Tin mới

Hoa khôi bóng chuyền Việt Nam - Kim Huệ: Thành công và giấc mơ dang dở

Thứ năm, 25/02/2016, 11:05 (GMT+7)

Phạm Kim Huệ là một trong những nữ VĐV bóng chuyền thành công nhất Việt Nam khi giành được vô số danh hiệu từ cá nhân, CLB và ĐTQG. Thế nhưng, hoa khôi bóng chuyền Việt Nam vẫn còn nhiều giấc mơ chưa thực hiện được.

Phạm Kim Huệ là một trong những nữ VĐV bóng chuyền thành công nhất Việt Nam khi giành được vô số danh hiệu từ cá nhân, CLB và ĐTQG. Thế nhưng, hoa khôi bóng chuyền Việt Nam vẫn còn nhiều giấc mơ chưa thực hiện được. 

[mecloud]tReaZpxhzJ[/mecloud]

Kim Huệ sinh năm 1982 tại phố An Dương, quận Tây Hồ, Hà Nội. Lúc đầu, Kim Huệ được chọn vào lớp điền kinh của Hà Nội nhưng sau đó cô đã quyết định thi tuyển vào CLB bóng chuyền Bộ Tư Lệnh Thông Tin khi mới 14 tuổi. Sự nghiệp VĐV bóng chuyền bắt đầu mở ra với Kim Huệ từ đó.

Phạm Kim Huệ lập nhiều kỷ lục cả CLB lẫn ĐTQG

Hoa khôi bóng chuyền người Hà Nội bắt đầu hành trình khó tin của mình từ mùa giải 1999, bằng vị trí chính thức trong đội hình Bộ Tư lệnh thông tin, chỉ sau đúng 4 năm ăn tập. Kể từ đó, Huệ tham dự đầy đủ các giải quốc gia, luôn đứng trong nhóm chơi hay nhất. Trong đó có nhiều mùa, rõ nhất từ 2002- 2006, phụ công cao 1m 81 là số một toàn diện ở cuộc đấu quốc nội cao nhất của bóng chuyền Việt Nam, từ vai trò thủ lĩnh xuất sắc, tầm ảnh hưởng đặc biệt cho đến điểm số cao vút ghi được.

Từ năm 2002- 2006 là thời gian Huệ đeo băng đội trưởng cho cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia và được coi như phụ công hàng đầu Đông Nam Á, gương mặt duy nhất vượt cả đối thủ cùng vị trí của Thái Lan.  Chỉ duy nhất mùa 2008, Huệ suýt nữa vắng mặt vì dính chấn thương phải phẫu thuật. Tuy vậy, cô kịp hồi phục để trở lại ở giai đoạn lượt về. 

Kim Huệ từng nhiều lần được bầu chọn làm Miss tại các giải đấu quốc tế

Năm 2012, cựu đội trưởng đội tuyển quốc gia chia tay CLB Bộ tư lệnh thông tin sau 16 năm gắn bó. Nếu ở lại, phụ công cao 1,81 m này vẫn còn có thể đứng trên đỉnh cao thêm một vài năm, đoạt thêm những danh hiệu nữa, rồi chuyển sang nghiệp HLV. Tuy nhiên, Huệ đã quyết định dừng lại, mà theo chị là đúng lúc, để chuyển hẳn sang một hướng mới trong sự nghiệp và cuộc đời.

Do đã 30 tuổi nên nhiều người đã người đã đoán chắc, nghiệp cầu thủ của Huệ sẽ xuống hẳn từ đây, coi như chỉ có chỗ "dưỡng già" gần nhà. Thế nhưng, chị đã lập tức khiến tất cả phải ngả mũ bởi một sự chuyên nghiệp cao độ trong tập luyện thi đấu, kết tinh thành một phong độ chói sáng. Chỉ là lính "đánh thuê" cho Ngân hàng Công thương Việt Nam nhưng Hoa khôi bóng chuyền người Hà Nội này đã chơi như thể thời đôi mươi đỉnh cao của mình, đồng thời chứng tỏ được sứ mệnh của một thủ lĩnh tinh thần đích thực để giúp cho đội bóng loại khá này lọt vào nhóm dẫn đầu.

