Tin mới

Mẹ của nam sinh 16 tuổi chờ nguồn tim để ghép: "Hy vọng sắp dập tắt rồi"

Thứ năm, 03/05/2018, 10:00 (GMT+7)

N.A.Đ (16 tuổi, quê Thái Bình) mắc bệnh cơ tim tưởng chừng không qua khỏi cơn tử thần. Bệnh nhân này hồi sinh sau khi được các bác sĩ cấp cứu bằng phương pháp ECMO.

N.A.Đ (16 tuổi, quê Thái Bình) mắc bệnh cơ tim tưởng chừng không qua khỏi cơn tử thần. Bệnh nhân này hồi sinh sau khi được các bác sĩ cấp cứu bằng phương pháp ECMO.

Tuy nhiên sự sống của em chỉ duy trì khoảng 3 tuần, nếu không có nguồn tim để ghép thì cơ hội sống đối với em sẽ không còn nữa.

Đ. chính là trường hợp được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội kêu gọi cộng đồng, tìm nguồn tạng từ người chết não hiến cho em có cơ hội sống.

Hy vọng mong manh

Chiều 2/5, tức sau 5 ngày bệnh nhân Đ. được cấp cứu tại BV Việt Đức, chúng tôi gặp chị V.A mẹ của em đang thấp thỏm trước khe cửa nhìn vào phòng cách ly nơi con trai đang thở máy.

 

Chị V.A đang khao khát có nguồn tim để cho con trai chị cơ hội sống

Không thể bình tĩnh trước kim đồng hồ đang chạy đều đặn trôi qua, chị V.A lo lắng chia sẻ: "Chúng tôi đang đếm ngược từng giờ, mong sao có một phép màu đến với con, mong sao sẽ có một trái tim để các bác sĩ ghép cho con và con được sống, được học tập, vui chơi như các bạn cùng trang lứa", chị V.A bật khóc nói lên ước nguyện.

Mẹ của nam sinh 16 tuổi chờ nguồn tim để ghép: Hy vọng sắp dập tắt rồi - Ảnh 2.

Bức thư của người mẹ viết động viên con trai

Người mẹ lại cầm bức thư viết cho con trai lên và nói thêm về những khát khao của mình:"Bác sĩ bảo với mẹ "con sẽ được tiếp tục sống" cho dù sáng nay trái tim yếu ớt của con đã thoi thóp. Bác sĩ nói vẫn đang cố gắng để tìm kiếm, vận động một nghĩa cử của ai đó chẳng may qua đời, họ sẽ hiến cho con một trái tim để con được sống, được tiếp tục đi học và thực hiện ước mơ", chị V.A cho biết đã nhiều lần bức thư được viết lại do nước mắt cứ rơi xuống.

Mẹ của nam sinh 16 tuổi chờ nguồn tim để ghép: Hy vọng sắp dập tắt rồi - Ảnh 3.

Giật mình nghĩ lại hôm nay đã là này thứ 5 kể từ ngày A.Đ phải duy trì sự sống nhờ hệ thống ECMO. Chị V.A lại khóc nghẹn quay đi, gạt nước mắt và cho biết mỗi ngày chị chỉ được nhìn thấy con 1 lần.

Theo chị V.A, một ngày trước khi phải chạy ECMO, Đ. vẫn còn tâm sự với mẹ ước mơ sau này trở thành bác sĩ của mình.

"Mặc dù con rất mệt, máy móc đầy người nhưng con vẫn hỏi tôi: "Mẹ ơi, bao giờ con được mổ?". Đó cũng là câu hỏi nhiều lần con lặp lại khi gặp bác sĩ. Vợ chồng tôi cũng chỉ biết động viên con cố gắng lên, con sắp được mổ rồi. Các bác sĩ cũng nói với gia đình, con là một đứa trẻ có nghị lực phi thường. So với nhiều bệnh nhân khác có sức khỏe và bệnh nhẹ hơn con nhưng không cứu được. Vì vậy gia đình tôi luôn nuôi hy vọng".

