Tin mới

Vũ "nhôm" khai bản thân là "tình báo viên" của Bộ Công an

Thứ sáu, 30/11/2018, 11:06 (GMT+7)

Trong quá trình xét xử, Vũ "nhôm" trình bày mình là tình báo viên của Bộ Công an nhưng HĐXX ngắt lời cho rằng không cần thiết trình bày về nhân thân.

Trong quá trình xét xử, Vũ "nhôm" trình bày mình là tình báo viên của Bộ Công an nhưng HĐXX ngắt lời cho rằng không cần thiết trình bày về nhân thân.

Theo tin tức từ Trí thức trẻ, sáng 30/11, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử Trần Phương Bình (59 tuổi, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) và 25 đồng phạm trong việc gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á hơn 3.608 tỷ đồng. 

Trong phần xét hỏi, 2 bị cáo Phan Văn Anh Vũ (43 tuổi, Vũ "nhôm", cựu Chủ tịch Công ty CP Bắc Nam 79) và Nguyễn Thị Ái Lan được trích xuất đến tòa để phục vụ cho việc xét hỏi. Đây là 2 bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội trong quá trình điều tra và tại tòa.

Chủ toạ hỏi Vũ "nhôm" về các khoản tiền mà bị cáo này bị cáo buộc đã chiếm đoạt. Đó là sồ tiền 200 tỉ mua cổ phần DAB và 13,4 triệu USD mua bán với DAB.

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") tại phiên xử. Ảnh Trí thức trẻ

Tại các phiên toà trước, bị cáo Trần Phương Bình - cựu tổng giám đốc, phó chủ tịch HĐQT và chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB trình bày: "Bị cáo không cho Vũ biết nguồn tiền ở đâu vì muốn ông ấy tin vào khả năng của DAB. Tuy nhiên, ngày 17/1/2014, tại phòng làm việc riêng, bị cáo giải thích cho trưởng phòng ngân quỹ Hội sở Ngân hàng DAB lý do ứng quỹ 200 tỷ đồng. Lúc đó Vũ có ở đó nên bị cáo nghĩ Vũ biết rõ nguồn tiền này".

Năm 2013 DAB bị thua lỗ kéo dài, thiếu hụt số lượng lớn tiền, vàng trong kho quỹ. Ông Bình ra chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỷ đồng để thu hút đầu tư, có tiền xử lý khó khăn, nâng cao vị thế.Năm 2014, ông Bình đã mời Vũ Nhôm mua 60 triệu cổ phần với giá 600 tỷ đồng để trở thành cổ đông chiến lược của DAB.

Vũ đã nhờ ông Bình "lo giúp" 200 tỷ đồng nên ông Bình chỉ đạo trưởng phòng Ngân quỹ Hội sở DAB xuất quỹ của DAB chuyển vào tài khoản Công ty Bắc Nam 79, sau đó Vũ ký khống chứng từ nộp 200 tỷ vào DAB.

Tại toà hôm nay, Vũ "nhôm" khai quen biết cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình thông qua ông Võ Ngọc Châu (Tổng giám đốc Công ty 586) hồi năm 2006. 

"Từ khi quen biết, tình cảm giữa bị cáo và anh Bình cực kỳ tốt đẹp, nhiều lần anh Bình giúp đỡ cho bị cáo về kinh tế. Ngược lại bị cáo có quan hệ xã hội, những đối tác làm ăn thì giới thiệu cho anh Bình.

Bị cáo cũng không đề xuất mua cổ phần của Ngân hàng Đông Á mà là anh Bình chủ động..." - Trí thức trẻ dẫn lời Vũ "nhôm" trình bày tại tòa.

Cũng theo tin tức từ Pháp luật TP HCM, Vũ trình bày rằng hai bên có quan hệ làm ăn, thân thiết với nhau đã lâu. Vũ nói mình là tình báo viên của Bộ Công an... Chủ toạ ngắt lời sau đó và cho rằng toà không hỏi về nhân thân.

Cũng dẫn nguồn tin từ Lao Động, khi chủ tọa hỏi suy nghĩ của bị cáo thế nào khi được mời mua 60 triệu cổ phần mà lại không mua 40 hay 50 triệu cổ phần và dùng nguồn tiền nào để mua cổ phần thì bị cáo Vũ khai dùng một nguồn 400 tỉ từ tiền thế chấp 221 lô đất tại TP. Đà Nẵng. 200 tỉ còn lại ông Trần Phương Bình nói là sẽ cho mượn tiền cá nhân để mua.

Tuy nhiên, lần mua đầu tiên không thành công và DAB chuyển lại cho Vũ 600 tỉ kèm hơn 9 tỉ tiền lãi. Sau đó ông Bình nói Vũ mua số cổ phần từ 4 Cty đang sở hữu cổ phần của DAB cho Vũ.  

“Bị cáo nghĩ đây là việc làm dân sự hoàn toàn. Trước đó ông Bình cho bị cáo mượn hàng triệu đôla mà cơ quan tố tụng không khởi tố nhưng vụ này lại khởi tố, bị cáo hoàn toàn không vụ lợi trong việc này, bị cáo bị oan" - bị cáo Vũ nói trước tòa.

Chủ tọa cho rằng việc bị cáo nói mình oan là quyền của bị cáo, phần tòa sẽ xem xét theo các căn cứ, tài liệu, các qui định của pháp luật.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news