Tin mới

Người phụ nữ 60 tuổi mang 400 viên sỏi to như hòn bi trong túi mật

Thứ sáu, 28/12/2018, 13:49 (GMT+7)

Mới đây, khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện E) đã phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi mật trong đó có chứa 400 viên sỏi cho một bệnh nhân nữ, 60 tuổi, ở TP Thái Nguyên.

Mới đây, khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện E) đã phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi mật trong đó có chứa 400 viên sỏi cho một bệnh nhân nữ, 60 tuổi, ở TP Thái Nguyên.

Theo bệnh án, cách đây 4 năm, bệnh nhân đã phát hiện sỏi túi mật, nhưng không có triệu chứng đau nên chỉ điều trị nội khoa tại bệnh viện tuyến tỉnh.

Thời gian gần đây, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau tức vùng hạ sườn ngày càng tăng nên đi khám và được chẩn đoán là viêm túi mật mãn tính có sỏi nên được chuyển lên Bệnh viện E.

Số lượng sỏi mật lấy ra từ túi mật của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện E

Sau khi nhập viện, các bác sĩ cho làm các xét nghiệm cần thiết… thì thấy, túi mật của bệnh nhân bị nhiều sỏi lấp đầy, thành mật dày do viêm mạn tính, không có dịch mật, vì thế bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi mật.

PGS.TS. Đỗ Trường Sơn, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (BV E) cho biết, túi mật của bệnh nhân chứa khoảng 400 viên sỏi màu vàng sẫm và nâu đen, trong đó viên lớn nhất có đường kính là 1 cm, nhỏ nhất là 0,3 cm.

Sau quá tình phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân này đã trở lại ổn định, ăn uống được, không đau và có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

Lý giải về nguyên nhân khiến số lượng sỏi của bệnh nhân nhiều như vậy, bác sĩ Sơn cho biết một phần là do bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, do rối loạn chuyển hóa, tuổi tác ảnh hưởng đến hàm lượng cholesterol của dịch mật trong túi mật và dễ hình thành nên sỏi.

Cũng theo PGS.TS. Đỗ Trường Sơn, sỏi mật được hình thành chủ yếu từ sự kết tụ của cholesterol, do mất cân bằng của các thành phần có trong dịch mật như cholesterol, billirubin, muối canxi...

Phụ nữ có nguy cơ mắc sỏi mật cao hơn nam giới. Người ít vận động, ngồi nhiều, thừa cân hoặc béo phì, đái tháo đường, trên 60 tuổi.

Những người có chế độ ăn uống quá nhiều cholesterol hoặc chế độ ăn uống quá kiêng khem… nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

PGS Sơn khuyến cáo, bệnh nhân nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện và điều trị sớm. Nếu bệnh nhân không điều trị dứt điểm, túi mật của bệnh nhân có thể bị viêm, tắc mật, vàng da.

Sỏi mật cũng có thể gây ra nguy cơ biến chứng hoại tử túi mật, dịch tràn ra ổ bụng gây viêm phúc mạc hoặc nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

Cách phòng bệnh tốt nhất chính là thay đổi chế độ ăn uống cân đối dinh dưỡng, nhiều rau xanh, hạn chế bia rượu, đồ uống có gas, tập thể dục thường xuyên… 

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news