Tin mới

Máy bay tháp tùng ông Kim Jong-un bay sang Singapore có thể sẽ dừng ở Việt Nam tiếp nhiên liệu

Thứ bảy, 12/05/2018, 09:09 (GMT+7)

Theo Straits Times, phái đoàn ông Kim Jong-un có thể sẽ gặp vài khó khăn về hậu cần khi chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Theo Straits Times, phái đoàn ông Kim Jong-un có thể sẽ gặp vài khó khăn về hậu cần khi chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 thông báo trên Twitter rằng cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ diễn ra ở Singapore vào ngày 12/6. Giới quan sát nhận định ông Kim Jong-un có thể bay tới quốc đảo này bằng chuyên cơ Ilyushin-62M cùng một máy bay vận tải Ilyushin-76 chở các trang thiết bị cần thiết, Reuters ngày 11/5 đưa tin.

Yonhap dẫn lời quan chức chính phủ Hàn Quốc cho biết quốc gia Đông Nam Á này là lựa chọn khá hợp lí bởi nó vừa thuận tiện về khoảng cách địa lí đối với Bình Nhưỡng, lại vừa là địa điểm trung lập về chính trị.

Ảnh: KCNA.

Tuy nhiên, theo Straits Times, phái đoàn ông Kim Jong-un có thể sẽ gặp vài khó khăn về hậu cần khi chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Được biết đây là các máy bay được lãnh đạo Triều Tiên sử dụng trong chuyến thăm tới thành phố Đại Liên Trung Quốc hồi đầu tuần. Singapore cách sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 4.700km, hoàn toàn nằm trong tầm bay của chuyên cơ mang tên Chammae-1 được ông Kim sử dụng. Chuyên cơ Il-62M này là loại máy bay được Liên Xô sản xuất từ những năm 1970 và có phạm vi hoạt động 10.000 km.

Tuy nhiên, chiếc vận tải cơ Ilyushin-76, nhiều khả năng được dùng để chở xe limousine bọc thép và các vật dụng cần thiết cho chuyến đi của ông Kim, không thể bay xa hơn 3.000 km khi chở đầy tải. Do đó, nó sẽ phải hạ cánh xuống một sân bay ở giữa hành trình để nhận thêm nhiên liệu, nhiều khả năng là ở Hà Nội, nếu không muốn phải giảm bớt khối lượng hàng hóa chuyên chở.

Một chiếc máy bay vận tải Il-76 của Triều TIên. Ảnh: Aiviationist.

Khác với người cha và ông nội thích di chuyển bằng tàu hỏa vì sợ gặp tai nạn máy bay, ông Kim dường như không hề có nỗi sợ này. Tuy nhiên việc di chuyển khoảng cách khá xa bằng đường hàng không có thể đặt ra nhiều thách thức lớn trong việc vận chuyển các thiết bị liên lạc và an ninh, cùng với đội ngũ tháp tùng ông Kim trong thời gian diễn ra hội nghị.

Ông Lee Yun-keok, một người đào tẩu từng phục vụ chính phủ Triều Tiên và nay là người đứng đầu Trung tâm Dịch vụ Thông tin Chiến lược Triều Tiên tại Seoul, cho biết phái đoàn tùy tùng của ông Kim sẽ có khoảng vài chục nhân viên an ninh mang theo thiết bị đặc dụng. 

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news