Tin mới

Vụ nhà báo mất tích: Mỹ chưa thỏa mãn với cách giải quyết của Saudi Arabia

Chủ nhật, 21/10/2018, 10:18 (GMT+7)

Ông Trump cho biết, ông chưa thỏa mãn với cách giải quyết của Saudi Arabia liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, Reuters ngày 20/10 đưa tin.

Ông Trump cho biết, ông chưa thỏa mãn với cách giải quyết của Saudi Arabia liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, Reuters ngày 20/10 đưa tin.

Ả Rập Saudi ngày 20/10 nói rằng nhà báo Khashoggi đã mất mạng trong một vụ ẩu đả nổ ra trong lãnh sự quan ở Istanbul – Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10, đồng thời thông báo đã bắt giữ những đối tượng đầu tiên để điều tra.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm ông Trump tới bang Nevada hôm 20-10, khi được hỏi liệu ông có thỏa mãn với việc Ả rập Saudi đã sa thải các quan chức sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi thiệt mạng hay không, ông Trump cho biết: "Không, tôi sẽ không thỏa mãn cho tới khi chúng tôi tìm được câu trả lời. Dường như chưa ai biết thi thể của Khashoggi ở đâu. Đó là một mối lo ngại. Chúng ta cần tìm ra".

Mỹ chưa thỏa mãn với cách Saudi Arabia giải quyết cái chết của nhà báo. Ảnh: Reuters

Liên quan đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, Tổng thống Trump cho rằng việc chính quyền Saudi Arabia thừa nhận nhà báo Khashoggi đã chết là bước quan trọng đầu tiên. Tuy nhiên, ông vẫn muốn có câu trả lời rõ hơn về vấn đề này.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng việc trì hoãn các thỏa thuận bán vũ khí cho Saudi Arabia sẽ ảnh hưởng tới 1 triệu việc làm ở Mỹ. Mặc dù vậy, theo ông, vẫn còn có thể thực hiện nhiều biện pháp khác, như trừng phạt với Riyadh.

Đề cập khả năng hợp tác giữa Saudi Arabia và Mỹ trong vụ nhà báo Khashoggi, ông cho biết, việc hủy các hợp đồng quân sự sẽ ảnh hưởng đến chính lợi ích của nước Mỹ.

“Cùng với con số 450 tỷ USD giá trị đầu tư, với 110 tỷ USD hợp đồng quân sự từ phía Saudi Arabia, sẽ là hơn 1 triệu việc làm. Sẽ không hữu ích khi chúng ta hủy bỏ các hợp đồng đó. Điều này gây tổn hại cho nước Mỹ hơn là Saudi Arabia. Không có các trang thiết bị quân sự của Mỹ, họ có thể đến Trung Quốc và Nga hay những nước khác. Tuy nhiên, cũng có nhiều điều khác có thể được thực hiện bao gồm các biện pháp trừng phạt”, Tổng thống Trump cho biết.

Lời giải thích được cho là càng gây nhiều nghi vấn hơn của Ả Rập Saudi cũng khiến lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) lên tiếng.

Đức gọi lời giải thích từ Riyadh là chưa thỏa đáng và đặt vấn đề về khả năng nước này có nên bán vũ khí cho Ả Rập Saudi nữa hay không trong khi Pháp và các nước EU khác đồng loạt hối thúc mở một cuộc điều tra sâu để tìm ra điều gì thực sự đã xảy ra với nhà báo Khashoggi, sau khi ông tới lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ để thực hiện giấy tờ liên quan tới việc kết hôn.

Trong khi đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "sẽ tiết lộ bất cứ điều gì đã xảy ra" về cái chết của nhà báo Khashoggi bên trong lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news