Tin mới

Hiểm họa đằng sau "nộm bò khô" vỉa hè

Chủ nhật, 18/05/2014, 19:53 (GMT+7)

Thịt bò, lá lách, lòng bò đều được tẩm ướp gia vị màu sắc bắt mắt, đu đủ thì ngâm hóa chất để không bị hỏng.

Thịt bò, lá lách, lòng bò đều được tẩm ướp gia vị màu sắc bắt mắt, đu đủ thì ngâm hóa chất để không bị hỏng. 

Nắng nóng vẫn đắt khách

Tại chợ Nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội), không khó để tìm được một quán nộm bò khô. Tuy là khu chợ chuyên bán quần áo và các phụ kiện thời trang, nhưng ở đây cũng là trung tâm “tạp phí lù” của nhiều món đồ ăn rong giá rẻ.

Hiểm họa đằng sau 'nộm bò khô' vỉa hè

Nộm bò khô là món quà vặt rất được nhiều người ưa thích.

Nguyên liệu để làm món nộm bò khô gồm đu đủ xanh kèm theo mấy sợi cà rốt nạo, mấy miếng nạm nâu sẫm, mấy miếng gân vàng trong vắt, ít gan bò khô màu nâu sậm, ít miếng bò dát mỏng rán giòn màu đỏ tươi vì được ngâm tẩm. Trên cùng là ít rau thơm xanh mướt cắt nhỏ cùng với lạc rang giã giập vàng ươm. Sau cùng, nước nộm sẽ được múc dội ngập đĩa nộm.

Với giá 10.000-15.000/đĩa, nộm bò khô từ lâu đã trở thành món ăn chơi rất được ưa chuộng tại Hà Nội. Dù đang là mùa hè, nhưng quán nộm tại khu chợ này luôn đông nghịt khách. Thực khách chủ yếu của quán là sinh viên, học sinh.

“Tuần nào em cũng phải “lai vãng” qua khu chợ này ít nhất 1 lần để ăn nộm bò khô. Món này cay cay, chua chua rất dễ ăn. Bạn bè em cũng nhiều bạn thích món này. Mùa đông hay mùa hè thì ăn nộm bò khô đều thấy ngon miệng",  Hiền, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết.

Và dù trời nắng nóng, người đi kẻ lại nấp nập khiến bụi bẩn được dịp hoành hành trên những nguyên liệu bày lộ thiên, thì thực khách vẫn vô tư thưởng thức món ăn “ngon- bổ- rẻ” này. Người bán hàng thì vô tư dùng tay trần để chế biến món ăn.

Nguyên liệu để chế biến món thịt bò  khô này cũng hết sức đáng ngờ. Thịt bò có màu vàng bắt mắt giống như được tẩm hóa chất, khi ăn có vị hơi đắng, gan thái sợi người bán giới thiệu là gan bò nhưng dường như là gan lợn “hóa trang”, ăn có vị bở mùi ngai ngái như để lâu ngày. Đu đủ nạo thì luôn giữ được màu tươi xanh bắt mắt.

“Bóc mẽ” nguyên liệu

Một người từng hành nghề nộm bò khô tiết lộ, để giảm chi phí cho nguyên vật liệu, thịt bò khô sử dụng trong món nộm thường là các loại bò khô siêu rẻ bày bán la liệt ngoài chợ và không có bất cứ địa chỉ sản xuất, nhãn mác hay thông tin gì về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Giá bán các loại bò khô “3 không” này chỉ dao động ở mức 150.000-200.000 đồng/kg tùy loại bò khô nguyên miếng, dạng que hay xé sợi nhỏ.

Hiểm họa đằng sau 'nộm bò khô' vỉa hè

Những miếng bò khô, gan được tẩm ướp bằng hương liệu "tù mù".

Có hai loại nguyên liệu chính để sản xuất các loại bò khô “3 không” này gồm lòng bò bẩn và thịt heo bệnh, sau đó ngâm tẩm hóa chất, hương bò độc hại (mua chủ yếu ở chợ Đồng Xuân). Loại bò khô làm từ lòng bò được bán cho các quán ăn kinh doanh gỏi, nộm đu đủ; còn loại bò khô làm từ thịt heo (tùy theo giá bán để phối trộn % tỷ lệ heo bò) được bày bán nhan nhản tại hầu khắp các chợ truyền thống.

“Điều đáng nói, để qua mặt “thượng đế”, các cơ sở chế biến đã dùng rất nhiều phụ gia để tẩm ướp: Với thịt heo, để tạo màu đỏ nâu sẫm đẹp mắt và mùi bò khô “chính hiệu”, họ dùng chất tạo màu và mùi công nghiệp, để tăng độ dai họ ngâm thêm hàn the, để tăng cân nặng, người bán dùng bột biến tính và gia vị giá rẻ không nguồn gốc để tẩm ướp. Độc hại nhất là chất bảo quản để giữ cho bò khô cả năm không hỏng!", vị này nói.

Còn gan bò thực chất là gan lợn được thu mua với giá rẻ, đều là hàng không nguồn gốc, sau khi được rán thì cũng được tẩm ướp qua hóa chất để có màu đẹp. Đu đủ sau khi nạo nhỏ sẽ được ngâm qua a xít chanh để giữ đỗ trắng, giòn, giữ nước lâu không bị khô.

“2 năm hành nghề này nhưng chưa bao giờ tôi cho con cái hay bản thân ăn món này. Nếu có thì cũng tự chế bằng nguyên liệu xịn. Bán hàng thì bắt buộc phải dùng “tiểu xảo”, chứ với 12.000/ đĩa nộm mà dùng thịt, gan bò xịn thì lỗ. Đu đủ ko ngâm qua axit thì không thể để qua ngày”, vị này tiết lộ.

Tham khảo: Cách làm thịt bò khô ngon tại nhà

PV (Theo VietQ)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news