Tin mới

Cơ phó máy bay MH370 còn sống nhiều giờ trước khi rơi xuống biển?

Thứ hai, 18/02/2019, 17:17 (GMT+7)

Giả thiết mới nhất về thông tin máy bay MH370 rơi xuống biển cách đây 5 năm cho rằng, vào thời gian chiếc máy bay gặp nạn, cơ phó máy bay này chỉ rơi vào tình trạng bất tỉnh.

Giả thiết mới nhất về thông tin máy bay MH370 rơi xuống biển cách đây 5 năm cho rằng, vào thời gian chiếc máy bay gặp nạn, cơ phó máy bay này chỉ rơi vào tình trạng bất tỉnh.

Mới đây, thei Dailystar, nhà phân tích hàng không Christine Negroni cho rằng MH370 đã hạ áp suất đột ngột khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. 

Cây viết kỳ cựu của New York Times dự đoán cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah có thể đã ở trong nhà vệ sinh vào thời gian chiếc máy bay gặp nạn, vì vậy cơ phó Fariq Abdul Hamid buộc phải thực hiện nhiệm vụ giải cứu mà đáng ra ông Shah đảm nhận. 

Theo đó, thời điểm máy bay lao xuống biển, cơ phó ở trong buồng lái có thể chỉ bất tỉnh vì tình trạng giảm áp suất đột ngột, chứ không tử vong ngay lập tức.

Máy bay MH370 mất tích đã được gần 5 năm. Ảnh WBUR

Về hành khách, Negroni nói lượng oxy dự phòng cấp cho hành khách chỉ đủ dùng trong 15 phút, nên các hành khách chắc chắn sẽ tử vong từ rất lâu trước khi máy bay đâm xuống biển.

Tuy nhiên, giả thiết của  Negron đã bị các chuyên gia hàng không cho rằng thiếu cơ sở.

Trước đó, bà Negroni cũng đưa ra giả thuyết cơ phó Fariq đã cố gắng hạ cánh máy bay trong tình trạng không tỉnh táo, xuống sân bay Langkawi nhưng không thành công. Máy bay MH 370 chở 239 hành khách cất cánh từ Kuala Lumpur, Malaysia đi Bắc Kinh, Trung Quốc.

Theo dữ liệu radar quân sự thu được, máy bay lệch khỏi tuyến đường dự kiến khoảng 2 giờ sau khi cất cánh, trong khi không có ghi chép nào về thời tiết xấu hoặc các cuộc gọi đáng lo ngại. 

Trong những ngày đầu sau khi MH370 mất tích, các nhà tìm kiếm đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để phân tích các giao tiếp điện tử tự động giữa máy bay và phần cứng quỹ đạo nhưng vẫn không có kết quả.

Một nhà điều tra độc lập người Ireland tin rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines đã vô tình bị bắn hạ trên không phận Malaysia và Kuala Lumpur đang cố gắng che giấu sự thật này.

Hiện nay, Malaysia hiện chưa lên tiếng về những giả thuyết này. Đến ngày 8/3/2019, dẽ là dịp kỷ niệm 5 năm ngày MH370 mất tích.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH370 New York Times