Tin mới

Cách gói bánh chưng bằng khuôn đẹp nhất cho ngày Tết

Thứ hai, 21/01/2019, 19:00 (GMT+7)

Cách gói bánh chưng bằng khuôn được hầu hết các gia đình sử dụng. Gói bánh chưng bằng khuôn sẽ giúp gia chủ có những chiếc bánh thật vuông vắn cho ngày Tết.

Cách gói bánh chưng bằng khuôn được hầu hết các gia đình sử dụng. Gói bánh chưng bằng khuôn sẽ giúp gia chủ có những chiếc bánh thật vuông vắn cho ngày Tết.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của Việt Nam dùng để cũng ông bà tổ tiên. Làm thế nào để gói bánh chưng vuông vắn đẹp mắt nhất, bài viết sẽ hướng dẫn các  bạn cách gói bánh chưng bằng khuôn đơn giản nhất.

Nguyên liệu gói bánh chưng

- Gạo nếp

- Đỗ xanh đã tách vỏ

- Thịt ba chỉ: 600 gr

- Lá dong: 30 lá

- Lá dứa thơm

- Lạt để buộc bánh

- Gia vị: hành khô, tiêu, muối, đường

- Khuôn gói bánh

Nguyên liệu gói bánh chưng. Ảnh internet

Cách sơ chế nhân và lá dong gói bánh chưng

- Trước tiên ngâm đỗ xanh trong nước khoảng 2 tiếng cho đỗ nở. Sau đó đãi sạch và nhặt bỏ những hạt xấu đồng thời cho thêm một thìa muối, trộn đều rồi mang đồ chín. Lúc đỗ còn nóng, dùng muỗng đánh cho đỗ tơi nhuyễn rồi nắm thành từng nắm có kích thước vừa phải.

- Thịt ba chỉ rửa sạch, thái thành từng miếng to bản sau đó ướp gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị ăn của từng gia đình.

- Gạo nếp đem ngâm trước khoảng 2 tiếng sau đó vớt ra để ráo nước rồi xóc muối trắng. Nên lấy lượng muối vừa đủ để  tránh bánh bị quá nhạt hoặc quá mặn.

- Lá dong rửa thật sạch 2 mặt rồi đem phơi chỗ mát, thoáng gió cho ráo nước. 

Cách gói bánh chưng bằng khuôn đẹp nhất

Bước 1: Xếp 4 lá dong vuông góc với nhau có mặt phải úp xuống dưới, tiếp tục đặt 2 lá khác cũng vuông góc nhau lên trên nhưng mặt phải lại ngửa lên. Úp ngược khuôn trong lên chính giữa lá.

Ảnh internet

Bước 2: Cho một bát gạo vào giữa phần lá vừa xếp.

Ảnh internet

Bước 3: Cho phần đỗ xanh lên trên phần gạo vừa đổ sau đó đặt 1-2 miếng thịt ba chỉ đã được tẩm ướp lên. Tiếp tục lại cho lớp đỗ lên trên phần thịt. Cuối cùng là cho bát gạo phủ kín lên.

Ảnh internet

Bước 4: Gói bánh thật gọn gàng theo các nếp gấp đã có. Sau khi gói xong, dùng một tay giữ phần lá để cố định đồng thời nhẹ nhàng khuôn bánh ra. Sau đó dùng 4 chiếc lạt buộc chặt bánh.

Ảnh internet

Cách luộc bánh chưng ngon nhất

Cuối cùng cho bánh vào nồi và đổ ngập nước. Sau khi nước sôi thì giảm lửa. Lưu ý bánh luôn phải ngập nước khi luộc nên bạn cần phải chuẩn bị sẵn nước cho nồi bánh chưng. Cứ 1 tiếng kiểm tra mực nước trong nồi 1 lần. Nếu thấy nước giảm thì tiếp nước vào. Thông thường bánh chưng luộc bằng bếp củi chỉ cần đủ 12 tiếng thì bánh chín.

Ảnh internet

Sau khi bánh được xếp ra, dùng miếng gỗ phẳng hoặc mâm đè lên rồi dùng một vật nặng vừa phải đặt lên trên để bánh được ép rền, phẳng đẹp.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news