Tin mới

Vụ "Miếng ngon Hà Nội": Phạt 240 triệu, đình chỉ 6 tháng nhà sách sai phạm

Thứ sáu, 26/05/2017, 14:46 (GMT+7)

Liên quan đến sai phạm nghiêm trọng trong việc tái ban cuốn Miếng ngon Hà Nội, Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng đã bị xử phạt chính với tổng mức phạt 240 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 6 tháng.

Liên quan đến sai phạm nghiêm trọng trong việc tái ban cuốn Miếng ngon Hà Nội, Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng đã bị xử phạt chính với tổng mức phạt 240 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 6 tháng.

Tùy bút Miếng ngon Hà Nội do NXB Dân trí cấp phép cho nhà sách Minh Thắng thực hiện

Theo thông tin trên Tiền phong, Pháp luật TP. HCM, ngày hôm nay 26/5, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, ông Chu Văn Hòa đã ký Quyết định xử phạt hành chính với những sai phạm liên quan tới việc tái bản cuốn sách Miếng ngon Hà Nội của tác giả Vũ Bằng với tổng mức phạt là 270 triệu đồng.

Cụ thể, quyết định xử phạt 15 triệu đồng với Nhà xuất bản (NXB) Dân Trí vì hành vi vi phạm hành chính: Làm sai lệch nội dung xuất bản phẩm liên kết “Miếng ngon Hà Nội” so với bản thảo được Giám đốc NXB Dân trí ký quyệt, vi phạm quy định Điểm c khoản 3 điều 23 Nghị định số 159 quy định xử phạt vi phạm hành chính trrong hoạt động báo chí, xuất bản. 

Nhà sách Minh Thắng đã phát hành cuốn sách Miếng ngon Hà Nội khi chưa có quyết định phát hành của giám đốc NXB Dân trí, bị phạt 25 triệu đồng.

Đặc biệt, với Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng bị xử phạt chính với tổng mức phạt là 240 triệu đồng. Trong đó, 15 triệu đồng vì làm sai lệch nội dung Miếng ngon Hà Nội so với bản thảo đã được giám đốc NXB Dân Trí ký duyệt. Phạt 25 triệu đồng vì phát hành Miếng ngon Hà Nội khi chưa có quyết định phát hành của NXB Dân Trí.

Phạt 200 triệu đồng vì đã vi phạm quy định tại khoản 4 Điều 20 Nghị định số 159 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Trong đó, tình tiết tăng nặng do Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng đã vi phạm trong quy trình liên kết xuất bản phẩm này với NXB Văn học. NXB Văn học đã có văn bản yêu cầu dừng phát hành năm 2013.

Ngoài ra, đơn vị này còn bị tịch thu xuất bản phẩm vi phạm và đình chỉ hoạt động liên kết xuất bản và phát hành trong 6 tháng

Như tin đã đưa, ngày 23/5, ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, cuốn "Miếng ngon Hà Nội" ấn bản mới có nội dung vi phạm về chính trị, sai lệch so với tác phẩm gốc của tác giả. Sách do NXB Dân Trí liên kết với Công ty văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng thực hiện. 

Theo giải trình của NXB Dân Trí, nhà sách Minh Thắng tự phát hành sách trước thời gian dự kiến là cuối tháng 5 và tự sửa nội dung.

Trong bản thảo được đưa đến NXB Dân Trí, trang 213 nguyên văn là "Tôi ao ước một ngày đất nước thanh bình và thống nhất, toàn dân sát cánh với nhau ăn mừng Đại Nhật bằng một bữa tiệc vĩ đại có đủ những miếng ngon Hà Nội".

Tuy nhiên, khi ra sách, đơn vị này đã tự sửa nội dung mang hàm ý chống chế độ. Nội dung văn bản sai phạm thuộc phần phụ lục dài chín trang mang tên "Các báo phê bình Miếng ngon Hà Nội kỳ xuất bản thứ nhất".

Miếng ngon Hà Nội là tập tùy bút nổi tiếng của nhà văn Vũ Bằng, được viết tại Hà Nội vào năm 1952, sau đó sách đã được sửa chữa và bổ sung ở Sài Gòn vào những năm 1956, 1958, 1959. 

Sách tập trung giới thiệu những món ăn đặc sản của Hà Nội cũng như những cảm nhận, tâm tình và kỷ niệm của tác giả với Hà Nội thông qua những món ăn. 

Trong mấy chục năm qua, cuốn sách đã được nhiều nhà xuất bản tái bản. Tuy nhiên, khi Nhà xuất bản Dân trí liên kết với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng phát hành, đã để ra sai lệch nghiêm trọng, khác hoàn toàn so với bản gốc được cấp phép.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news