Tin mới

Vụ cục Thuế TP.HCM đòi Uber 53 tỷ đồng tiền thuế: Hòa giải bất thành

Thứ bảy, 23/06/2018, 20:47 (GMT+7)

Cả cục Thuế TP.HCM và công ty TNHH Uber B.V đều bảo lưu quan điểm của mình. Trước tình hình này, rất có thể, TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ kiện và ra kết luận.

Cả cục Thuế TP.HCM và công ty TNHH Uber B.V đều bảo lưu quan điểm của mình. Trước tình hình này, rất có thể, TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ kiện và ra kết luận.

gày 23/6, TAND TP.HCM tổ chức đối thoại cho đại diện cục Thuế TP.HCM và công ty TNHH Uber B.V (Uber B.V) gặp nhau, liên quan đến việc cục Thuế TP.HCM đòi Uber phải nộp 53 tỷ đồng.

Tại cuộc đối thoại, cả hai bên đều bảo lưu quan điểm của mình. Phía cục Thuế TP.HCM cho rằng, việc truy thu từ Uber B.V 66,68 tỷ đồng thuế là đúng, vì Uber B.V không khấu trừ thuế với các lái xe từ năm 2014 đến tháng 9/2016. Do Uber chỉ mới nộp 13 tỷ đồng nên phải tiếp tục nộp thêm  53,3 tỷ đồng.

Trong khi đó, phía Uber B.V bảo lưu quan điểm kiện cục Thuế TP.HCM vì cho rằng, Uber B.V chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại cho các lái xe để kết nối giữa lái xe và khách hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Vụ cục Thuế TP.HCM đòi Uber 53 tỷ đồng tiền thuế: Hòa giải bất thành

Cụ thuế TP.HCM và Uber B.V hòa giải bất thành. (Ảnh minh họa).

Các lái xe trực tiếp kinh doanh vận tải còn Uber B.V không kinh doanh vận tải mà chỉ thu hộ tiền vận chuyển. Sau đó, Uber B.V giữ lại phần của mình được hưởng như thỏa thuận với các lái xe rồi chuyển số tiền còn lại cho những người này. Vì vậy, Uber B.V khẳng định việc cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền thuế từ thời điểm 2014 đến tháng 9/2016 là không hợp lý.

Như báo Người Đưa Tin đã đưa, trước đó, vào tháng 9/2017, cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra Uber B.V và phát hiện nhiều kê khai sai dẫn tới chưa nộp số tiền thuế lên đến gần 70 tỷ đồng, trong đó, bao gồm cả tiền phạt chậm nộp. Thời gian được ngành thuế thanh tra là từ năm 2014 (khi doanh nghiệp này bắt đầu hoạt động tại Việt Nam) đến tháng 6/2017.

Từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam đến hết tháng 6/2017, Uber B.V đã có Doanh thu gần 3.000 tỷ đồng. Dù vậy, đơn vị đến từ cuộc cách mạng 4.0 chỉ mới đóng gần 77 tỷ đồng tiền thuế. Hiện đơn vị này đang nợ số thuế lên tới trên 53 tỷ đồng (theo hồ sơ, chứng từ của cục Thuế TP.HCM).

Mới đây, Uber B.V đã chính thức rút khỏi Việt Nam và sáp nhập vào Grab, đồng thời, nắm giữ trên 27% cổ phần của đơn vị này. Với số phần trăm cổ phần này, tổng giám đốc của Uber B.V đã "có chân" trong hội đồng quản trị của Grab.

Một số chuyên gia cho rằng, nếu có thắng kiện thì ngành thuế vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi khoản nợ này. "Do phía Uber B.V không đặt trụ sở và không có tài khoản tiền đồng Việt Nam tại Việt Nam nên rất khó để có các biện pháp cưỡng chế để thu hồi số nợ nói trên. Đó là chưa kể đến trường hợp Uber B.V "dây dưa" trong trường hợp thua kiện", TS. Nguyễn Minh Thông, giảng viên trường đại học Kinh tế TP.HCM chia sẻ.

Nhận định thêm, chuyên gia này cho biết: "Cuộc chiến giữa cục Thuế TP.HCM và Uber B.V liên quan khoản thuế hơn 53 tỷ đồng còn lại sẽ kéo dài, chưa thể giải quyết trong ngày một ngày hai".

Về việc hai bên hòa giải bất thành như thế này rất có thể TAND TP.HCM phải mở phiên tòa xét xử vụ kiện và ra kết luận.

Văn Thi

Nguồn: Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news