Tin mới

"Nếu dùng đòn hiểm, chuẩn võ sư Flores vẫn có cửa thắng Cung Lê"

Thứ ba, 15/05/2018, 23:01 (GMT+7)

Đó là nhận định của một số võ sư Vịnh Xuân khi nói về trận đấu đáng mong đợi giữa chuẩn võ sư Flores và cựu võ sĩ MMA Cung Lê.

Đó là nhận định của một số võ sư Vịnh Xuân khi nói về trận đấu đáng mong đợi giữa chuẩn võ sư Flores và cựu võ sĩ MMA Cung Lê.

Chuyện thách đấu giữa chuẩn võ sư Flores và Cung Lê tưởng chừng như đã lắng xuống từ năm ngoái nhưng bất ngờ được gợi lại khi cựu võ sĩ MMA về Việt Nam công bố dự án phim điện ảnh. Đầu tháng Năm, trước truyền thông, Cung Lê một lần nữa khẳng định những hành động của Flores chỉ thực chất để đánh bóng tên tuổi.

Võ sĩ sinh năm 1972 cho rằng Flores chỉ giỏi bắt nạt những võ sư có sức kém hơn và già hơn. Cuối cùng, anh tuyên bố nếu được thượng đài thì sẽ không hạ Flores trong 30 giây mà kéo dài trận đấu để đối thủ "no đòn".

Đáp lại phát ngôn của Cung Lê, chuẩn võ sư Vịnh Xuân Nam Anh tỏ ra bức xúc và cho rằng cựu võ sĩ MMA đang xúc phạm đến mình. Chuẩn võ sư người Chile gọi Cung Lê là "đồ dỏm, đạo đức giả" và sẵn sàng chấp nhận thách thức từ đối thủ.

Tuy nhiên, ông cũng kèm theo điều kiện là sẽ không đấu trên võ đài, không bảo hộ, không mang găng tay. Với chi tiết này, nhiều người cho rằng chuẩn võ sư Flores có thể dùng đến những đòn hiểm của Vịnh Xuân mới có cơ hội đánh thắng được Cung Lê.

Đấu theo luật nào thì Flores vẫn thảm bại?

Trình độ võ thuật của Cung Lê đã được chứng minh ở các võ đài thế giới. Trên sàn kickboxing, anh từng giữ thành tích 17 trận bất bại.

Khi chuyển qua thi đấu MMA, Cung Lê cũng thể hiện sức mạnh ấn tượng bằng việc hạ nhiều tên tuổi sừng sỏ cùng thời như Frank Shamrock, Rich Franklin hay Na Sun… Kinh nghiệm thực chiến, sức chịu đòn tốt… là những thứ mà Cung Lê vượt trội hơn so với Flores.

Việc không dùng bảo hộ, không găng tay, không đấu trên võ đài như Flores yêu cầu chẳng khác nào đấu theo luật tự do. Ở khía cạnh này, võ sư Vịnh Xuân Peter Phạm (Vịnh Xuân Cận Chiến - Combat Wing Chun) chia sẻ:

"Không chỉ riêng Vịnh Xuân mà tất cả các môn phái khác khi giao đấu không tuân theo luật nào hết, tức là có quyền nắm tóc, đá vào hạ bộ, thọc vào mắt… những đòn đó thì ai học võ cũng đều biết.

Sức chịu đựng của một người bình thường cũng khá cao, khi bị trúng những đòn như thế sẽ không ngất hay nguy hiểm đến tính mạng, mà quan trọng hơn là những đòn gối chỏ được bồi tiếp sau mới có thể kết liễu đối thủ. Là một người tập võ cao thượng không ai muốn tấn công đối phương theo kiểu đó, chỉ trong trường hợp sinh tử thì có thể".

Nếu dùng đòn hiểm, chuẩn võ sư Flores vẫn có cửa thắng Cung Lê - Ảnh 1.

Võ sư Peter Phạm khẳng định Flores sẽ thảm bại dưới tay Cung Lê dù đấu theo luật nào.

Võ sư Peter Phạm khẳng định cho dù đấu theo luật nào thì Flores sẽ chắc chắn thảm bại. Anh lý giải:

"Đây không phải là câu chuyện giữa Vịnh Xuân so với MMA mà là chuẩn võ sư Flores so với cựu võ sĩ MMA Cung Lê. Cung Lê là một võ sĩ chuyên nghiệp với phương pháp rèn luyện thể lực rất tàn khốc, sức chịu đựng những đòn đánh cũng rất ghê gớm, cộng thêm kinh nghiệm đánh nhau nhiều trên võ đài thì Flores sẽ không có cửa thắng.

