Tin mới

Đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non dưới 5 tuổi hệ giáo dục công lập

Thứ ba, 05/12/2017, 09:37 (GMT+7)

Trước những đánh giá, kiến nghị các đại biểu về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ GD và ĐT vừa đề xuất miễn học phí cho trẻ dưới 5 tuổi.

Trước những đánh giá, kiến nghị các đại biểu về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ GD và ĐT vừa đề xuất miễn học phí cho trẻ dưới 5 tuổi.

Theo tin tức từ VTV, Vnexpress, Tổ Quốc, đề xuất này dựa trên cơ sở Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi với tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi đến trường là trên 90%, trẻ 5 tuổi là gần 100%, tính đến năm học 2016-2017. 

Miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi hệ giáo dục công lập Ảnh: báo Quảng Ninh

Theo ông Minh, trong Nghị quyết 46 (tháng 5/2017), để "đảm bảo mọi đối tượng trong độ tuổi đều được tiếp cận với giáo dục, hạn chế tình trạng bỏ học và tăng tỷ lệ trẻ em đến trường", từ năm 2018 trẻ 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được miễn học phí. Tuy nhiên, mức học phí hiện nay dù thấp vẫn là rào cản, gây khó khăn cho việc huy động trẻ đến trường ở nhiều vùng nông thôn, miền núi khác, đặc biệt với các hộ cận nghèo.

Đồng tình với đề xuất của Vụ trưởng Minh, Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam, GS.TS Phạm Tất Dong cho răng, việc miễn phí cho cấp học Mầm non đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

"Ở Việt Nam quy định giáo dục phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi, mà phổ cập tức là học cưỡng bức thì Nhà nước cần có Chính sách để trẻ nhà nghèo cũng có thể đến trường", dẫn nguồn từ Tổ Quốc, ông Dong cho hay.

Trước đó ngày 1/12, tại hội thảo Đánh giá kết quả phối hợp công tác pháp chế giữa Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề xuất này cũng đã được đưa ra. 

Việc miễn học phí cấp học này được các đại biểu cho là cần thiết, và có khả năng thực hiện do chỉ chiếm 3-5% chi phí đầu tư cho hoạt động giáo dục. Hiện tại, học sinh cấp tiểu học ở nước ta được miễn đóng học phí còn cấp mầm non và THCS vẫn phải đóng học phí.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news