Tin mới

Vướng đại án tham nhũng, cựu tướng lĩnh quân đội TQ bị khai trừ đảng, tước quân tịch

Thứ tư, 17/10/2018, 08:42 (GMT+7)

Do vướng phải các cáo buộc tham nhũng với quy mô rất lớn, Phòng Phong Huy và Trương Dương, 2 cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc đã bị tước quân tịch và khai trừ khỏi đảng.

Do vướng phải các cáo buộc tham nhũng với quy mô rất lớn, Phòng Phong Huy và Trương Dương, 2 cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc đã bị tước quân tịch và khai trừ khỏi đảng.

Vướng đại án tham nhũng, nguyên Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ bị khai trừ đảng, tước quân tịch
Cựu quan chức Trung Quốc Trương Dương (trái) và Phòng Phong Huy. Ảnh: AP

Tân Hoa Xã vừa dẫn thông cáo của chính quyền nước này cho biết: "Những vi phạm liên quan tới Phòng Phong Huy, nguyên Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc rất nghiêm trọng và quy mô tham nhũng rất lớn. Sự việc gây tổn thất nghiêm trọng".

Hãng thông tấn nhà nước cho biết thêm rằng vụ điều tra ông Phòng, cựu Tổng Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã được chuyển cho các công tố viên. Nguồn tin từ quân đội tiết lộ hơn 300 quân nhân liên quan tới cáo buộc tham nhũng hơn 100 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) của ông Phòng.

Thông cáo từ Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho hay, ông Phòng không trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc và gây tổn hại nghiêm trọng cho đảng, cũng như quân đội.

Theo văn kiện này, ông Phòng vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và quy định cấm xa hoa lãng phí, nhận hối lộ của chính phủ.

Nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Công tác chính trị Trung Quốc Trương Dương cũng bị tước quân tịch và khai trừ khỏi đảng. Thông tin được công bố trong một thông cáo khác của Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Ông Trương, 66 tuổi, đã treo cổ tự vẫn tại nhà riêng ở Bắc Kinh vào tháng 11/2017, khi đang trong quá trình điều tra.

"Ông Trương tìm cách trốn tránh trừng phạt bằng cách tự sát. Hành động này gây tổn hại nghiêm trọng tới đảng và quân đội", thông cáo nêu rõ.

Tân Hoa Xã đưa tin, Trương Dương bị tình nghi đưa và nhận hối lộ, đồng thời sở hữu một khối lượng tài sản khổng lồ mà ông ta không thể lý giải nổi. "Ông ta suy đồi về mặt chính trị và tham lam".

Theo một nguồn tin khác của SCMP, hơn 40 người đã bị thẩm vấn trong vụ điều tra Trương Dương.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, ông Trương có liên quan tới các cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, những sĩ quan quân đội cao cấp nhất của Bắc Kinh bị điều tra vì mua quan bán chức và tham nhũng.

Theo PLA Daily, từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền đã phát động chiến dịch chống tham nhũng trên quy mô lớn. Ít nhất 13.000 sĩ quan quân đội đã bị trừng phạt vì tội danh này trong vòng 5 năm qua. Phòng và Trương đều là những quan chức quân đội có tầm ảnh hưởng. "Cú ngã ngựa" của họ được coi là một phần trong cuộc cải tổ ban lãnh đạo quân đội.

Đức Hoà (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news