Tin mới

Cách làm mứt dừa ngay tại nhà ngon mà đơn giản

Thứ ba, 20/01/2015, 14:16 (GMT+7)

Mứt dừa là món ăn vặt được nhiều gia đình lựa chọn để bày trên đĩa bánh kẹo ngày Tết  thết đãi khách khứa. Mứt dừa được bày bán rất nhiều tại chợ hay siêu thị. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tự tay làm mứt dừa ngay tại nhà cực ngon và đảm bảo vệ sinh. 

Mứt dừa là món ăn vặt được nhiều gia đình lựa chọn để bày trên đĩa bánh kẹo ngày Tết  thết đãi khách khứa. Mứt dừa được bày bán rất nhiều tại chợ hay siêu thị. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tự tay làm mứt dừa ngay tại nhà cực ngon và đảm bảo vệ sinh. 

Nguyên liệu:

- Dừa tươi cả quả. Bạn nên chọn những quả dừa bánh tẻ, tức là dừa không non, không quá già thì mứt dừa sẽ non, dẻo và có độ bùi bùi đúng vị dừa.

- Đường kính

- Bột đậu xanh. Bạn có mua sẵn loại đóng gói ngoài cửa hàng hoặc tự làm bằng cách rang hạt đậu xanh lên rồi cho xay nhỏ thành bột.

- Dụng cụ nạo

          

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

 Dừa tươi mua về bạn gọt bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài và nạo sạch phần vỏ giấy bên trong.

Bạn có thể mua dừa đã được tách sẵn vỏ ngoài chợ/siêu thị hoặc mua dừa về để tự tách vỏ. Vỏ dừa cũng khá cứng, nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên chọn mua cùi dừa đã được tách sẵn vỏ cứng (tránh vỡ vụn miếng dừa khi tách).

Bước 2: Nạo dừa

Đầu tiên bạn cần bổ đôi quả dừa ra và bắt đầu nạo theo chiều ngang (theo vành ngang vừa cắt) để được sợi dài và mỏng. Sau khi nạo xong, bạn nên rửa khoảng 2 – 3 lần và ngâm vào nước sạch trong khoảng 12 – 14 giờ để loại bớt dầu dừa. Tiếp tục vớt cùi dừa ra và rửa với nước sạch thêm 2 – 3 lần cho hết hẳn dầu và để ráo nước. Bạn cũng có thể ngâm cùi dừa vào nước ấm khoảng 75 – 80 độ để khử dầu dừa nhanh và tiết kiệm thời gian.

Xem video hướng dẫn

 

 

Bước 3: ướp dừa

Cùi dừa nạo thành miếng sau khi đã khử hết dầu và để rá nước, bạn bắt đầu ướp đường, sữa theo tỷ lệ 1 kg đường/ kg dừa và thêm chút sữa đặc vào để tăng thêm vị béo ngậy cho dừa khi làm mứt.

Sau đó, để cho dừa ngấm đường, sữa trong khoảng 4-5 tiếng trước khi cho lên sao khô.

Bước 4: Sao mứt

Sau khi đảm bảo rằng đường, sữa đã ngấm vào dừa thì bạn đặtc hảo lên bếp đun nóng rồi đổ dừa vào. Lưu ý là đổ hết cả phần nước chảy ra. Đun chảo dừa với mức lửa nhỏ để dừa khô dần dần.

Đảo nhanh tay và đều tay để cho dừa không bị dính chảo cháy sém. Sau khi thấy các miếng dừa đã tác rời nhau và có phấn trắng do đường khô lại trên bề mặt thì tắt bếp, để chảo trên bếp thêm một lúc nữa cho dừa khioo hẳn rồi bày ra đĩa hoặc dụng cụ chứa tùy ý.

Khi dừa đã nguội hẳn, bạn nên cất mứt dừa vào túi nilong để bảo quản rồi dùng dần tránh mứt bị ẩm.

Chúc các bạn thành công!

Thoa Nguyễn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news