Vị chuẩn võ sư Vịnh Xuân Nam Anh đang đối đầu với một võ sĩ dày dạn kinh nghiệm, do đó rất khó để Flores thi triển những đòn của Vịnh Xuân, kể cả những cú thọc vô mắt hay đánh vào hạ bộ. Một người bình thường họ cũng biết cách tránh né, huống chi là Cung Lê, một võ sĩ chuyên nghiệp.

Anh ấy không những né đòn tốt mà còn có sức chịu đựng rất đáng nể, giả sử Flores đánh trúng hạ bộ cũng sẽ không ăn thua gì.

Trước khi nhập nội thì Flores sẽ phải chịu đựng những đòn phang ống, đạp tống, đá chẻ, quét chân… có thể bị gãy xương chứ không đùa. Chưa kể, Cung Lê còn sở hữu kỹ năng vật và nhu thuật Jiu-Jitsu thượng thặng, đủ sức chiều Flores ngay cả khi đánh địa chiến".

Nếu dùng đòn hiểm, chuẩn võ sư Flores vẫn có cửa thắng Cung Lê - Ảnh 2.

Cung Lê tập luyện.

Đồng quan điểm, HLV Ngô Xuân Hải (Chủ nhiệm CLB MMA Sài Gòn) cũng tin tưởng Cung Lê sẽ không gặp nhiều khó khăn để đánh bại võ sư Flores.

HLV Ngô Xuân Hải khẳng định trình độ của Cung Lê là không bàn cãi khi có kinh nghiệm thượng đài rất nhiều. Còn với Flores chỉ đơn giản là tập võ, dạy võ, ít thi đấu đỉnh cao nên không có sự va chạm nhiều. Do đó, chuẩn võ sư đến từ Canada sẽ gặp bất lợi không nhỏ.

Thời còn thi đấu đỉnh cao, Cung Lê từng chạm trán Rich Franklin, một võ sĩ nổi tiếng với cơ bụng dày và khả năng chịu đòn vào hàng top thế giới.

Tuy nhiên, những ngón đòn của Cung Lê cũng khiến đối thủ phải khiếp sợ và bị hạ knock-out đầy bất ngờ. Sức mạnh của Cung Lê đến từ sự đa dạng của nhiều trường phái võ thuật khác nhau như Taekwondo, Boxing, vật, Judo, Brazilian Jiu-Jitsu.

"Riêng về thể chất và mức độ chuyên nghiệp của Lê Cung thì chuẩn võ sư Flores sẽ không chịu nổi được những đòn bình thường, nếu bị đánh trúng là có thể bị knock-out sớm. Trận đấu sẽ không kéo dài theo cách mà nhiều người mong đợi", võ sư Peter Phạm nhấn mạnh.

Nếu dùng đòn hiểm, chuẩn võ sư Flores vẫn có cửa thắng Cung Lê - Ảnh 3.

Cung Lê thượng đài.

Dùng đòn hiểm, Flores có cửa thắng nhưng tỷ lệ rất thấp

Trong những bộ môn võ thuật cổ truyền, đòn hiểm được xem là vũ khí lợi hại nhưng thường bị cấm trong khi giao đấu trên võ đài. Về mặt lý thuyết, võ sư Peter Phạm cho rằng Vịnh Xuân có nhiều đòn có thể gây nguy hiểm cho đối phương như: Biu Sau xỉa vào mắt; Fut Sao, Fung Hau đánh vào yết hầu, đòn chỏ đánh vào gáy, chấn thủy, thái dương hay đòn gối đánh vào hạ bộ…

Những đòn này về cơ bản không có gì là bí mật, Vịnh Xuân có thì những môn khác cũng có. Kể cả Cung Lê cũng sở hữu khá nhiều đòn hiểm nhưng anh không được phép dùng trong khi thi đấu.

