Tin mới

Câu chuyện về 6 đứa trẻ lang thang ăn vội miếng gà rán thừa và cách hành xử lễ phép khiến nhiều người thương cảm

Thứ bảy, 22/12/2018, 16:13 (GMT+7)

Hình ảnh những cậu bé lang thang vơ vội miếng gà rán thừa trong quán gà rán để ăn tối cùng cách cư xử lễ phép, lịch sự của các em khi được người lớn hỏi han đã khiến nhiều người thương cảm.

Hình ảnh những cậu bé lang thang vơ vội miếng gà rán thừa trong quán gà rán để ăn tối cùng cách cư xử lễ phép, lịch sự của các em khi được người lớn hỏi han đã khiến nhiều người thương cảm.

Những ngày cuối năm, khi không khí Noel đang tràn ngập trên những con phố với sắc đỏ rực thì đâu đó vẫn còn những hoàn cảnh đáng thương, đang phải xin ăn từng ngày. Mới đây, hình ảnh những cậu bé lang thang, quần áo lấm lem đang ăn vội miếng gà rán thừa trong quán được chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người xôn xao.

Đoạn chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người thương cảm. Ảnh chụp màn hình

Tình cờ bắt gặp hình ảnh trên, chị Hồ Huyền đã chia sẻ câu chuyện và hoàn cảnh của các cậu bé lang thang lên mạng xã hội khiến nhiều người không khỏi ngậm ngùi, xót xa.

"21h, khi đang ngồi ở cửa hàng gà rán cùng con gái. Tôi gặp những cậu bé này... thật sự những cậu bé vô gia cư trên khắp nước Việt Nam này không có gì lạ lẫm. Nhưng tôi phải sững sờ khi 1 trong số những cậu bé đó chạy thật nhanh đến bàn bên cạnh tôi khi vị khách vừa rời đi, nhặt vội miếng gà còn sót lại đứng ăn ngon lành. Mọi thứ diễn ra chóng vánh khiến tâm tư tôi như bấn loạn. Cảm giác vừa xót xa vừa như nào đó. Cảm giác thật sự khó tả.

Tôi bắt chuyện với 1 cậu bé đang đứng gần tôi nhất. Này nhóc ơi ! con nhà ở đâu? - Cậu bé đáp thật to và nhanh như sợ bị cướp lời: Nhà con ở gần trường cấp 2.

Sát bên là 1 cậu bé trắng trẻo nhìn khuôn mặt sáng và khôn lanh nhất. Đôi mắt có chút buồn và vẫn giữ được nét ngoan hiền trên gương mặt , tay huých nhẹ vào bạn nhắc nhở - Nói chuyện với người lớn mà nạt nộ vậy hả ? Nói nhẹ nhàng lịch sự thôi.

 
 

Nhóm cậu bé vì nhiều hoàn cảnh phải đi lang thang nhưng tỏ ra rất lễ phép

Tôi khẽ cười hỏi lại cậu bé :

- Con nói như thế nào thì là nhẹ nhàng? - Con nói dạ nhà con ở gần trường cấp 2

- Ừ ngoan, cô còn phần khoai tây này con muốn ăn không? - Dạ có ! Con cảm ơn cô...

Rồi cậu bé mang phần ăn chạy thật nhanh qua bàn bên cạnh ...

Một lát bọn trẻ tập trung lại xung quanh và tôi hỏi chúng về hoàn cảnh mỗi đứa thì mỗi câu chuyện lại mở ra, 6 cậu bé tuổi 8-13 bỏ nhà đi bụi....

- Ba con uống rượu say là bắt con nằm ra nệm uýnh hoài nên con bỏ nhà đi.

- Thằng đó làm mất cái xe đạp nên nó bỏ nhà đi đó cô.

- Ba con mất xong mẹ con lấy ba mới , rồi uýnh con buồn nên con mới bỏ nhà đi bụi.

- Mỗi ngày tụi con ăn gì? - Tụi con vô đây lượm gà ăn.

- Tối tụi con ngủ ở đâu ? - Tối tụi con ngủ ở tượng đài.

- Lạnh không? - Dạ không, ở đó người ta cho mền đắp đó cô.

