Tin mới

World Cup 2018: Khoa học đã có thể tiên đoán ngay đội tuyển thắng cuộc nhờ cách họ hát... Quốc ca

Chủ nhật, 10/06/2018, 09:36 (GMT+7)

Chẳng cần đến các tiên tri dự đoán chi cả, cách mà các đội tuyển hát Quốc Ca đã phần nào nói lên chiến thắng của họ cả rồi.

Chẳng cần đến các tiên tri dự đoán chi cả, cách mà các đội tuyển hát Quốc Ca đã phần nào nói lên chiến thắng của họ cả rồi.

World Cup 2018 đang tiến đến gần ngày khai mạc, ắt hẳn không ít người trong chúng ta sẽ nóng lòng dự đoán xem đội tuyển nào sẽ mang chiếc cúp vàng về cho đất nước của họ.

World Cup 2018: Khoa học đã có thể tiên đoán ngay đội tuyển thắng cuộc nhờ cách họ hát... Quốc ca - Ảnh 1.

Và tất nhiên điều này sẽ kéo theo phong trào tiên đoán của các "thánh dự", như chú mèo điếc Achilles sống tại St Petersburg của chủ nhà Nga gần đây.

Tuy nhiên, vẫn còn một cách rất đơn giản để dự đoán ngay đội thắng cuộc ngay khi trọng tài cất còi bắt đầu cơ! Nhưng đó là cách gì nhỉ?

Theo một công bố mới nhất từ tạp chí Khoa học Thể thao Châu Âu, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra cách mà các đội tuyển hát Quốc ca cũng ít nhiều bật mí cho ta biết được họ có phải là người chiến thắng hay không.

World Cup 2018: Khoa học đã có thể tiên đoán ngay đội tuyển thắng cuộc nhờ cách họ hát... Quốc ca - Ảnh 2.

Thoạt nghe có vẻ rất lạ kì, vì ai cũng nghĩ hát Quốc ca chỉ là "thông lệ" rất bình thường, nhưng các nhà khoa học lại chứng minh được rằng điều này hoàn toàn có cơ sở.

Và thậm chí, huấn luyện viên đội tuyển Anh Roy Hodgson còn tập cho đội mình hát Quốc ca từ mùa World Cup 2014 nữa cơ!

Khi "lửa" đã bắt đầu từ nghi thức quen thuộc

Dựa trên các giao tiếp bằng hình thể cũng như bằng lời giữa những thành viên của các đội tuyển khi họ hát Quốc ca. Các chuyên gia đã nhận thấy rằng, đội tuyển nào có sự hết mình khi hát cũng như các cử chỉ gắn kết - chẳng hạn như khoác vai nhau - sẽ có hiệu suất thi đấu cao hơn.

World Cup 2018: Khoa học đã có thể tiên đoán ngay đội tuyển thắng cuộc nhờ cách họ hát... Quốc ca - Ảnh 3.

Việc hát Quốc ca với tất cả đam mê như một lời nhắn gửi tới các đội khác rằng: "Chúng tôi đến đây để chiến đấu hết mình để đạt được kết quả tốt nhất, vì đội tuyển và cả dân tộc.".

Lời tuyên bố hùng hồn trên phần nào tăng thêm tinh thần đoàn kết cho cả đội, cũng như tăng hiệu quả chiến đấu của tập thể lên rất nhiều.

Vì thế, với những nhóm hát Quốc ca hết mình, mức độ đam mê thi đấu của họ sẽ rất cao, và kết quả là họ thường ít phải nhận bàn thua hơn các đội khác. 

Đặc biệt với khi vào vòng knock out, khả năng chiến thắng của họ cũng sẽ nhỉnh hơn so với đối thủ.

Điều này đã được kiểm chứng qua khảo sát của mùa UEFA Euro cách đây 2 năm trước, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha là hai đội thực hiện nghi thức hát Quốc ca "thiếu lửa" nhất. Kết quả là cả hai đội đều không qua được đến vòng Tứ kết.

Trái lại, đội tuyển xứ Wales và Italy lại hát với hơn 100% nhiệt huyết của mình - và là những tập thể lần lượt vào đến vòng Tứ và Bán kết. Còn với Bồ Đào Nha - đội giành chiến thắng - cũng là một trong những nhóm thực hiện nghi thức này "có tâm" nhất.

World Cup 2018: Khoa học đã có thể tiên đoán ngay đội tuyển thắng cuộc nhờ cách họ hát... Quốc ca - Ảnh 4.

Bồ Đào Nha – đội tuyển thắng cuộc ở mùa giải Euro 2016

Tất nhiên, một trận đấu sẽ còn rất phụ thuộc nhiều yếu tố liên quan chuyên môn, chiến lược của cả hai đội để giành chiến thắng. 

Nhưng ít nhất chúng ta cũng biết rằng, nếu một đội bắt đầu trận đấu với khúc hát Quốc ca hết mình, thì tinh thần chiến đấu của họ cũng đang ở mức cao nhất rồi, phải không?

Theo The Conversation

Đặng Nghiêm

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tuấn Hải: ‘Vũ khí bí mật’ của HLV Park Hang Seo ở màn đại chiến Oman

Trong bối cảnh Công Phượng và Văn Toàn không đạt được điểm rơi phong độ tốt nhất. Tiền đạo Tuấn Hải lại đang là lựa chọn sáng giá cho thầy Park ở hàng tấn công của ĐT Việt Nam.