Tin mới

Vụ chăn thả trâu, bò phải đóng phí đồng cỏ: Chủ tịch nói đúng, Phó chủ tịch nói sai

Thứ sáu, 20/04/2018, 09:24 (GMT+7)

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho biết việc thu này là không đúng quy định pháp luật, sẽ chỉ đạo HTX trả lại tiền cho người dân.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Dương (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho biết việc thu này là không đúng quy định pháp luật, sẽ chỉ đạo HTX trả lại tiền cho người dân.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM chiều nay (19-4), ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết UBND TP Thanh Hóa đã nắm sơ bộ về vụ việc các hộ chăn nuôi trâu, bò ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa buộc phải đóng 100.000 đồng/con trâu, bò ra đồng ăn cỏ.

Người dân muốn chăn thả trâu bò ra đồng phải đóng phí đồng cỏ - Ảnh: Dân trí

Theo ông Lê Anh Xuân, hiện ông đã giao cho các ngành chức năng có liên quan của TP Thanh Hóa xác minh, làm rõ sự việc mà báo chí đã phản ánh. “Chiều nay (20-4), UBND TP Thanh Hóa, Phòng Kinh tế và các cơ quan liên quan sẽ có buổi làm việc với xã Thiệu Dương về nội dung báo chí phản ánh”.

"Việc thu này là trái với quy định của pháp luật. Chúng tôi cũng đã kiểm tra quy ước đồn điền thì không có khoản thu nào như vậy. Chúng tôi chỉ đạo Hợp tác xã Minh Anh phải mời các hộ dân lên xin lỗi, trả lại tiền cho dân trong tuần tới" - ông Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương Nguyễn Anh Tuấn nói.

Thế nhưng, lần lại sự việc, khi trả lời trên báo Dân Việt thì ông Chủ tịch UBND xã Thiệu Dương còn khẳng định chắc nịch: "Việc hợp tác xã thu như vậy là đúng bởi có văn bản thỏa thuận của các hộ dân với hợp tác xã Minh Anh, dựa trên quy ước đồng điền".

Biên lai thu tiền thế chấp thả trâu bò - Ảnh: Lao động

Cùng một sự việc, Chủ tịch xã lúc đầu khăng khăng bảo Hợp tác xã thu đúng, một ngày sau, Phó Chủ tịch UBND xã được phân công "nói lại" với báo chí lại khẳng định Hợp tác xã thu sai cho thấy năng lực, quản lý yếu kém của lãnh đạo xã này.

Trước đó, báo Pháp Luật TP HCM phản ánh những hộ chăn nuôi trâu, bò ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa từ vài tháng nay phải đóng phí khi thả trâu, bò ăn cỏ ngoài đồng. Mặc dù người dân phản đối với kiểu thu phí vô lý nhưng HTX Dịch vụ Minh Anh vẫn ép những người nông dân nơi đây nuôi trâu, bò phải trả phí, nộp phí cho HTX này.

Theo đó, mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm và thế chấp tiền chăn thả gia súc. Hộ có 1-3 con trâu, bò thu 300.000 đồng. Hộ 3-5 con thu 500.000 đồng và 5-10 con thu 1 triệu đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2 triệu đồng.

Nông dân nuôi càng nhiều trâu, bò thì càng phải đóng nhiều "tiền thế chấp chăn thả" cho HTX dịch vụ Minh Anh. Ảnh: Dân Việt

"Hơn nữa, dù nhiều người dân phản đối nhưng HTX Dịch vụ Minh Anh vẫn đủ cách để ép các hộ nông dân phải đóng, trong trường hợp không đóng phí thì HTX sẽ cấm chăn thả trâu, bò ra ngoài đồng, bãi cỏ" - một nông dân cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh Dương Đình Minh cho hay:  “HTX thu phí trên là theo quy ước đồng điền và có từ lâu. Về việc thu phí chăn thả trâu, bò là HTX dựa trên quy ước đồng điền do UBND xã ban hành từ lâu đời rồi, chúng tôi chỉ kế thừa theo”.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news