Mẹ của nam sinh 16 tuổi chờ nguồn tim để ghép: Hy vọng sắp dập tắt rồi - Ảnh 4.

Thời gian cứ trôi đều đặn, hy vọng A.Đ có được trái tim từ người hiến đang tính từng giờ

Chia sẻ thêm về sức khỏe của con trai, chị V.A, cho hay, trước đây, A.Đ khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Cách đây khoảng hơn 3 tháng, sau một vài lần Đ. bị sốt, em có dấu hiệu mệt mỏi và ăn ít dần, sau khi gia đình đưa đi khám mới phát hiện Đ. bị suy tim.

Ngay lập tức, Đ. được chuyển đến viện Tim mạch Quốc gia (bệnh viện Bạch Mai). Nhưng muộn quá, quả tim của Đ. chỉ còn 30-40% chức năng. Đ. vừa được điều trị nội khoa, vừa được đưa vào danh sách chờ ghép tim. Ghép tim được khẳng định là cơ hội sống cuối cùng cho Đ. Từ 21/2 đến nay, Đ. được chuyển sang bệnh viện Việt Đức.

"Lúc đó tôi thương con và chỉ biết ôm con vào lòng khóc nhưng không dám khóc ra thành tiếng mà chỉ khóc giấu trong lòng. Vì con nhìn thấy mẹ khóc con cũng rất buồn. Cứ 2-3 đêm ngủ với con, tới đêm thứ 4 con biết mẹ mệt lắm rồi nhưng mẹ thì không muốn xa con, vẫn muốn nằm trong viện, con lại bảo mẹ ra ngoài ngủ đi mẹ để bố và các anh em vào trông con thay mẹ.

Con bảo: "Con thấy mắt mẹ thâm lắm rồi mẹ đi ngủ đi!". Có những đêm con đau không ngủ được, mẹ xoa lưng cho con nhưng con bảo, mẹ kệ con, mẹ đi ngủ đi còn có sức. Con rất thương mẹ. Nhiều khi con cũng tự hỏi, không biết vì sao con lại mắc căn bệnh này?".

Mẹ của nam sinh 16 tuổi chờ nguồn tim để ghép: Hy vọng sắp dập tắt rồi - Ảnh 5.

Dù chỉ còn một chút hy vọng, nếu có người hiến trai tim thì A.Đ sẽ có cơ hội sống

Nói xong, chị V.A lại bật khóc nghĩ về những ngày tiếp theo sẽ phải sống ra sao và thốt lên: "Mỗi lần bệnh nhân trong phòng được xuất viện, tôi lại là người xách đồ giúp họ. Những lúc ấy, nước mắt tôi lại chảy vào trong. Nhiều bệnh nhân tới, họ được ra về còn mình và con cứ ở lại đây, ngày qua ngày mà không biết làm thế nào. Tôi cũng chỉ khao khát được như các bệnh nhân khác, một ngày nào đó được xách đồ cho con mình xuất viện trở về, con khỏe mạnh. Đến nay con cũng mệt rồi khao khát sống trong con vẫn rất mãnh liệt", chị V.A nói.

Theo thông tin từ các bác sĩ bệnh viện Việt Đức, hệ thống ECMO chỉ có thể kéo dài sự sống cho cháu A.Đ vài ngày đến 3 tuần. Bệnh nhân chỉ có thể hồi sinh nếu có 1 trái tim thay thế.

Hiện tại phía trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia về bộ phận cơ thể người kêu gọi thân nhân các gia đình có người thân đang rơi vào tình trạng chết não mang nhóm máu O+ hãy cho A.Đ một cơ hội sống và hãy cho người thân của mình sống thêm một lần nữa trong cơ thể của cậu bé.

Mọi thông tin về các trường hợp chết não sẵn lòng hiến tặng xin liên hệ 0915060550.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news