Tin mới

Vụ nhà báo Arab Saudi mất tích: Công bố hộ chiếu của nhóm nghi phạm

Thứ tư, 17/10/2018, 16:06 (GMT+7)

Mới đây, chính phủ  Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp hộ chiếu của 7 nghi phạm được cho là liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Mới đây, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp hộ chiếu của 7 nghi phạm được cho là liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

NBC News ngày 17/10 đăng tải những ảnh chụp hộ chiếu của 7 người quốc tịch Ả Rập Xê Út bị nghi liên quan trong vụ mất tích nhà báo Jamal Khashoggi của tờ The Washington Post.

Các bức ảnh do các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp và tên tuổi của những người này trùng khớp với 7 trong số 15 nghi phạm Ả Rập Xê Út mà báo Daily Sabah xác định trước đó. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có thể ảnh chụp hộ chiếu của 8 người còn lại sẽ sớm được công bố.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/10 thông báo đã xác định được danh tính 5 nghi phạm trong vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích dựa vào lời khai nhân chứng và các hồ sơ liên quan đến đội an ninh của Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman, theo New York Times.

Tawakkol Karman, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2011, cầm bức ảnh nhà báo Khashoggi, tham gia biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 5/10. Ảnh: AP.

Nghi phạm đầu tiên là Abdulaziz Mutreb, một quan chức ngoại giao từng được cử đến công tác tại đại sứ quán Arab Saudi ở London năm 2007. Mutreb thường xuyên xuất hiện cùng Thái tử và đi cùng ông đến Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ trong năm nay.

Nghi phạm thứ hai là Abdulaziz Mohammed al-Hawsawi, thành viên trong đội an ninh của Thái tử và cũng thường xuyên đi cùng Thái tử ra nước ngoài. Thaar Ghaleb al-Barbi, người được thăng cấp bậc trung úy trong đội cận vệ hoàng gia năm 2017 vì dũng cảm bảo vệ cung điện thái tử ở Jeddah, là nghi phạm thứ ba.

Nghi phạm thứ tư đi bằng hộ chiếu và tên của một thành viên khác trong đội cận vệ hoàng gia, Muhammed Saad Alzahrani. New York Times cũng chỉ ra một đoạn video từ năm 2017 cho thấy cận vệ khác mang thẻ tên này đứng cạnh Thái tử.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ ông Khashoggi bị đặc vụ Ả Rập Xê Út sát hại nhưng chính quyền Riyadh cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc.

Ảnh chụp những tấm hộ chiếu được công bố giữa thời điểm giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đang khẩn trương điều tra vụ mất tích của nhà báo Khashoggi. CNN dẫn nguồn tin cho biết 15 người bị báo Daily Sabah xác định là nghi phạm đang nằm trong diện điều tra của giới công tố Thổ Nhĩ Kỳ.

Khashoggi mất tích từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Nhóm điều tra của Ankara và Riyadh hôm 16/10 cùng khám xét tòa lãnh sự quán. Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay cảnh sát phát hiện "bằng chứng chắc chắn" cho thấy nhà báo Arab Saudi Jamal Khashoggi đã bị sát hại tại đây.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Quốc vương Arab Saudi Salman và Thái tử Mohammed đều khẳng định không biết chuyện gì đã xảy ra với Khashoggi, đồng thời đưa ra giả thuyết về "những sát thủ bí ẩn" trong vụ mất tích.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news