Tin mới

Nghệ sĩ Hãng phim truyện căng băng rôn kêu cứu vì bị cắt lương, bảo hiểm

Thứ năm, 17/01/2019, 17:02 (GMT+7)

Hơn 30 đạo diễn, diễn viên, biên kịch hãng phim truyện Việt Nam cùng căng băng rôn tố cáo việc bị cắt lương, bảo hiểm.

Hơn 30 đạo diễn, diễn viên, biên kịch hãng phim truyện Việt Nam cùng căng băng rôn tố cáo việc bị cắt lương, bảo hiểm.

Theo tin tức từ Vietnamnet, sáng ngày 17/1, tại trụ sở hãng phim truyện Việt Nam (Số 4, Thụy Khuê, Hà Nội), các nghệ sĩ cùng căng nhiều băng rôn, biểu ngữ, từ cổng chính vào đến các phòng làm việc.

Cụ thể những nội dung là những dòng chữ : "Vivaso hãy thoái vốn khỏi hãng phim", "Hãy chia sẻ cùng VFS: 'Tại sao cắt lương, bảo hiểm của chúng tôi'".

Danh sách 30 nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn, biên kịch không được hưởng lương trong đó có đạo diễn Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Thanh Vân, Nguyễn Đức Việt, Trần Chí Thành, nhiều quay phim như Nguyễn Việt Hùng, Nguyễn Thanh Bình, Phạm Thanh Tùng, các nhân viên kỹ thuật hình như Cồ Huy Sáng, Cồ Huy Minh, Nguyễn Hoàng Linh... cùng nhiều họa sĩ thiết kế, chuyên gia ánh sáng. 

Băng rôn được treo tại cổng của Hãng phim truyện Việt Nam. Ảnh Zing.vn

Theo các nghệ sĩ, từ tháng 7 bị cắt lương và bảo hiểm bị cắt từ tháng 10/2018. Từ khi có văn bản thông báo cắt bảo hiểm (ngày 15/1), họ không thể liên hệ được với đại diện Vivaso. Mặc dù đã kiến nghị lên công đoàn nhưng Chủ tịch Vivaso không có phản hồi.

Trao đổi với PV VNE, đạo diễn Anh Tuấn cho biết: "Việc cắt bảo hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các nghệ sĩ. Chúng tôi còn 10-20 năm để cống hiến cho hãng phim nhưng không biết tương lai sẽ đi về đâu, rất hoang mang".

"Trong quá trình cổ phần hoá, hãng thiệt hại nhân sự rất lớn. Vài chục nghệ sĩ đã rời khỏi hãng", đạo diễn nói thêm.

Trao đổi với PV Thể thao văn hóa, đạo diễn Đức Việt cho biết: "Việc cắt bảo hiểm của Vivaso đã đẩy chúng tôi đến tận cùng của sự chịu đựng. Đây là những tháng ngày khủng khiếp nhất với những nghệ sĩ làm điện ảnh nhà nước, 60 năm kể từ ngày thành lập Hãng phim truyện Việt Nam chưa từng xảy ra sự việc tương tự.

Chúng tôi gửi công đoàn để gửi anh Danh Thắng, yêu cầu anh trả lời nhưng anh im lặng, không trả lời gì cả. Câu trả lời duy nhất Vivaso trả lời chúng tôi là... cắt bảo hiểm".

"Việc cắt bảo hiểm của Vivaso đã đẩy chúng tôi đến tận cùng của sự chịu đựng. Đây là những tháng ngày khủng khiếp nhất với những nghệ sĩ làm điện ảnh nhà nước, 60 năm kể từ ngày thành lập Hãng phim truyện Việt Nam chưa từng xảy ra sự việc tương tự.

Chúng tôi gửi công đoàn để gửi anh Danh Thắng, yêu cầu anh trả lời nhưng anh im lặng, không trả lời gì cả. Câu trả lời duy nhất Vivaso trả lời chúng tôi là... cắt bảo hiểm", đạo diễn Thanh Vân bày tỏ với nguồn trên.

Hiện tại, các nghệ sĩ đã làm đơn đề nghị gửi tới Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Hãng phim truyện Việt Nam để yêu cầu đơn vị này lý giải lý do cắt bảo hiểm đột ngột.

Liên quan vụ việc này, trao đổi với PV Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Thủy Nguyên, chủ tịch VIVASO cho biết sẽ trả lời ngắn gọn vì đang đi công tác ở Cần Thơ.

Tuy nhiên ông Thủy cho biết công ty đã trả lương nhưng không ai đi làm nên dừng lại. 

“Tôi cũng đã đóng bảo hiểm cho 13 tháng rồi nhưng họ không lên cơ quan, thậm chí chống đối. Không đi làm mà tôi vẫn đóng cho chừng ấy tháng còn thế nào nữa. Không làm gì cả mà vẫn đòi lương, bảo hiểm, chống đối, rồi biểu tình. Tôi cho tự quản lý cũng không làm, mời người khác làm giám đốc cũng không đồng ý. Tôi chỉ là chủ đầu tư, nhưng họ luôn là phản đối mọi thứ”, chủ tịch VIVASO nhấn mạnh. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news