Tin mới

Vụ "nước mắm nhiễm asen": Vinastas bị phạt 15 triệu

Thứ sáu, 26/05/2017, 14:28 (GMT+7)

Liên quan đến vụ "nước mắm nhiễm asen" hồi năm 2016, Bộ Công Thương vừa thông báo phạt Vinastas 15 triệu đồng và buộc thu hồi các ấn phẩm do đơn vị này phát hành.

Liên quan đến vụ "nước mắm nhiễm asen" hồi năm 2016, Bộ Công Thương vừa thông báo phạt Vinastas 15 triệu đồng và buộc thu hồi các ấn phẩm do đơn vị này phát hành.

Kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng sau đó cho thấy không có sản phẩm nào có chứa asen vô cơ - loại chất gây hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Theo thông tin trên Tri thức trực tuyến, Tuổi trẻ, sau nửa năm tiến hành điều tra, Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương đã xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi "Vi phạm Luật An toàn thực phẩm" của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Hiệp hội này bị xử phạt hành chính vì phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Cụ thể là việc Vinastas còn tiến hành việc công bố kết quả khảo sát khẳng định nhiều mẫu nước mắm hiện nay bị nhiễm arsen (thạch tín) - một chất cấm trong thực phẩm.

Thông tin này được đưa ra gây hoang mang trong dư luận, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và thiệt hại cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống.

Sau khi bị xử phạt, các tài liệu, ấn phẩm vi phạm nói trên bị buộc thu hồi để tiêu hủy. Thời gian thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 10 ngày kể từ 23/5.

Trước đó, Bộ Công Thương đã lập đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành các quy định pháp luật của Vinastas. Nội dung kiểm tra là làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý tiến hành hoạt động khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Vinastas, xác định rõ mức độ vi phạm và việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp của hội này.

Như tin đã đưa, vào ngày 17/10/2016, Vinastas đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

Tuy nhiên, nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng, trong đó có việc đồng nhất khái niệm Arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam đã tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm.

“Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân có liên quan, kiện toàn tổ chức, quy chế làm việc để không xảy ra sai sót tương tự”, công văn của Vinastas nhấn mạnh.

Ngay sau đó, Ban thường vụ của Hội đã tiến hành cách chức ông Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký Vinastas, là người trực tiếp thực hiện và công bố kết quả khảo sát nước mắm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news