Tin mới

"Xoilac TV" phát “lậu” các trận đấu ASIAD 18: Có thể xử lý hình sự

Thứ hai, 20/08/2018, 20:11 (GMT+7)

Liên quan sự việc trang web "Xoilac TV" phát “lậu” các trận đấu bóng đá giải ASIAD 18, luật sư Mai Thế Bầy cho rằng, tùy mức độ vi phạm, có thể xử lý hình sự.

Liên quan sự việc trang web "Xoilac TV" phát “lậu” các trận đấu bóng đá giải ASIAD 18, luật sư Mai Thế Bầy cho rằng, tùy mức độ vi phạm, có thể xử lý hình sự.

Những ngày gần đây, trang web "Xoilac TV" đang được đông đảo người dân Việt Nam biết đến khi phát “lậu” các trận đấu bóng đá giải ASIAD 18.

Trong khi VTV không thể mang bản quyền ASIAD 2018 về với Việt Nam thì "Xoilac TV" đang phát “lậu” để phục vụ nhu cầu xem bóng đá của khán giả Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, với việc phát sóng không được cấp phép như vậy, trang web "Xoilac TV" đã vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam.

Xung quanh vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Tiến sĩ - luật sư Mai Thế Bầy (đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: “Việc trang web "Xoilac TV" phát “lậu” các trận đấu bóng đá như vậy là vi phạm pháp luật Việt Nam về sở hữu trí tuệ, xâm phạm bản quyền. Việc vi phạm này tùy theo tính chất mức độ, hậu quả gây ra có thể xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự”.

Luật sư Bầy phân tích: “Các cơ quan chức năng phải xác minh, lập thành hồ sơ vi phạm để có căn cứ xử lý”.

Góc nhìn luật gia - 'Xoilac TV' phát “lậu” các trận đấu ASIAD 18: Có thể xử lý hình sự

Trang web Xoilac.tv phát “lậu” các trận đấu bóng đá giải ASIAD 18 (Ảnh: Internet).

Vị luật sư nhấn mạnh: “Qua sự việc này, đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cần kiểm tra, siết chặt lại hoạt động xâm phạm sở hữu trí tuệ. Cần làm rõ hiện nay hoạt động phát “lậu” các chương trình truyền hình đang ở mức độ nào, bản quyền thuộc về ai… Đơn vị giữ bản quyền truyền hình ASIAD 18 cũng cần làm đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết, đảm bảo tính công bằng”.

Thậm chí, theo Tiến sĩ Mai Thế Bầy, đơn vị giữ bản quyền truyền hình ASIAD 18 có thể khởi kiện, yêu cầu những trang web phát “lậu” phải bồi thường khi chứng minh được thiệt hại xảy ra.

Luật sư Bầy cũng cho biết thêm, theo Điều 225, Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội Xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan thì mức phạt cao nhất đối với tội này là 5 năm tù.

Nguyễn Hường

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xoilac tv ASIAD 18