu hóa.

Ngoài ra, các thực phẩm có chất đạm được chế biến khô như cá mắn, thịt trâu – bò khô, thịt lợn khô… protein bị biến tính sẽ sinh ra các chất gây hại cho cơ thể và tăng nguy có mắc bệnh ung thư", PGS. Nghị khuyến cáo.

Phó chủ tịch hội Ung thư: Người Việt mắc ung thư cao 1 phần do mâm cơm luôn có các món này - Ảnh 2.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ làm tăng nguy cơ ung thư.

Theo PGS. Nghị sau ăn uống, khói thuốc lá là nguyên nhân gây ra ung thư thứ hai. Hút thuốc sẽ gây độc cho tất cả các bộ phận trong cơ thể.

Đầu tiên là răng sẽ bị hỏng men, vàng, ố; hôi miệng do bị viêm lợi; viêm thanh mãn tính; viêm phế quản, ung thư phế quản; khói thuốc vào máu gây ung thư tụy, gan; khói thuốc đến nước tiểu có thể gây ra ung thư bàng quang… Bỏ thuốc lá sẽ giúp giảm trừ tất cả các loại ung thư.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chế độ ăn