Tin mới

Vụ điệp viên Israel bị Syria treo cổ: Tin tình báo vẫn rất giá trị ngay cả khi đã chết

Thứ ba, 22/05/2018, 16:49 (GMT+7)

Những thông tin tình báo mà Eli Cohen gửi về sau này đã được Israel sử dụng trong cuộc chiến tranh năm 1967 và qua đó chiếm giữ luôn một phần Cao nguyên Golan của Syria.

Những thông tin tình báo mà Eli Cohen gửi về sau này đã được Israel sử dụng trong cuộc chiến tranh năm 1967 và qua đó chiếm giữ luôn một phần Cao nguyên Golan của Syria.

Cuộc đời Eli Cohen kết thúc trong bị kịch. Ngay sau khi trở về từ Israel để đón đứa con thứ 3 chào đời, ông đã bị Syria bắt giữ tại chính căn hộ của mình trong lúc đang chuyển thông tin tình báo bằng điện đài về cho Israel. Cohen bị treo cổ sau đó vào tháng 5/1965.

Nghề điệp viên luôn đặt Cohen trước nguy cơ bị phát hiện và xét xử. Nhưng trước khi bại lộ và bị bắt, Cohen đã góp phần làm thay đổi cuộc chơi cho Quân đội Israel (IDF) ở mặt trận Trung Đông, theo một cách thức rất độc đáo.

Ảnh chân dung điệp viên Eli Cohen

Trong suốt 4 năm liền, Eli Cohen đã gửi về israel những thông tin tình báo rất có giá trị, hoặc bằng điện đài từ chính căn hộ của ông ở Syria, bằng thư tay hoặc trực tiếp bằng các chuyến bay về Israel, quá cảnh từ thủ đô của một nước châu Âu nào đó. 

Được nhìn nhận như một điệp viên bậc thầy, Cohen là người gốc Do Thái sinh ra ở Ai Cập, đến Syria dưới vỏ bọc là một doanh nhân từ Argentina. Chỉ trong một thời gian ngắn, Cohen đã leo lên chức cố vấn cho Bộ trưởng Quốc phòng Syria.

Tại Syria, Cohen mang tên Kamel Amin Thaabet, một doanh nhân thành đạt chuyên tổ chức các buổi tiệc tùng thâu đêm suốt sáng và nhường chính căn hộ của mình cho những bạn bè giữ chức vụ cấp cao trong Quân đội Syria "vui vẻ" với các cô nhân tình.

Nếu chưa bị bắt, Cohen thậm chí còn được cân nhắc giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Syria.

Vụ điệp viên Israel bị Syria treo cổ: Tin tình báo vẫn rất giá trị ngay cả khi đã chết - Ảnh 1.

Eli Cohen (đứng giữa) cùng với các người bạn trong Quân đội Syria trên Cao nguyên Golan nhìn về phía Israel

Một trong những đóng góp lớn nhất của Cohen cho tình báo Israel khi ở cương vị Cố vấn Bộ trưởng Quốc phòng Syria là chuyến thăm tới Cao nguyên Golan. Ông đã thành công trong việc thuyết phục Quân đội Syria rằng binh lính của họ quá nóng bức và mỏi mệt. 

Cohen nói rằng, các binh sĩ sẽ bớt mệt nhọc hơn nếu được hưởng bóng mát dưới những tán lá cây, một hình thức nghỉ ngơi rất được hoan nghênh dưới ánh mặt trời như thiêu như đốt ở Syria.

Để làm như vậy, Cohen đã thuyết phục Quân đội Syria trồng cây ở những vị trí "theo sự gợi ý" của mình. Chính những chiếc cây đó sau này trở thành vật đánh dấu mục tiêu cho Quân đội Israel tấn công.

Cohen cũng không quên tích cực ghi chép và chụp ảnh tất cả các vị trí phòng thủ của Syria và gửi về cho cán bộ chỉ đạo ở Tel Aviv.

Nhưng thật không may mắn, cơ quan tình báo Quân đội Syria đã "đánh hơi" thấy một chú "chuột chũi" đang chui sâu leo cao trong lực lượng của họ và ráo riết triển khai các kế hoạch săn tìm.

Cohen bị bắt trong một lần đang truyền tin về Tel Aviv bằng sóng vô tuyến bí mật từ Syria. Ông bị xét xử và hành hình. Đến nay, thi thể Cohen vẫn chưa thể chuyển được về Israel.

Tuy đã chết nhưng đóng góp của Cohen thì vẫn còn rất giá trị. Năm 1967, hai năm sau khi Cohen bị treo cổ, Israel phát động một đợt tấn công phủ đầu ồ ạt nhằm vào Ai Cập, chiếm giữ Dải Gaza và phá hủy không quân Ai Cập ngay dưới mặt đất.

Để phản công, Tổng thống Ai Cập Gemal Abdel Nasser thuyết phục Syria và Jordan tham gia cuộc chiến chống lại Israel.

Khi Syria lâm cuộc, Israel đánh sang cả Cao nguyên Golan nhờ sử dụng những thông tin và vị trí các cây xanh mà Eli Cohen đã cung cấp trước đó. Trong hai ngày, Israel đánh chiếm luôn cả một phần Cao nguyên Golan của Syria và chiếm giữ cho tới ngày nay.

Trung Phạm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news