Tin mới

Xúc động cảnh cụ bà 81 tuổi vượt quãng đường gần 300km đến viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Thứ ba, 20/03/2018, 15:45 (GMT+7)

Quãng đường gần 300km ngồi xe đò đối với người phụ nữ 81 tuổi là rất mệt nhưng theo bà "đáng lắm, mệt nữa cũng đáng".

Quãng đường gần 300km ngồi xe đò đối với người phụ nữ 81 tuổi là rất mệt nhưng theo bà "đáng lắm, mệt nữa cũng đáng". 

Tri thức trực tuyến cho hay, để có mặt trước cửa Hội trường Thống Nhất vào 7h30 sáng 20/3, con cháu phải đưa bà Nguyễn Mộc Lương (ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) đi từ 20h hôm trước.

Bà Nguyễn Mộc Lương là một trong những người đầu tiên đến viếng nguyên Thủ tướng sáng 20/3 tại Hội trường Thống Nhất. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo đó, quãng đường gần 300km ngồi xe đò đối với người phụ nữ 81 tuổi là rất mệt nhưng theo bà "đáng lắm, mệt nữa cũng đáng".

Theo bà đây là cơ hội để bà được nói lời chào với "người anh, người bạn" từ thủa thiếu thời - nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Bà Lương là một trong những người dân có mặt sớm nhất tại số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, để thắp hương tiễn đưa nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong ngày quốc tang đầu tiên.

Theo lời của bà Lương, năm 1956, bà được gặp ông Sáu Khải khi tập kết ra Bắc. Quãng thời gian gian khổ nhưng nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đã gắn kết những người bạn đồng niên, như vợ chồng bà Lương với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

"Tôi với ông nhà lấy nhau, ngày đó nghèo làm gì có lễ lạt như bây giờ, chỉ có 1 mâm bánh kẹo, hoa quả gọi là thông báo với bạn bè. Chính ông Khải đã nhường cái áo đẹp nhất cho chồng tôi mặc ngày cưới", bà Lương nhớ lại.
Ngày đó, trước khi cô học trò miền Nam Mộc Lương và bạn trai tổ chức đám cưới trên trận địa, cô được anh Sáu gọi ra dặn dò: "Hai đứa thương nhau đúng thời điểm đất nước khó khăn, lấy nhau về vài bữa có khi lại xa nhau đi chiến đấu, nhưng đừng vì thế mà nản lòng".

"Cuộc chiến chưa biết bao giờ kết thúc, dù phải đặt chuyện đất nước lên trên hết, nhưng hai đứa cũng phải yêu thương và trân trọng nhau. Quyết định gắn bó với nhau là đúng, chỉ khi có chồng, có vợ con người ta mới trưởng thành lên", anh Sáu Khải nói thêm với cô Mộc Lương ngày ấy.

Đám cưới được tổ chức vào ban đêm, thắp đèn dầu vì sợ máy bay oanh tạc. Dưới khẩu hiệu "Vui duyên mới không quên nhiệm vụ" và sự chứng kiến của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, đồng đội, bà Mộc Lương nên duyên vợ chồng với anh Nguyên Hữu Thiện.

Theo bà, mẫm cỗ cưới ngày đó khó khăn chỉ có  2 đĩa bánh kẹo, bình trà xanh, 2 hộp ngô rang. Anh Sáu góp thêm cho đôi tân lang tân nương 2 gói thuốc lá. Thấy chú rể chưa có áo mới cho ngày vui, ông Sáu Khải gọi ngay anh Thiện vào, mở chiếc rương, lấy ra một tấm áo bộ đội sạch sẽ, rồi nói: "Cho mi, mặc áo mới để gặp may mắn".

Sau nhiều năm xa cách vì chiến tranh, tới năm 1976, bà Lương và ông Thiện gặp lại nhau, khi này họ đã có 3 người con. Hai ông bà về quê ở Bạc Liêu sinh sống.

"Thời gian gần anh Sáu tuy ít nhưng lại là thời điểm quan trọng của mệnh nước. Bác ấy dù bận rộn nhiều việc nhưng lúc nào cũng quan tâm tới đồng đội, anh em. Vợ chồng tôi không phải là những người duy nhất được bác ấy chứng hôn. Nay bác đi rồi, tôi đưa các con tới chào vĩnh biệt người", bà Mộc Lương nói.

Biết ông Sáu qua đời từ vài ngày trước tại Củ Chi, nhưng sức khỏe yếu, bà phải chờ tới khi linh cữu được di quan tới Hội trường Thống Nhất mới đến viếng được.

Vnexpress cho hay 8h sáng ngày ngày 20/3, lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã được tổ chức theo nghi thức Quốc tang tại Hội trường Thống Nhất, TP HCM.

Từ 7h sáng cùng ngày, các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước đã có mặt tại Hội trường Thống Nhất để chuẩn bị cho tang lễ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

Trưởng ban lễ tang là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cụ bà TPHCM Sáu Khải