Kim Huệ vẫn đang là trụ cột của CLB NHCT Việt Nam

Thể lực có phần sa sút, nhưng được bù lại bằng bản lĩnh trận mạc, sự nhuần nhuyễn trong các pha tấn công, cùng khả năng tổ chức chắn bóng trong phòng ngự. Trong hai năm gần đây, chị đã kịp dấu ấn đậm nét khi cùng đội tuyển quốc gia đoạt hạng 4 lịch sử tại Cúp châu Á 2012, và mới đây nhất là tấm HCB SEA Games 27.

Sau VTV Cup 2013, Kim Huệ đã chính thức nói lời chia tay đội tuyển quốc gia sau 13 năm gắn bó. Nghiệp tuyển thủ dừng lại song cựu binh này tiếp tục gắn bó lâu dài với sân bóng khi cô vẫn đang tập luyện thi đấu cho Ngân hàng Công thương Việt Nam trong vai của một trụ cột. Hiện tại, chị đang giữ kỷ lục là nữ cầu thủ duy nhất của bóng chuyền Việt Nam dự 17 mùa giải vô địch quốc gia liên tiếp, vượt xa các đồng nghiệp đang thi đấu như Phạm Yến, Ngọc Hoa mà với cả các thế hệ trước. 

Tuy thi đấu rất thành công trong sự nghiệp và Kim Huệ vẫn chưa có ý định từ giã sự nghiệp cầu thủ nhưng đối với hoa khôi Cup bóng chuyền Việt Nam vẫn còn những giấc mơ diang dở. Theo chia sẻ của nữ cầu thủ sinh năm 1982, có hai giấc mơ đến giờ co vẫn chưa thực hiện được là bóng chuyền Việt Nam chưa thể giành chức vô địch SEA Games và cá nhân Kim Huệ chưa được thi đấu cho một đội bóng nước ngoài "dù có những lúc chỉ cách nửa bước chân". 

Mái ấm của Hoa khôi bóng chuyền Việt Nam 

Giấc mơ vô địch SEA Games đối với Kim Huệ đã không còn cơ hội và cô chỉ còn biết kỳ vọng vào lứa "đàn em" kế cận sẽ làm được điều đó. Còn cơ hội ra nước ngoài thi đấu cũng đã gặp khó khăn với cựu đội trưởng tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam. Năm 2002, Kim Huệ được các đội bóng tại Thái Lan và Indonesia mời thi đấu, nhưng hồi đó cô đang thi đấu cho đội tuyển quốc gia nên ra nước ngoài không dễ dàng. Ngay cả ở CLB, cô là quân nhân chuyên nghiệp nên việc xin xuất ngoại cũng rất khó. Năm ngoái và năm nay hoa khôi tiếp tục hụt hai chuyến sang Thái Lan thi đấu vì nhiều lý do. 

"Nếu sắp tới không đi Thái Lan thi đấu cho một đội bóng tại đây, tôi sẽ giải nghệ. Tôi biết như thế nào là đủ và cân bằng cả công việc lẫn gia đình", hoa khôi của bóng chuyền Việt Nam tiết lộ. Có thể Kim Huệ sẽ thi đấu cho CLB Ngân hàng Công thương Việt Nam thêm một 2 năm nữa sẽ chuyển sang công tác huấn luyện. Với những người hâm mộ bóng chuyền Việt Nam nói chung và bóng chuyền nữ nói riêng, Kim Huệ luôn là thủ lĩnh và là tượng đài của bóng chuyền nước nhà. Với những thành công đã đặt được, hoa khôi bóng chuyền Việt Nam sẽ là tấm gương để các đàn em noi theo và học tập. 

Kim Huệ nên duyên với một anh chàng không dính gì đến thể thao là Phạm Thanh Tùng, cùng tuổi và làm nghề kinh doanh. Hiện tại hai vợ chồng đã có một con gái, và ngoài sân bóng, Huệ còn là trợ thủ đắc lực cho chồng trong vai “bà chủ” của hai cửa hiệu xăm nghệ thuật và 1 quán cà phê đang rất ăn nên làm ra.

Cùng với nhiều danh hiệu tập thể và cá nhân, nữ cầu thủ xinh đep này còn có tới 3 lần được bầu chọn làm Miss tại các giải đấu quốc tế. Chị cũng nhiều lần được mời tham dự các chương trình thời trang - lĩnh vực mà hồi trẻ mình từng một lần vượt qua một cuộc tuyển chọn người mẫu Hà Nội.

Mộc Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news