- Người nhà tụi con có tìm không? - Dạ không cô, có thằng này chị nó đi tìm mà nó không về nè cô.

- Mày xạo, không tìm tao đâu.

Thật sự không biết nói gì hơn nữa... Làm cha mẹ, làm ơn đừng bao giờ để con phải có tuổi thơ tủi nhục. Đừng bao giờ để con tìm niềm vui nơi tận đáy của xã hội, có được hay không?!", đoạn chia sẻ của tài khoản H.L trên mạng xã hội.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, chị Hồ Huyền, (sống tại huyện Đồng Phú, Bình Phước) cho biết chị gặp nhóm 6 cậu bé lang thang trên trong quán gà rán tối 21/12. "Mình mới gặp các bé tối hôm vừa rồi thôi, nhưng bạn bè mình trước đó cũng đã từng gặp các bé rồi. Cũng không có nhiều thời gian trò chuyện với các em vì lúc sau bảo vệ vào yêu cầu các bé đi ra luôn rồi".

Bên cạnh đó, chị Huyền cũng cho biết, các em còn khá vô tư, mỗi cậu bé có một hoàn cảnh khác nhau nhưng đa phần do bố mẹ chia tay, hay bố rượu chè say xỉn đánh đập khiến các em không chịu được nên đã bỏ đi. "Thấy các bé nhiều hoàn cảnh lắm, có em do bị bố đánh, mẹ la nên bỏ đi. Có em thì mẹ đi lấy chồng khác không ở được với dượng... thấy các em vô tư kể về hoàn cảnh của bản thân mà thấy thương lắm.

Mình thật sự thấy xót xa vì mình cũng hay đi làm các chương trình Từ thiện nhỏ. Thăm các em bé mồ côi trong trung tâm bảo trợ. Và mình thật sự thương khi thấy cậu bé cầm miếng gà còn sót lại ăn 1 cách ngon lành. Vì thế nên mình mới chủ động bắt chuyện với các cậu bé. Tuổi thơ mình cũng khổ nên mình cũng đồng cảm với các bé".

Ngoài ra, chị Huyền Hồ cũng cho biết, "Mỗi em một hoàn cảnh nhưng cùng tập hợp thành 1 team vậy đó. Đêm các em ngủ ở tượng đài chiến thắng Đồng Xoài (Bình Phước). Mình hỏi có lạnh không thì các em nói có người cho chăn đắp. Còn hàng ngày cứ đi lang thang xin ăn vậy thôi. Thậm chí có em kể chuyện có người thuê làm công 10k nhưng sau đó cũng không chịu trả tiền. Các em quần áo lấm lem mà vô tư cười đùa vậy mà thương".

Sau khi những hình ảnh và câu chuyện về nhóm 6 cậu bé đi lang thang được chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người không khỏi xót xa. Nhiều người bày tỏ mong muốn giúp đỡ các cậu bé hoặc ai đó có thể đưa các cậu bé vào trung tâm bảo trợ để có cuộc sống ổn định hơn thay vì đi lang thang khắp nơi.

"Làm cha mẹ rồi khi nhìn thấy những cảnh này mới hiểu và thấy đau lòng, thương các em quá! Vừa buồn vừa giận. Buồn cho những đứa trẻ sinh ra trong gia đình và những hoàn cảnh làm chúng phải tồn tại sống nơi đáy tối của xã hội, giận vì cha mẹ chúng đẻ ra không có trách nhiệm và tạo ra những đứa trẻ mà để rồi phải bắt chúng sống 1 cuộc đời cơ cực với tuổi thơ tình thương", tài khoản D.L bình luận.

"Nhìn mấy đứa nhỏ mới thấy bản thân thật may mắn khi được trưởng thành trong hạnh phúc và vòng tay bao bọc của bố mẹ, chẳng bao giờ bố mẹ ta dùng đến đòn roi hay nạt nộ với ta đến tận bây giờ. Mong các em sẽ có chỗ ở và được chăm lo tốt hơn thay vì đi lang thang xin ăn như hiện tại", một bạn khác chia sẻ.

KA

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trẻ em lang thang