Tin mới

Có thể bạn không tin: Con bò này chính là tương lai của nhân loại

Thứ tư, 05/07/2017, 09:13 (GMT+7)

Nếu như Trái đất nóng lên ở một mức độ không thể cứu vãn, những con bò này có thể chính là giải pháp cứu nhân loại.

Nếu như Trái đất nóng lên ở một mức độ không thể cứu vãn, những con bò này có thể chính là giải pháp cứu nhân loại.

Trái đất đang nóng lên do hệ quả của biến đổi khí hậu. Nhưng có lẽ, ít người biết được rằng nhiệt độ ngày càng gia tăng ấy không chỉ ảnh hưởng đến thiên nhiên, môi trường và con người, mà còn tác động không nhỏ đến loài bò.

Bò là một trong những gia súc được nuôi lấy thịt phổ biến nhất trên thế giới. Nhưng khi khí hậu quá nóng, bò cũng không thể phát triển bình thường được, dẫn đến chất lượng thịt cũng giảm xuống. Hơn nữa, giá thịt bò cũng có nguy cơ tăng cao do công đoạn nuôi dưỡng trở nên khó khăn hơn.

 
Chính vì vậy, Viện khoa học thực phẩm và nông nghiệp từ ĐH Florida (UF/IFAS) đã đưa ra một kế hoạch, trong đó sử dụng công nghệ gene để giúp bò chống lại được cái nóng.

"Áp lực từ nhiệt độ là một trong những yếu tố khiến lượng protein trong thịt bò giảm xuống, gây tác động tiêu cực đến sức khỏe và đời sống của gia súc. Và nguyên nhân lại đến từ quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu. Bò sẽ rất cần khả năng chống lại nhiệt độ cao, nhằm đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho nước Mỹ cũng như thế giới" - trích lời tiến sĩ Rachel Mateescu từ UF/IFAS.

Cụ thể, nhóm chuyên gia đang tiến hành nghiên cứu một số giống bò vốn có khả năng chống chịu tốt với cái nóng từ môi trường. Ví dụ như bò Brangus, chúng có khả năng điều hòa thân nhiệt khá hiệu quả. Các nhà nghiên cứu đang muốn xác định được nguồn gene giúp chúng làm được điều đó, rồi sử dụng công nghệ gene để di truyền khả năng ấy sang nhiều giống bò khác.

 
Được biết, công nghệ được sử dụng là CRISPR - một trong những phương pháp tinh chỉnh gene mạnh nhất hiện nay. Công nghệ này cho phép chúng ta can thiệp đến gene ở cấp độ ADN, đến mức tinh chỉnh được các loại virus sao cho có lợi nhất cho con người.

Theo các chuyên gia, dự án này đem lại khả năng thành công cao. Tuy rằng, việc cấp bách là tìm ra cách để ngăn chặn quá trình biến đổi khí hậu, nhưng chúng ta vẫn cần một giải pháp dự phòng. Trong trường hợp không thể chặn được thảm họa ấy, những con bò được tinh chỉnh gene sẽ là tương lai của nhân loại.

Theo Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news