Tin mới

Hàng chục tay súng IS nhảy sông sau thất bại ở Mosul

Thứ ba, 11/07/2017, 15:43 (GMT+7)

Trong khi tháo chạy khỏi chiến trường Mosul sau thất bại thảm hại trước quân đội Iraq, nhiều tay súng IS đã nhảy xuống sông Tigris.

Trong khi tháo chạy khỏi chiến trường Mosul sau thất bại thảm hại trước quân đội Iraq, nhiều tay súng IS đã nhảy xuống sông Tigris.

Iraqiya News đưa tin, lực lượng tinh nhuệ Iraq được Mỹ huấn luyện ở khu vực Thành Cổ tại Mosul tiến đến bờ sông Tigris trong khi vị trí cố thủ cuối cùng của IS sụp đổ. Nhiều tay súng IS đã nhảy sông Tigris khi cố tháo chạy khỏi chiến trường.

Chuẩn Tướng Yahya Rasool, người phát ngôn quân đội Iraq, cho biết hôm 9/7 rằng, 30 tên khủng bố bị tiêu diệt khi cố bơi qua sông Tigris.

Trước đó, các lực lượng thuộc Cơ quan chống Khủng bố đã cắm cờ Iraq ở bờ sông Tigris tại Thành Cổ của Mosul bất chấp IS thề sẽ chiến đấu đến chết tại đây.

Các tay súng IS nhảy sông Tigris khi cố chạy khỏi chiến trường ở TP Mosul. Ảnh: Reuters

Ngày 10/7, phát biểu trên truyền hình quốc gia, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi  chính thức tuyên bố chiến thắng IS tại Mosul, đánh dấu thất bại lớn nhất của nhóm phiến quân kể từ khi thành lập năm 2014.

"Tôi xin thông báo về sự chấm hết, sự thất bại và sự sụp đổ của nhà nước khủng bố, chủ nghĩa khủng bố Daesh (tên tiếng Arab của IS) ở Mosul", ông al-Abadi tuyên bố.

Theo ông al-Abadi, Iraq giờ đối mặt với các nhiệm vụ lập lại ổn định và tái thiết Mosul, loại bỏ những nhóm phiến quân còn lại của IS. Liên Hợp Quốc ước tính chi phí khôi phục hạ tầng cơ bản của Mosul có thể lên tới hơn 1 tỷ USD.

Mosul rơi vào tay IS năm 2014 và bị nhóm phiến quân biến thành thành trì. Quân đội Iraq cùng các tay súng liên minh bắt đầu chiến dịch giải phóng Mosul từ tháng 10/2016. Cuộc chiến đã khiến 900.000 người mất nơi ở, hàng nghìn người chết.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news