Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ: "Bỏ học ngành Y, gây dựng đế chế cafe nghìn tỷ"

Thứ sáu, 22/02/2019, 22:36 (GMT+7)

Hành trình trở thành "vua cafe" của doanh nhân đình đám Đặng Lê Nguyên Vũ trải qua không ít gian nan. Thậm chí ông còn bỏ ngang việc học trường Y để theo đuổi đam mê.

Hành trình trở thành "vua cafe" của doanh nhân đình đám Đặng Lê Nguyên Vũ trải qua không ít gian nan. Thậm chí anh còn bỏ ngang việc học trường Y để theo đuổi đam mê.

Vụ ly hôn cùng việc phân chia khối tài sản lên tới 8.000 tỷ đồng của vợ chồng vua cafe Trung Nguyên đang thu hút sự chú ý đặc biệt của công luận. Trước khi ly hôn, cặp đôi Vũ - Thảo từng được rất nhiều người mến mộ bởi tài năng và hạnh phúc gia đình.

Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm 1971 tại Khánh Hòa trong một gia đình nông dân nghèo. Năm 1979, gia đình Vũ chuyển đến Tây Nguyên sinh sống, tại đây tình yêu với cây cafe của Vũ ngày càng nảy nở, tạo cơ duyên cho anh kinh doanh sau này.

Do mang bệnh nặng nên bố anh thường không phụ giúp được nhiều cho công việc gia đình. Một mình mẹ anh phải lo lắng mọi việc trong nhà nên gia cảnh ngày càng sa sút. Sống trong cảnh nghèo khó, từ bé, Vũ đã hình thành ý thức và khát khao làm giàu.

Đặng Lê Nguyên Vũ luôn nung nấu ý chí làm giàu từ khi còn rất nhỏ.

Để phụ giúp mẹ và kiếm tiền cho cuộc sống gia đình, anh đã đi làm thuê từ rất sớm. Anh làm những công việc nhỏ nhất như bẻ ngô, chăn lợn hay giúp mẹ đóng gạc

Năm 1992, anh nhập học Khoa Y, Đại học Tây Nguyên với ước mơ trở thành một bác sĩ. Vì nghèo, ông vừa phải đi học vừa đi làm thêm để trang trải.

Tuy nhiên, đến năm thứ 3 đại học, anh bỗng nhận ra mình không thực sự phù hợp và yêu thích ngành y. Chính ý nghĩ này đã thôi thúc anh bỏ học và vào TP.HCM để tìm kiếm con đường làm giàu. Tài sản trong túi anh lúc này chỉ vỏn vẹn 100.000 đồng.

Khi đó, anh ấp ủ giấc mơ về một mô hình kinh doanh cụm cà phê tại chính vùng đất quê hương mình. Tuy nhiên, do vấp phải nhiều khó khăn sau khi bỏ học nên anh đã quay lại giảng đường, nhưng vẫn nung nấu ý tưởng kinh doanh. Khi trình bày suy nghĩ với bạn bè, ai cũng gọi anh là "thằng điên hạng nặng", chỉ vài 3 người chịu lắng nghe suy nghĩ của anh.

Đặng Lê Nguyên Vũ luôn có suy nghĩ khác với số đông.

Vỏn vẹn với diện tích vài m2, quán cà phê nhỏ của anh tại Buôn Mê Thuật làm việc hằng ngày với chiếc máy rang cà phê thủ công đã cũ. Công việc chính của mọi người là nhận đơn hàng, rang xay cà phê và đi giao hàng cho các quán khác. Anh miệt mài giao hàng bằng chiếc xe đạp đã cũ. Mãi sau này anh mới tích cóp mua lại được một chiếc xe máy thay cho xe đạp giao hàng kia.

Tiếp tục công việc rang xay cà phê, Trung Nguyên mở rộng ra bằng việc khai trương một quán cà phê dùng chính sản phẩm rang xay của mình để pha chế. Ngày 10/8/1998 chính là ngày Khai trương quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên tại 587 Nguyễn Kiệm (Phú Nhuận).

Để thu hút khách hàng, những ông chủ trẻ đã nghĩ ra một hình thức khuyến mãi mới, đó là uống thử cà phê miễn phí trong 10 ngày đầu. Đây là bước đi mới lạ, gây được sự chú ý của những người "nghiền" cà phê ở Sài Gòn thời bấy giờ.

Lượng khách hàng tìm đến quán anh mỗi ngày mỗi đông và nhận được khá nhiều lời khen.

Không lâu sau đó, năm 1998, Trung Nguyên đã có một cuộc đổ bộ rầm rộ, mật độ phủ sóng mạnh mẽ, từ ngoài đường tới các ngóc ngách của Sài Gòn. 

Năm 2012, Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu tiên được vinh danh là "Vua Cà phê Việt" một cách chính thức trên tạp chí uy tín National Geographic Traveller. Sau đó, Tạp chí Forbes nhắc lại danh hiệu này với lời ca ngợi "zero to hero" (nhân vật từ vô danh thành anh hùng).

Sau này trong các cuộc nói chuyện với sinh viên, Đặng Lê Nguyên Vũ nói chỉ cần có chí hướng ước mơ là gần như thành công rồi, nửa còn lại là ý chí. Vốn lớn nhất là lòng tin của người khác.

Giang Trần  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news