Nói về khả năng Flores dùng đòn hiểm khi đối đầu với Cung Lê, võ sư Phạm Anh Dũng (Vịnh Xuân Thực Quyền) cho biết:

"Vịnh Xuân sở hữu nhiều đòn hiểm có thể triệt đối thủ nhanh chóng. Cung Lê rất mạnh nhưng cũng không nên chủ quan vì đây là đấu theo kiểu tự do chứ không phải có luật lệ như trên võ đài.

Sức chịu đựng của Cung Lê rèn luyện là để đấu võ đài, còn khi đấu thực chiến theo kiểu tự do, nếu võ sư Flores dùng đòn hiểm đánh trúng với lực đủ mạnh (Flores nặng khoảng 90kg), có thể khiến anh ấy bị choáng và có nguy cơ bị knock-out".

Nếu dùng đòn hiểm, chuẩn võ sư Flores vẫn có cửa thắng Cung Lê - Ảnh 4.

Võ sư Vịnh Xuân Phạm Anh Dũng.

Mặc dù vậy, võ sư Dũng cũng khẳng định khả năng này xảy ra là rất thấp bởi sự chênh lệch trình độ võ thuật giữa hai người là quá lớn. Cung Lê sẽ không dễ dàng gì để võ sư Flores tấn công áp sát mà sẽ giữ khoảng cách hợp lý để từ đó ra đòn kết thúc đối thủ trước.

Còn theo võ sư Peter Phạm, trong thực chiến đòn nào đánh trúng gọi là đòn hay, đòn nào đánh trúng mà khiến đối phương knock-out là đòn hay nhất.

Đối phương không phải một vật thể đứng yên mà luôn di chuyển. Vì thế, trước khi tiếp cận được mục tiêu để thực hiện những đòn hiểm thì phải trải qua những đòn tấn công và phản đòn từ bên ngoài. Thậm chí lúc tiếp cận rồi thì thực tế và xác suất cũng rất mong manh, thời cơ trong chớp mắt mà không đánh được thì xem như đã mất.

"Võ sư Flores nếu có thể lực tốt, tay chân nhanh nhẹn, đòn đánh điêu luyện, thân pháp di chuyển đa dạng, lực đánh mạnh thì có cửa kéo dài trận đánh.

Nhìn chung thì phần thắng sẽ nghiêng về Cung Lê nhiều hơn nhưng trong bất kỳ trận đánh nào, chúng ta đều không có thể dự đoán được hết 100%.

Cũng có thể vì một sơ xuất nhỏ mà không thận trọng hay quá tự tin, Cung Lê có thể bị trúng đòn hiểm, và từ đó Flores sẽ cướp thời cơ rồi hạ luôn. Điều này chúng ta vẫn thường thấy trong các trận võ đài, gọi nôm na là "ngựa về ngược".

Chốt lại, võ sư Phạm Anh Dũng cho rằng việc giao đấu theo kiểu hơn thua hay triệt hạ nhau là không cần thiết vì nó không đúng với tinh thần thượng võ. Hiện tại, Cung Lê vẫn chưa chính thức lên tiếng về những phát ngôn của chuẩn võ sư Francois Flores. Vì thế, trận đấu này có diễn ra hay không vẫn cần thời gian để có câu trả lời chính xác.

Nếu dùng đòn hiểm, chuẩn võ sư Flores vẫn có cửa thắng Cung Lê - Ảnh 6.

Võ sư Peter Phạm và Cung Lê.

Võ sư Peter Phạm sinh năm 1972 tại TP.HCM. Năm 1994, anh theo gia đình sang Mỹ sinh sống và làm việc. Peter Phạm học Vịnh Xuân từ Yip Pui (học trò của Diệp Chuẩn, con trai Diệp Vấn).

Năm 2004, anh mở võ đường Vịnh Xuân Cận Chiến – Combat Wing Chun và hoạt động suốt 14 năm qua. Tại Mỹ, Peter Phạm là một trong những người bạn thân thiết của ngôi sao võ thuật Cung Lê.

Theo nguồn tin riêng của Soha, Cung Lê muốn trận đấu với chuẩn võ sư Flores diễn ra tại TP.HCM – nơi anh có người đại diện. Đồng thời, nếu được Cung Lê muốn tổ chức bán vé, số tiền thu được sẽ tặng cho trẻ em nghèo. Cung Lê sẵn sằng đánh theo bất cứ luật nào mà phía chuẩn võ sư Flores đưa ra.

Thành Đạt
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Flores Cung Lê MMA