Tin mới

Xác định thủ phạm khiến cá kho chuyển màu đỏ bất thường tại Hà Tĩnh

Thứ bảy, 27/05/2017, 08:05 (GMT+7)

Liên quan tới việc cá kho đổi màu bất thường tại Hà Tĩnh, nguyên nhân được xác định là do trong quá trình chế biến, thực phẩm không sử dụng hết hoặc bảo quản không đúng cách tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, trong đó có vi khuẩn Serratia marcescens.

Liên quan tới việc cá kho đổi màu bất thường tại Hà Tĩnh, nguyên nhân được xác định là do trong quá trình chế biến, thực phẩm không sử dụng hết hoặc bảo quản không đúng cách tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, trong đó có vi khuẩn Serratia marcescens.

Sau một đêm, số cá bạc má đã kho đổi màu đỏ của gia đình chị Phương. Ảnh: V.T

Theo thông tin trên báo Dân trí, VnExpress, ngày 26/5, ông Phan Văn Hùng – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh cho biết, đã có kết luận về nguyên nhân khiến việc cá kho đổi màu bất thường. Theo đó, trong quá trình chế biến, thực phẩm không sử dụng hết hoặc bảo quản không đúng cách tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, trong đó có vi khuẩn Serratia marcescens. Chủng vi khuẩn này có sắc tố màu đỏ đặc trưng, rất dễ chẩn đoán và phát hiện trong phòng xét nghiệm; vi khuẩn có màu đỏ khiến thực phẩm biến thành màu đỏ.

Sau khi xét nghiệm, Chi cục ATVSTP tỉnh tiếp tục gửi mẫu cá bạc má chuyển màu đỏ ra Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia xét nghiệm để đảm bảo tính xác thực.

Trước đó, báo thông tin, sáng 24/5, chị Phan Thị Phương (trú huyện Nghi Xuân) ra chợ ở thị trấn Nghi Xuân mua 2 kg cá bạc má được đánh bắt từ các vùng biển trong tỉnh Hà Tĩnh của một tiểu thương. Chị này sau đó đưa về nhà 7 con để kho, số còn lại chia cho gia đình bố mẹ đẻ ở xã Xuân Viên sử dụng.

Chị Phương trình bày đã rửa sạch cá rồi đưa vào nấu bằng ruột nồi cơm điện. Gia vị nấu cá gồm muối, bột ngọt và ớt cay tươi. Sau khi nấu xong, gia đình ăn hết hơn 4 con, còn lại 2 con và nửa khúc cá để lại trong nồi.

Đến sáng 25/5, khi đưa cá ra để hâm lại sử dụng thì chị Phương thấy số thực phẩm trên đã chuyển sang màu đỏ. Chị đã chụp lại hình đăng lên mạng xã hội, đồng thời trình báo với nhà chức trách.

Chi cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Tĩnh cho hay, trước đây, trên địa bàn từng có hiện tượng cá kho đổi màu đỏ, đây là do vi khuẩn Serratia marcescens gây nên. Nhiều khả năng số cá chị Phương mua cũng bị ảnh hưởng bởi loại vi khuẩn này.

Theo ông Hùng, khi vi khuẩn Serratia marcescens tồn tại trong thực phẩm, con người vô tình sử dụng mà không biết sẽ dễ bị nhiễm các bệnh về đường ruột, viêm phổi, nhiễm trùng tiết niệu.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh cũng khuyến cáo, mỗi người cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên khử trùng bề mặt khu vực chế biến thực phẩm, tủ lạnh, bàn ăn,... bằng dung dịch Cloramin B.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news