Tin mới

Xịt nước hoa mùa hè không đúng cách dễ rước họa vào thân

Thứ bảy, 17/06/2017, 09:12 (GMT+7)

Thói quen sử dụng nước hoa có thể khiến chúng ta gặp rắc rối về da, đặc biệt trong mùa nắng nóng. Hãy cùng chúng tôi tham khảo cách xịt nước hoa mùa nóng sau đây.

Thói quen sử dụng nước hoa có thể khiến chúng ta gặp rắc rối về da, đặc biệt trong mùa nắng nóng. Hãy cùng chúng tôi tham khảo cách xịt nước hoa mùa nóng sau đây.

Với những hương thơm quyến rũ với sức hấp dẫn riêng, nước hoa là một trong những phụ kiện không thể thiếu của chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, chị em không nên khi sử dụng thường xuyên thì cần phải hết sức cẩn trọng nếu không sẽ rất dễ mắc một số bệnh như sạm da, đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, đau mắt...

 Với những làn da nhạy cảm, nước hoa giống như mầm bệnh.

Bác sĩ da liễu Chanele Rosa cho biết: "Khi xịt nước hoa thẳng lên da cổ, ngực rồi đi ra đường ngay, bạn sẽ rất dễ dàng mắc phải một vấn đề về da mang tên Poikiloderma of Civatte – chứng da loang lổ. Biểu hiện của tình trạng này là vùng da đó sẽ xuất hiện các đốm sạm màu và các mao mạch bị vỡ tạo thành một vùng loang lổ, xuất hiện từ dưới cằm lan xuống cổ và ngực".

Nguyên nhân gây nên tình trạng này đó là do một số thành phần trong nước hoa hay mỹ phẩm rất nhạy cảm với ánh sáng bị ánh mặt trời tác động vào, gây ra những tổn hại vĩnh viễn cho làn da.

Dị ứng, kích ứng

Theo bác sĩ da liễu Nguyễn Xuân Quang (trưởng khoa thẩm mỹ Da liễu tại một bệnh viện ở Hà Nội), cơ thể bị ảnh hưởng bởi thành phần chất tạo nước hoa, mùi và sự tiếp xúc trực tiếp của nước hoa lên làn da.

Mỗi loại nước hoa đều có công thức nhất định, được tạo bởi thương hiệu, bí quyết… nên chẳng ai rõ chúng có những chất cụ thể nào, có tốt hay hại cho sức khỏe.

Hơn nữa, dù tốt hay không tốt thì nước hoa cũng phải hợp cơ địa từng người”, bác sĩ Quang khẳng định.

Khi lựa chọn nước hoa, các bạn nên thử phản ứng của cơ thể đối với các thành phần trong đó bằng cách xịt một chút nước hoa lên phần cổ tay.

Theo một thống kê từ các chuyên gia nghiên cứu, có khoảng 2% dân số trên thế giới mắc phải chứng dị ứng với hương liệu.

Bởi vậy, nước hoa cũng có thể gây dị ứng cho những người nhạy cảm, cho dù đó là những mùi hương rất thơm và dễ chịu. Nó không chỉ gây mẩn đỏ, ngứa ngáy mà còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho hệ hô hấp.

Đây cũng là một trong các nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các căn bệnh về hô hấp.

Đối với những người bị hen hoặc mắc các căn bệnh về đường hô hấp, mùi nước hoa sẽ càng gây ra những tác động nguy hiểm, thậm chí có thể gây ra suy hô hấp và ảnh hưởng tới tính mạng.

Viêm xoang, đau đầu, gây tổn thương hệ thần kinh

Nước hoa có thể dẫn đến rất nhiều tác dụng phụ như viêm xoang, đau đầu, hắt hơi, ngạt mũi, ngứa họng, đau mắt, tức ngực, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến chứng hay quên, gây bệnh hen suyễn…

Các độc tố trong nước hoa và những loại mỹ phẩm sẽ thẩm thấu qua da và đi vào máu rồi được đưa vào các cơ quan trong cơ thể.

Nguyên nhân là do các thành phần hóa học, chất cồn trong nước hoa gây tác động tới các mạch máu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Gây ung thư, dị tật bẩm sinh ở trẻ

Nghiêm trọng hơn, thành phần xạ hương có trong nước hoa cực kỳ nguy hiểm đối với những người đang mang thai và có thể gây hỏng thai.

Dược sĩ Đào Minh Huy (giảng viên bộ môn Bào chế, ĐH Dược Hà Nội) cho biết, một điều mọi người nên biết là 95% hóa chất sử dụng trong nước hoa là hợp chất tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Chúng bao gồm các dẫn chất benzene, andehit và nhiều chất độc khác như chì, CO… có khả năng gây ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn hệ thống thần kinh trung ương và các phản ứng dị ứng.

Rất ít người nhận ra rằng có ít nhất 5.000 hóa chất được sử dụng bởi ngành công nghiệp nước hoa. Cũng không mấy ai biết rằng một sản phẩm như nước hoa có thể chứa 600 thành phần hóa học đơn lẻ.

Hôn mê, trầm cảm

Cũng theo dược sĩ Huy, các sản phẩm nước hoa có thể vượt qua hàng rào máu não. Điều này có nghĩa là hóa chất hương thơm có khả năng ảnh hưởng và gây thiệt hại cho mô não.

Ví dụ linalool - hóa chất có nhiều nhất trong nước hoa và các sản phẩm từ nước hoa, có thể gây hôn mê, trầm cảm và đe dọa cuộc sống do hiệu ứng đường hô hấp.

Có khoảng hơn một nửa thành phần được sử dụng để làm nước hoa trong các loại nước hoa không đảm bảo chưa được thử nghiệm độ an toàn đối với sức khỏe.

Những lưu ý khi xịt nước hoa

- Không xịt nước hoa ngay dưới ánh nắng trực tiếp.

- Không xịt nước hoa rồi ra ngoài ngay sau đó hoặc khi cơ thể đang đổ nhiều mồ hôi.

- Nên dùng nước hoa dạng lăn, chấm 1, 2 điểm tại vị trí bạn muốn, bởi chúng cô đặc và giữ hương lâu hơn là dạng xịt.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news