Tin mới

Những điều bạn chưa biết về quốc gia hạnh phúc Bhutan

Thứ hai, 20/03/2017, 11:16 (GMT+7)

Bhutan nằm sâu trong dãy Himalaya hùng vĩ những năm gần đây được biết đến là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Có những điều bí ẩn tại vương quốc này mà các du khách chưa thực sự hiểu rõ.

Bhutan nằm sâu trong dãy Himalaya hùng vĩ những năm gần đây được biết đến là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Có những điều bí ẩn tại vương quốc này mà các du khách chưa thực sự hiểu rõ.

Bhutan là đất nước bí ẩn

Bhutan là quốc gia nằm trong lục địa Nam Á, nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy Bhutan có nền kinh tế được xếp vào hạng thấp nhất trên thế giới, thậm chí nghèo đói và mù chữ vẫn còn phổ biến nhưng những người dân nơi đây lại có cuộc sống hạnh phúc nhất thế giới.

Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng nhờ vào phong cảnh tuyệt đẹp cùng ý thức, lòng tự tôn dân tộc đã khiến cho người dân ở đất nước này luôn cảm thấy hạnh phúc, thoải mái khi sinh sống tại đây.

Người dân của Bhutan có ý thức bảo vệ môi trường rất cao, một nửa diện tích đất nước được bảo vệ trong các khu vườn quốc gia. Bản thân họ cũng cảm thấy rất hạnh phúc khi được sống trong môi trường tốt. 

Người Bhutan không quan tâm đến TV và internet, thậm chí đến năm 1999 người dân Bhutan mới được tiếp cận với truyền hình. Tuy nhiên, tại đất nước này, người ta không mấy quan tâm đến các phương tiện truyền thông. Họ cho rằng, tiếp cận nhiều với internet, thấy những người giàu, đi xe hơi và có nhiều tiền, sẽ dấy lên trong lòng sự ghen tị, không còn thỏa mãn với cuộc sống của mình nữa. Trên thực tế, người dân Bhutan chẳng phải lăn tăn suy nghĩ, buồn phiền rằng mình không có chiếc iPhone mới nhất bởi đơn giản với họ, được sống đã là điều mãn nguyện rồi.

Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới đo lường hạnh phúc quốc gia bằng chỉ số có tên Gross National Happiness (Tổng hạnh phúc quốc gia).

Bhutan không dễ để du lịch

Mặc dù là quốc gia nghèo nhưng chi phí để thăm quan Bhutan được thiết lập ở mức cao để ngăn cản ảnh hưởng từ bên ngoài.

Người dân của Bhutan có ý thức bảo vệ môi trường rất cao, một nửa diện tích đất nước được bảo vệ trong các khu vườn quốc gia.

Trước đây, Bhutan ít có quan hệ ngoại giao chính thức với các quốc gia khác. Trong suốt nhiều thế kỷ, vương quốc này cắt đứt với thế giới bên ngoài như một cách để bảo vệ nền văn hóa của chính mình.

Phải đến năm 1970, vương quốc này mới cho phép du khách đến du lịch. Mặc dù vậy, chính quyền vẫn kiểm soát lượng khách ra vào rất chặt chẽ. 

Năm 2014, Bhutan đón hơn 133 nghìn lượt khách quốc tế với mức phí du lịch mỗi ngày là 250 USD mỗi người. Ngành du lịch đóng góp 1,8% GDP Bhutan.

Người dân Bhutan vô cùng yêu vua

Vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, là một vị vua được người dân Bhutan tôn sùng vì đã có công lớn trong việc thay đổi hệ thống chính trị. Năm 1998, cha của ông đã bắt đầu từ bỏ dần quyền lực tuyệt đối, tổ chức bầu cử. 

Vua Wangchuck được tôn thờ tại Bhutan.


Đến năm 2008, dưới thời cai trị của vủa Wangchuck, đợt tổng tuyển cử đầu tiên được tổ chức. Kể từ đó đến nay, hai Đảng đối lập tại Bhutan thay nhau cầm quyền. Đó là lý do người dân Bhutan rất yêu vua. Vì chính vua Wangchuck là người mang lại sự dân chủ cho họ.

Chính sách xã hội đặc biệt

Trồng cây cũng rất phổ biến tại Bhutan. Người dân Bhutan tin rằng, cây xanh là biểu tượng cho cuộc sống trường tồn, vẻ đẹp và lòng vị tha.

Chế độ nghỉ ngơi của người dân nơi đây cũng rất điều độ, chuẩn mực. Một cuộc khảo sát đã cho thấy 2/3 dân số ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm và việc này khiến họ có một sức khỏe rất tốt và cảm thấy thư thái hơn mỗi ngày. Để bảo vệ sức khỏe người dân, chính phủ Bhutan là nước đầu tiên trên thế giới cấm hút và bán thuốc lá một cách rất triệt để (từ năm 2004).

Năm 2015, dân số Bhutan là 770 nghìn người, tuổi thọ trung bình là 24,8.

Chính phủ quốc gia này còn ban hành Chính sách đặt mục tiêu loại bỏ các chất hóa học nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp với mục đích tạo ra nguồn thực phẩm sạch, an toàn với sức khỏe cộng đồng. Việc nhập khẩu các loại phân bón hóa học cũng chính thức bị cấm ở đất nước này.

Người dân Bhutan được miễn phí chăm sóc sức khỏe cơ bản nhưng hiện quốc gia này thiếu hụt nghiêm trọng bác sĩ.

Môn thể thao quốc gia của Bhutan là bắn cung.

Tại Bhutan, giáo dục được miễn phí và giáo lý Phật giáo được đưa vào giảng dạy. Phần lớn trường học tại Bhutan sử dụng sách tiếng Anh.

Quyền thừa kế tài sản thường được truyền cho con gái lớn nhất thay vì con trai lớn nhất.

Bhutan cấm kết hôn với người nước ngoài.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news