Tin mới

Kinh hoàng gắp đỉa trâu gần 10 cm sống trong cổ họng người đàn ông ở Phú Thọ

Thứ tư, 23/01/2019, 15:22 (GMT+7)

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa gắp con đỉa dài gần 10cm, to bằng ngón tay trong khí quản bệnh nhân Hà Văn Huyên (Yên Lập, Phú Thọ).

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa gắp con đỉa dài gần 10cm, to bằng ngón tay trong khí quản bệnh nhân Hà Văn Huyên (Yên Lập, Phú Thọ).

Tuổi Trẻ thông tin ngày 23/1, bác sĩ Lê Thanh Huyền - Đơn vị Khám bệnh - Trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, Phòng Khám Tai - Mũi - Họng phối hợp với Phòng Nội soi vừa gắp con đỉa dài gần 10cm, to bằng ngón tay trong khí quản bệnh nhân Hà Văn Huyên (Yên Lập, Phú Thọ).

Các bác sĩ gắp ra con đỉa trâu dài khoảng 10cm

Bệnh nhân H. cho biết, khoảng 1 tháng nay, anh xuất hiện ho nhiều về đêm, khó thở, có lúc ho khạc ra máu. Bệnh nhân đi khám ở nhiều các cơ sở y tế khác nhưng chỉ được chẩn đoán viêm phế quản, uống thuốc nhiều nhưng không đỡ, những cơn khó thở càng trở nên dữ dội hơn.

Trước đó, anh H. có đi làm mướn khu gần vách đá, phải ở lán trại, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là nước suối, anh thường xuyên uống nước suối và rửa mặt ở đó.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Phú Thọ đã nội soi và phát hiện trong thanh quản anh H. có dị vật sống di chuyển trong đường thở. Khi dùng ánh sáng soi, dị vật bám chặt và chui sâu xuống dưới khí quản.

Hình ảnh con đỉa dài gần 10cm di chuyển trong thanh quản bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Khi gây tê, dị vật tiếp tục co nhỏ rơi sâu xuống khiến bệnh nhân ho sặc sụa, khó thở. Cả êkip phải đợi nhiều giờ nhưng không lấy được dị vật, các bác sĩ đã quyết định dùng phương pháp nội soi gây mê và gắp đỉa trâu ra ngoài.

Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân bị đỉa 'ký sinh' trong cơ thể người thường là người miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối trong mối chuyến đi rừng. Con đỉa, con vắt khi mới chui vào cơ thể theo đường nước vào mũi, họng, những con này có kích thước bé xíu nhưng khi vào cơ thể một thời gian ngắn chúng sẽ hút máu và phát triển rất nhanh. 

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news