Tin mới

Món ngon ngày Tết: Hướng dẫn cách làm món cá kho Bá Kiến, đặc sản làng Vũ Đại

Thứ tư, 15/01/2020, 09:57 (GMT+7)

Cá kho nhà Bá Kiến bao giờ cũng nổi tiếng là ngon nhất, sang nhất làng Vũ Đại. Chỉ dịp Tết, người dân làng Vũ Đại mới dám kho niêu cá trắm đen thường thường bậc trung ăn Tết nhưng chỉ có nhà Bá Kiến là có điều kiện được ăn món ngon này hàng ngày.

Sự khác biệt chính của món cá kho Làng Vũ Đại đối với tất cả món ăn khác đó là: Nguyên liệu chính đó là Cá Trắm Đen, một loại cá nước ngọt ngon và đắt nhất (cá trắm đen không ăn tạp, nó chỉ ăn ốc nên thịt cá chắc và ngon, phải 2-3 năm nuôi mới thu hoạch được).

Các gia vị của cá kho vẫn mang hương vị đồng quê như nước cốt chanh, nước cốt dừa, cốt cua đồng, riềng, gừng … và vị ngọt của thịt ba chỉ, xương hầm.

Cá được kho bằng niêu đất, niêu được lấy từ Nghệ An mà nắp thì ở Thanh Hóa.

Củi kho là bằng củi nhãn được lấy ở Hưng Yên, Hà Nam, Hải Dương… Thời gian kho cá suốt 16 tiếng với lửa lúc nào cũng phải đều, không phải ủ trấu nhé.Khi ăn, món cá kho sẽ cạn nước, thịt cá sẽ rất chắc, xương lại nhừ mềm, trẻ con, người lớn đều ăn được.

Cuối cùng là cá kho không sử dụng chất bảo quản nào hết, vì vậy thời gian sử dụng trong vòng 7-10 ngày.

Đấy là những đặc trưng mà món cá kho Làng Vũ Đại có được, chắc chắn không phải món cá kho nào cũng được như vậy. Vậy thì quy trình chế biến cụ thể ra sao. Người dân làng Vũ Đại chia sẻ 'kho 1 niêu cá còn mệt hơn 1 nồi bánh chưng'.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news