Tin mới

Mỹ cân nhắc bắn hạ mọi tên lửa từ Triều Tiên

Thứ tư, 20/09/2017, 16:41 (GMT+7)

Washington được cho là đang cân nhắc bắn hạ bất cứ tên lửa nào của Triều Tiên dù tên lửa có đe dọa trực tiếp đến Mỹ hay đồng minh không.

Washington được cho là đang cân nhắc bắn hạ bất cứ tên lửa nào của Triều Tiên dù tên lửa có đe dọa trực tiếp đến Mỹ hay đồng minh không.

CNN trích lời một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, vấn đề được đặt ra hiện nay là liệu chương trình tên lửa của Triều Tiên đã phát triển tới mức trở thành mối đe dọa hay chưa.

Trong trường hợp này, Lầu Năm Góc sẽ cân nhắc bắn hạ tên lửa của Triều Tiên ngay cả khi đường bay của tên lửa này cóg nhằm vào Mỹ và các đồng minh của Mỹ hay không.

Bức ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên công bố cho thấy vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên bay qua Nhật Bản ngày 29/8. Ảnh: Rodong Simun

Cuộc thảo luận về việc có bắn hạ tên lửa của Triều Tiên hay không nổ ra khi tình báo Mỹ đánh giá Triều Tiên đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm trung KN-17 (Hwasong 12) trong các vụ phóng gần đây, loại tên lửa có thể được sử dụng đế tấn công Mỹ.

Giới chức Mỹ lâu nay đều nói rằng phương án bắn hạ tên lửa Triều Tiên chỉ được cân nhắc trong trường hợp tên lửa đe dọa đến Mỹ hay đồng minh.

Ý tưởng bắn hạ tên lửa Triều Tiên ngay cả khi nó không bị coi là mối đe dọa trực tiếp này cũng không phải là mới. Tuy nhiên, chỉ đến thời gian gần đây, sau hàng loạt vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng, ý tưởng đó mới trở nên thực tế hơn.

Hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, cho đến nay Mỹ vẫn chưa cần thiết bắn hạ tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, Mỹ đã có sẵn phương án quân sự đối phó với Triều Tiên và đảm bảo không khiến Hàn Quốc bị tấn công đáp trả từ Bình Nhưỡng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news