Tin mới

Đăng ảnh xấu của người lạ lên mạng xã hội có thể bị kiện

Thứ năm, 10/03/2016, 08:47 (GMT+7)

Các cơ quan lập pháp Mỹ đang nghiên cứu một bộ luật cho phép người dân đâm đơn kiện những kẻ chuyên săn tìm và đăng ảnh của người khác lên mạng xã hội.

Các cơ quan lập pháp Mỹ đang nghiên cứu một bộ luật cho phép người dân đâm đơn kiện những kẻ chuyên săn tìm và đăng ảnh của người khác lên mạng xã hội.

Bạn không ngờ rằng, ai đó đã chụp ảnh bộ dạng xấu xí của bạn và đăng lên mạng xã hội. Bức ảnh của bạn ngay lập tức thu hút rất nhiều lượt "like" và bình luận, đa số là ác ý của những người mà bạn không hề biết. Có rất nhiều kẻ chuyên đi săn khoảnh khắc nhếch nhắc của người khác cho mục đích câu "like" như thế.

Và tin vui là trong tương lai, bạn hoàn toàn có thể kiện kẻ đã tung bức ảnh xấu xí đó khi chưa xin phép bạn. Người dùng sẽ bị bỏ tù nếu sử dụng tên, danh tính, chân dung của một người khác trên mạng xã hội mà không được sự cho phép của người đó để trục lợi về tiền bạc hoặc danh tiếng.

Đã có một vụ kiện tương tự như vậy, vào tháng 4/2014 Shaquille O'Neal, bình luận viên thể thao - cựu vận động viên bóng rổ NBA, đã đăng một hình ảnh đã qua Photoshop lên tài khoản Twitter và Instagram của anh. Trong ảnh là khuôn mặt của anh đặt bên cạnh khuôn mặt Jahmel Binion. Anh đặt caption cho bức ảnh là "Smile people".

Đăng ảnh xấu xí của người khác lên mạng xã hội để câu "like" bạn có thể đối diện với một vụ kiện. Ảnh minh họa

Điều đáng nói là tại thời điểm đó, Binion 23 tuổi đang mắc chứng loạn sản ngoại bì khiến khuôn mặt của anh bị dị dạng. Trong bức ảnh, O'Neal cố biểu cảm khuôn mặt cho giống với Binion và nó đã thu hút được hơn 17.000 lượt "like" và hơn 700 lượt bình luận (đa số là ác ý) chỉ tính riêng trên Twitter.

Quá tức giận, Binion đã đâm đơn kiện O'Neal tại tòa án liên bang Florida về một số hành vi bao gồm xâm phạm riêng tư, cố ý gây cảm xúc căng thẳng và xúc phạm danh dự. Binion nói muốn ngăn chặn việc O'Neal sử dụng tên, chân dung hoặc danh tính của anh cho các mục đích thương mại. Gần đây, toàn án Florida đã từ chối yêu cầu bãi bỏ đơn kiện của O'Neal và Binion có thể tiếp tục đấu tranh đòi lại quyền lợi cho anh.

Vụ kiện này sẽ tạo tiền đề cho những tranh chấp tương tự trong tương lai. Các nhà lập pháp cũng sẽ phải làm việc tích cực hơn nữa nhằm hoàn thiện bộ luật về vấn đề này.

Trang Vũ (Theo BI)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news